Ngành bưu chính toàn cầu đầu tư nâng cao chất lượng giao hàng

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 06/04/2019 20:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Nick Graham, cố vấn bán lẻ cao cấp tại Capgemini, đã giải thích làm thế nào các ngành công nghiệp bưu kiện và bán lẻ có thể cung cấp trải nghiệm giao hàng vượt trội mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Với sự phát triển của thương mại điện tử, việc có thể cung cấp những dịch vụ tốt ở khâu cuối cùng cho khách hàng chưa bao giờ có ý nghĩa hơn đối với các nhà bán lẻ và nhà vận chuyển bưu kiện.

Nhưng để có thể cung cấp những dịch vụ tốt có thể sẽ rất tốn kém và việc mang lại cho khách hàng những gì họ muốn, khó có thể đạt được trong thực tế.  Một báo cáo gần đây của Capgemini, Thử thách giao hàng ở những km cuối cùng, đã mô tả cách thức giao hàng ở những chặng cuối chiếm khoảng 41% chi phí của chuỗi cung ứng tổng thể - chi phí cao gấp đôi so với bất kỳ lĩnh vực chi tiêu nào khác. Với những khách hàng không muốn trả chi phí giao hàng cao, các nhà bán lẻ thường giảm các chi phí này và giảm tỷ suất lợi nhuận.

Tuy nhiên, trải nghiệm giao hàng tốt sẽ thường mang lại những khách hàng trung thành hơn, với những người được hỏi nói rằng họ sẽ chi tiêu trung bình nhiều hơn 19% cho các giao dịch mua hàng nếu họ hài lòng với dịch vụ giao hàng của mình. Điều này cho thấy rằng nếu được thực hiện một cách chính xác, sẽ có cơ hội lớn để thúc đẩy tăng trưởng mua sắm trực tuyến nếu các nhà bán lẻ và các nhà vận chuyển bưu kiện có thể tìm thấy sự cân bằng giữa tốc độ và sự thuận tiện cho khách hàng và đổi mới trong quy trình để đảm bảo lợi nhuận.

Nhưng những đổi mới nào mà các các ngành bưu chính và các công ty vận chyển bưu kiện toàn cầu đang tìm cách đầu tư để cải thiện tỷ suất lợi nhuận của họ?

Hợp tác sẽ là chìa khóa để đáp ứng nhu cầu phát triển

Trước sự mong đợi ngày càng tăng của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ và các nhà vận chuyển bưu kiện sẽ phải đảm bảo hoạt động của họ vừa có thể mở rộng, vừa phù hợp để phản ứng với sự thay đổi nhanh chóng của khách hàng. Hợp tác cả theo chiều dọc và chiều ngang là một xem xét quan trọng; làm việc chặt chẽ với các bộ phận khác trong chuỗi cung ứng và với các doanh nghiệp hoặc đối thủ tương tự.

Đối với các nhà vận chuyển bưu kiện, điều này có thể có nghĩa là làm việc với các doanh nghiệp vận chuyển khác để tăng cường khả năng giao hàng mà không cần đầu tư vốn đáng kể. Ví dụ, sự phổ biến ngày càng tăng của nền kinh tế gig (gig economy - là một môi trường trong đó các công việc tạm thời là phổ biến, doanh nghiệp sẽ thỏa thuận với những người lao động tự do về một sự cam kết ngắn hạn giữa đôi bên) với các giải pháp công nghệ năng động và lực lượng lao động linh hoạt có thể mang đến cơ hội giảm chi phí ở khu vực thành thị, cung cấp thêm sự linh hoạt trong thời gian cao điểm và đáp ứng nhu cầu nhanh chóng của khách hàng. Kiểu hợp tác này cũng có thể giúp hỗ trợ cho các nhà bán lẻ trong việc kích hoạt khả năng giao hàng trong cùng ngày.

Điều này sẽ được thực hiện trên cơ sở năng động bằng cách sử dụng mô hình kinh tế gig để hoàn thành việc giao hàng tại kho hàng địa phương với các mã bưu điện được chọn trong khi vẫn duy trì một số lượng trong khả năng sắp xếp trong suốt cả ngày. Đổi lại, điều này sẽ giảm áp lực cho mô hình cung cấp lại của các hãng vận chuyển bưu kiện, cải thiện sự lựa chọn cho khách hàng và bổ sung năng lực cho các mô hình kinh tế gig này, nơi nhu cầu thường không nhất quán. Khi sử dụng các hãng thay thế, các hãng vận chuyển bưu kiện cũng có thể tận dụng các nền tảng công nghệ cao mà không phải tự đầu tư các khoản đáng kể.

Tự động hóa sẽ giúp hợp lý hóa hoạt động

Tài nguyên về lao động thủ công có thể là một khoản chi phí tốn kém cho các nhà bán lẻ. Đầu tư vào tự động hóa cho các hoạt động vận hành có thể giúp không chỉ giảm chi phí trong dài hạn mà còn tăng tốc các hoạt động kho bãi và các trung tâm phân loại. Các nhà cung cấp tự động hóa như Knapp và Vanderlande có thể cắt giảm đáng kể thời gian cần thiết trong việc lựa chọn, đóng gói và giao đơn đặt hàng, giúp tăng tính linh hoạt trong hoạt động của những chặng cuối cùng.

Ở các hãng vận chuyển bưu kiện, mức độ tự động hóa tương đối caoh ở cấp trung tâm/trung tâm phân loại, nhưng lại không nhiều trong các kho địa phương có khối lượng lớn, nơi cơ hội để tự động hóa là đáng kể. Về lâu dài, các phương tiện tự xử lý trong các khu vực được lựa chọn sẽ giảm chi phí liên quan đến các mô hình cung cấp dịch vụ hậu cần hiện tại.

Đầu tư vào công nghệ mới nổi để đạt được lợi thế cạnh tranh

Điều này có thể có nghĩa là tự động hóa một phần các cửa hàng vật lý để giảm khoảng cách (cho cả mô hình giao hàng nội bộ và thuê ngoài) và tăng cường khả năng thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng và thúc đẩy các sự lưu thông hàng hóa trong cửa hàng.

Đối với các nhà bán lẻ có số lượng cửa hàng lớn, điều này có thể có nghĩa là sự tăng cường khả năng lưu trữ của cửa hàng bằng cách sử dụng robot để lấy hàng hóa hoặc mở rộng không gian có sẵn trong các khu vực này khi người tiêu dùng chuyển từ mua sắm tại cửa hàng sang mô hình giao hàng trực tiếp.

Điều này cho phép khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn và cũng cung cấp cho doanh nghiệp khả năng sẵn có của hàng hóa trên phạm vi rộng, qua các trung tâm phân phối toàn diện. Đối với các nhà bán lẻ có số lượng cửa hàng ít hơn, lựa chọn thuê ngoài có lẽ là cách tốt nhất để hợp lý hóa hoạt động, để tập trung vào các nhu cầu cụ thể của khách hàng, trái ngược với xu hướng của các nhà cung cấp lớn hơn.

Giảm độ phức tạp trong những chặng cuối cùng sẽ là chìa khóa để đáp ứng sự mong đợi ngày càng tăng của khách hàng

Bên ngoài không gian đổi mới, các hãng vận chuyển và nhà bán lẻ bưu kiện phải tìm cách giảm bớt sự phức tạp. Tiếp tục thúc đẩy xu hướng click and collect (Đặt hàng trực tuyến và đến cửa hàng lấy hàng - cho phép người tiêu dùng mua các mặt hàng trực tuyến rồi sau đó chọn cách đến cửa hàng thực tế để lấy hàng) sẽ cho phép các nhà bán lẻ nhận ra lợi ích trong việc bán hàng cho khách hàng tại cửa hàng, đồng thời tạo thuận lợi cho các hãng vận chuyển bưu kiện và giao hàng.

Phù hợp với mở rộng hơn về các điểm giao hàng tập trung (bao gồm tủ giao hàng và các mô hình click and collect của bên thứ ba) cho phép khách hàng có thêm sự tiện lợi khi không phải ở nhà để nhận giao hàng, nhưng cũng giảm chi phí về các hoạt động phân phối hàng ở những chặng cuối cùng và giảm tần suất lỗi trên tuyến phân phối đa phương.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngành bưu chính toàn cầu đầu tư nâng cao chất lượng giao hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO