Ngành ngân hàng đi tiên phong trong chuyển đổi số

Hạnh Tâm | 18/11/2021 19:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi số (CĐS) trong ngành ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước. Ngân hàng hiện nay đang là ngành đi tiên phong trong CĐS.

Ngành ngân hàng đi tiên phong trong CĐS là cần thiết và cấp bách

Ngân hàng là một trong những ngành lâu đời, sử dụng công nghệ nhiều nhất, có tác động trực tiếp đến nền kinh tế, xã hội. Trong bối cảnh đất nước đang trên đà phát triển, để thúc đẩy kinh tế số, CĐS mở rộng các mô hình ngân hàng số là vô cùng cần thiết, tạo nên lợi thế cạnh tranh của các ngân hàng. Việc này càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, phải thực hiện giãn cách xã hội, cách ly, hạn chế tiếp xúc… Và cũng nhờ thế mà không cần gặp mặt trực tiếp nhưng công việc vẫn có thể được giao dịch, thanh toán ở mọi lúc, mọi nơi.

Tại phiên hội thảo chuyên đề 10 "Phát triển ngân hàng thông minh trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" diễn ra ngày 19/11, trong khuôn khổ diễn đàn cấp cao thường niên lần thứ 3 về công nghiệp 4.0, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng ban kinh tế Trung ương khẳng định: "Theo chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4, Việt Nam xác định ngành ngân hàng tài chính là một những trong ngành ưu tiên, ngành trọng tâm và tiên phong trong thực hiện CĐS".

Ngành ngân hàng cần đi tiên phong trong chuyển đổi số - Ảnh 1.

Phó Trưởng ban kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển: ngành ngân hàng tài chính là một những trong ngành tiên phong trong thực hiện CĐS

Ngân hàng là ngành đóng vai trò quan trọng và tác động trực tiếp đến cuộc sống con người. Để xây dựng chính phủ điện tử (CPĐT), tiến tới chính phủ số để xây dựng và phát triển kinh tế số thì ngân hàng là một trong những ngành đóng vai trò rất quan trọng, được coi là huyết mạch của nền kinh tế quốc dân.

Trong kế hoạch CĐS ngành ngân hàng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt Nam cũng xác định một trong những mục tiêu tổng quát là phát triển ngân hàng số, ngân hàng thông minh. Và trong hơn 2 năm qua, ngành ngân hàng đã thu được nhiều kết quả tích cực với sự tham gia của cộng đồng các ngân hàng, cũng như là các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ CĐS.

Theo ông Hiển, để thúc đẩy CĐS và đạt được mục tiêu đề ra thì cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, không chỉ tập trung hoàn thiện trong lĩnh vực thanh toán mà cần hoàn thiện cả những vấn đề về chính sách cho các ngân hàng trong quá trình CĐS cũng như tạo ra môi trường vừa cạnh tranh. Ngoài ra, sự hợp tác cùng phát triển giữa các ngân hàng thương mại với các công ty công công nghệ tài chính (fintech) và các DN công nghệ lớn cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Cũng nhấn mạnh vai trò của CĐS ngân hàng, ông Phạm Mạnh Thắng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết: "Ngân hàng là ngành đi tiên phong trong CĐS. Trong những năm qua, CĐS đã và đang là xu thế không thể cưỡng lại trong ngành ngân hàng trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng".

Còn theo ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam, "CMCN 4.0 và bối cảnh đại dịch COVID-19 đã đặt ra những thách thức đòi hỏi cần có sự chuyển đổi để bắt kịp và thích ứng với bối cảnh mới. Trong chương trình CĐS quốc gia, ngân hàng được xác định là lĩnh vực có tác động xã hội liên quan hàng ngày đến người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, cần ưu tiên CĐS trước".

Thành quả đạt được

Cũng theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, hoạt động CĐS ngành ngân hàng thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. NHNN đã ban hành kế hoạch CĐS ngành ngân hàng, đồng thời rà soát, ban hành quy định pháp lý đáp ứng mô hình ngân hàng số. Các dịch vụ ngân hàng số đổi mới sáng tạo, áp dụng những thành tựu công nghệ mới trong bảo vệ dữ liệu, quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, áp dụng thống nhất các tiêu chuẩn trong lĩnh vực thanh toán an ninh, an toàn.

Ngành ngân hàng cần đi tiên phong trong chuyển đổi số - Ảnh 2.

Phó Thống đốc NHNN Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: hoạt động CĐS ngành ngân hàng thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực

Các thành tựu CMCN 4.0 được áp dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào dịch vụ ngân hàng cốt lõi, bao gồm thanh toán tín dụng, tiết kiệm và nhiều dịch vụ khác. Thanh toán trên thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm trên 90% về số lượng và 150% về giá trị. Nhiều ngân hàng có giao dịch hơn 90% trên kênh số. Ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực.

Hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập, kết nối dịch vụ ngân hàng số với hầu hết các dịch vụ số khác trong nền kinh tế, mang lại các trải nghiệm liền mạch trên mọi lĩnh vực và tiện ích cho người sử dụng trên không gian số.

Mục tiêu và kế hoạch trong tương lai

Kế hoạch CĐS ngành ngân hàng đến năm 2025. định hướng 2030 đặt ra mục tiêu phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng.

Ông Dũng cho biết, để thực hiện mục tiêu nói trên, trong thời gian tới, NHNN sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm như sau: Chuyển đổi nhận thức, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho hoạt động CĐS; Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số; Phát triển hạ tầng số, kết nối chia sẻ dữ liệu ngân hàng với dữ liệu các ngành, lĩnh vực khác; Phát triển các mô hình ngân hàng số ứng dụng công nghệ 4.0 để cung ứng các sản phẩm dịch vụ an toàn, tiện lợi với chi phí thấp; Đảm bảo an ninh, an toàn và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng; CĐS, xây dựng mô hình ngân hàng số cần có sự tham gia tích cực từ các cơ quan, ban ngành, đơn vị liên quan, không chỉ là ngành ngân hàng.

Ngành ngân hàng cần đi tiên phong trong chuyển đổi số - Ảnh 3.

Toàn cảnh phiên hội thảo

Với những lợi ích không thể phủ nhận như giảm chi phí giao dịch, gia tăng lợi nhuận, sự cạnh tranh giữa các ngân hàng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm cho người dùng…, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh: "CĐS là bước đi cần thiết hiện nay đối với ngành Ngân hàng. Tuy nhiên, với yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, các ngân hàng cần chú trọng đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ thanh toán độ an toàn cao và tăng tính bảo mật"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngành ngân hàng đi tiên phong trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO