Người dân tộc thiểu số chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong ngành CNTT

Trần Thiết| 21/12/2021 20:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Không những chiếm một tỷ lệ nhỏ trong ngành CNTT, người dân tộc thiểu số còn bị phân biệt đối xử, gặp thiệt thòi trong việc sử dụng một số dịch vụ, sản phẩm trực tuyến.

Thế giới đang nỗ lực để đạt được sự bình đẳng trong kinh doanh và công nghệ, trong đó đặc biệt là sự bình đẳng đối với nhóm các dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, trang Computerworld đã tiến hành khảo sát và nghiên cứu về sự đa dạng dân tộc trong lĩnh vực CNTT của một số quốc gia phát triển ở phương Tây.

Đúng như dự đoán, kết quả cho thấy một số nhóm người dân tộc thiểu số vẫn có sự hiện diện thấp hơn đáng kể so với mức độ chung, bất chấp những nỗ lực hàng thập kỷ của các chính phủ, hiệp hội ngành và ngành công nghệ để đạt được sự đóng góp bình đẳng hơn.

Người "da đen" ở đây bao gồm những người gốc Phi có tổ tiên gốc Phi cũng như những người nhập cư từ châu Phi và Caribe. Trong đó, những người được gọi là người “Tây Ban Nha/Latinx" là những người thuộc bất kỳ chủng tộc nào có tổ tiên là từ châu Mỹ Latinh, thường là có sự kết hợp giữa các nhóm bản địa và châu Âu. Còn định nghĩa về người "da trắng" dùng để chỉ những người có nguồn gốc châu Âu, không bao gồm người da trắng từ bên ngoài châu Âu, chẳng hạn như ở Levant và trung Á.

Các biểu đồ dưới đây bao gồm toàn bộ lĩnh vực công nghệ ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, hai quốc gia có dữ liệu điều tra dân số chi tiết về sự tham gia của các dân tộc thiểu số trong ngành công nghiệp CNTT. Nhiều báo cáo khác nhau chỉ ra rằng với mục tiêu càng cao trên con đường sự nghiệp công nghệ, thì khả năng người da đen hoặc gốc Tây Ban Nha/Latinx càng ít đạt đến được đó. Các cấp bậc quản lý là người da trắng và người châu Á rất chênh lệch trong các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon, và nhiều báo cáo khác nhau cho thấy điều này cũng đúng trong toàn bộ lĩnh vực CNTT.

Số liệu thống kê về tỷ lệ tham gia của các dân tộc tại Mỹ trong ngành CNTT

Chủng tộc

Chiếm tỷ lệ trong tổng dân số Mỹ

Chiếm tỷ lệ trong ngành CNTT Mỹ

Người da trắng

60%

68%

Người da đen

13%

7%

Người châu Á

6%

14%

Người Tây Ban Nha / Latinx

18%

8%

Khác

2%

1%

Chủng tộc hỗn hợp

3%

1%

Số liệu thống kê về tỷ lệ tham gia của các dân tộc tại Anh trong ngành CNTT

Chủng tộc

Chiếm tỷ lệ trong tổng dân số Anh

Chiếm tỷ lệ trong ngành CNTT Anh

Người da trắng

86%

65%

Người da đen

3%

3%

Người châu Á

8%

17%

Người Tây Ban Nha / Latinx

NA%

2%

Khác

1%

3%

Chủng tộc hỗn hợp

2%

6%

Số liệu thống kê về tỷ lệ tham gia của các dân tộc tại New Zealand trong ngành CNTT

Chủng tộc

Chiếm tỷ lệ trong tổng dân số New Zealand

Chiếm tỷ lệ trong ngành CNTT New Zealand

Người da trắng/châu Âu

70%

72%

Māori

16%

8%

Người châu Á

15%

19%

Các cư dân Thái Bình Dương

8%

5%

Khác

1%

NA%

Tỷ lệ người dân tộc thiểu số trong các tổ chức CNTT chưa cao

Theo hãng nghiên cứu Capgemini, trên toàn cầu, chỉ 24% phụ nữ và người dân tộc thiểu số đang giữ các vị trí CNTT cảm thấy họ thuộc về các tổ chức.  Nghiên cứu của công ty tư vấn cho thấy 90% các tổ chức trên toàn thế giới đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các phương pháp hòa nhập chủng tộc trong các nhóm công nghệ, mặc dù nhu cầu phát triển công nghệ ngày càng tăng do hậu quả của đại dịch.

Shobha Meera, giám đốc trách nhiệm xã hội của công ty và thành viên ủy ban điều hành nhóm tại Capgemini, cho biết: “Trong một thế giới mà nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ sử dụng công nghệ ngày càng cao, không có sự phân biệt đối xử nào, tầm quan trọng của lực lượng lao động công nghệ toàn diện, văn hóa và tập quán quan trọng hơn bao giờ hết”.

“Tuy vậy, chúng tôi nhận thấy vẫn có một khoảng cách lớn không chỉ trong lực lượng lao động công nghệ của các doanh nghiệp, mà còn trong nhận thức của các nhà lãnh đạo về các nhân viên người dân tộc thiểu số”.

Trong lĩnh vực công nghệ, các nhóm như phụ nữ; những người khuyết tật; người thuộc dân tộc thiểu số như người da đỏ; những người gốc Anh da đen, Phi, Caribê hoặc Anh da đen; hoặc gốc Pakistan hoặc Bangladesh, chiếm rất ít trong số những người được tuyển dụng vào các vai trò công nghệ ở Vương quốc Anh.

Mặc dù báo cáo cho thấy phụ nữ chiếm 21% nhân sự công nghệ trên toàn cầu và những người thuộc dân tộc thiểu số chiếm 16% nhân sự công nghệ, nhưng các vai trò khác nhau lại kể những câu chuyện khác nhau.

Trong các nhóm nghiên cứu và thiết kế về quản lý sản phẩm, thiết kế sản phẩm, giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng (UI / UX), người dân tộc thiểu số chỉ chiếm khoảng 13%. 

Tỷ lệ đại diện của các nhóm người dân tộc thiểu số thậm chí còn giảm thấp hơn đối với nhân sự trong các nhóm trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích, khoa học dữ liệu và quản lý dữ liệu, trong đó người dân tộc thiểu số chỉ chiếm 12%.

Con số vẫn tiếp tục giảm đối với tỷ lệ nhân sự là người dân tộc thiểu số ở các vai trò trên không gian mạng.

⅓ các tổ chức được coi là có sự hòa nhập cho biết việc có người dân tộc thiểu số trong các nhóm công nghệ đã giúp chia sẻ nhiều quan điểm khác nhau trong quá trình thiết kế, dẫn đến tính hòa nhập nhiều hơn.

Nhân sự CNTT đa dạng giúp phát triển ra những sản phẩm toàn diện hơn

Capgemini cũng nhận thấy rằng các công ty có thực tiễn đa dạng và hòa nhập có nhiều khả năng tạo ra các sản phẩm phục vụ cho tất cả mọi người. Chẳng hạn, họ phát hiện ra rằng 40% các tổ chức áp dụng các phương pháp hòa nhập toàn diện đảm bảo phát triển sản phẩm tốt hơn cho người dùng cuối. Không có gì ngạc nhiên khi báo cáo của Capgemini cho thấy rằng người tiêu dùng mong đợi các tổ chức phát triển công nghệ có thể tuyển dụng đa dạng các nhân sự thuộc các nhóm dân tộc khác nhau. 

Người dân tộc thiểu số chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong ngành CNTT - Ảnh 4.

Việc sử dụng AI và thuật toán có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những người từ các nhóm dân tộc thiểu số, như công nghệ gắn thẻ ảnh không hoạt động đối với khuôn mặt người da đen hay tìm kiếm hình ảnh trả về các kết quả thiên vị,...

Ngoài ra, Capgemini phát hiện ra rằng một nửa số người thuộc dân tộc thiểu số tin rằng họ được cung cấp điểm tín dụng thấp hơn khi sử dụng sản phẩm ngân hàng trực tuyến và gần một nửa số phụ nữ thuộc dân tộc thiểu số được cung cấp mức tín dụng thấp hơn đối với một số sản phẩm ngân hàng nhất định khi sử dụng sản phẩm ngân hàng trực tuyến.

Hơn 40% người tiêu dùng toàn cầu là phụ nữ hoặc người dân tộc thiểu số tin rằng họ không được lựa chọn chăm sóc sức khỏe ở những địa điểm đắt tiền hơn và 40% khách hàng là người dân tộc thiểu số không được cung cấp thông tin chăm sóc sức khỏe phù hợp khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến.

Trung bình 40% người dân tộc thiểu số cảm thấy họ không được thể hiện sự sang trọng khi mua sắm trực tuyến và 30% cho biết chatbot đã sử dụng thuật ngữ phân biệt giới tính và thiên vị.

Nhiều vấn đề này xuất phát từ thành kiến thuật toán - khi dữ liệu được sử dụng để đào tạo hệ thống mang tính phân biệt chủng tộc hoặc phân biệt giới tính, những đặc điểm này được phản ánh trong cách hệ thống hoạt động.

Một số tình huống được chia sẻ trong báo cáo của Capgemini cho thấy việc sử dụng AI và thuật toán có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những người từ các nhóm dân tộc thiểu số, như gắn thẻ ảnh không hoạt động đối với khuôn mặt da đen, tìm kiếm hình ảnh trả về kết quả thiên vị,...

Báo cáo của Capgemini đưa ra một số đề xuất để giải quyết tình trạng thiếu tính đa dạng cũng như thiên vị trong các sản phẩm và dịch vụ công nghệ. Những đề xuất bao gồm xây dựng các phương thức tuyển dụng toàn diện hơn, giảm thiểu các thành kiến khi đào tạo AI và thuật toán, đồng thời đảm bảo người dùng từ mọi nguồn gốc đều được đưa vào thiết kế sản phẩm và dịch vụ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người dân tộc thiểu số chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong ngành CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO