Nhân lực là chìa khóa của chuyển đổi số

Nhà sáng lập, CEO Casugol Dwayne Ong khẳng định, việc liên tục nâng cao kỹ năng nhân sự là nhân tố quyết định thành công quá trình chuyển đổi số (CĐS) của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME).

Chia sẻ bài viết này

Nhân lực là chìa khóa của chuyển đổi số - Ảnh 1.

Báo cáo mới đây của Facebook cho thấy DN nhỏ tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng không nhiều so với toàn cầu.

Covid-19 khiến SME Việt Nam gặp nhiều khó khăn

Mới đây, Facebook vừa công bố một khảo sát về tác động của Covid-19 đối với các SME. Báo cáo về tình hình DN nhỏ năm 2021 (State of Small Business report) thực hiện trên 27 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm cả Việt Nam vào tháng 2/2021.

Báo cáo cho thấy DN nhỏ tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng không nhiều so với toàn cầu. Facebook cho rằng CĐS sẽ giúp DN vượt đại dịch.

Khảo sát cho thấy tỉ lệ SME phải đóng cửa vào tháng 2/2021 là 24%. Mức trung bình toàn cầu là 16% (tháng 10/2020) và 29% (tháng 5/2020). 40% SME tại Việt Nam phải cắt giảm nhân sự, so với mức trung bình toàn cầu là 30%. Có tới 27% SME trong nước phải cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc dưới tác động của đại dịch.

Trên Facebook tại Việt Nam, có 78% SME đang hoạt động hoặc hoạt động có doanh thu. Nhưng có đến 62% DN cho biết doanh số bán hàng của họ trong tháng qua thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong giai đoạn trước khi xảy ra đại dịch.

Ông Nguyễn Tường Huy, Giám đốc mảng DN đang phát triển, thị trường Việt Nam tại Facebook cho rằng các DN nên có chiến lược kinh doanh đúng đắn trên nền tảng số nhằm phát huy tối đa tiềm lực, nhanh chóng phục hồi, phát triển trong giai đoạn trong và sau đại dịch.

Mục tiêu không rõ ràng khiến SME dễ gặp thất bại khi CĐS

Là chuyên gia trong lĩnh vực CĐS và tham gia đào tạo, tư vấn cho nhiều cơ quan chính phủ, tập đoàn, SME ở Singapore, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc và Trung Đông, CEO Casugol Dwayne Ong cho rằng, trong khoảng từ 3-5 năm trở lại đây, nhu cầu về CĐS của các SME trong khu vực đã tăng nhanh do ảnh hưởng của Covid-19 ở các nước trên thế giới. DN phải xem xét và đánh giá lại các mô hình kinh doanh hiện tại và tận dụng công nghệ để thay thế các quy trình không cần thiết, lỗi thời để duy trì tính cạnh tranh và linh hoạt đối phó với sự không chắc chắn của thời điểm hiện tại.

Nhân lực là chìa khóa của chuyển đổi số - Ảnh 2.

CEO Casugol Dwayne Ong cho rằng, mục tiêu không rõ ràng là một trong những lý do chính khiến rất nhiều DN thất bại trong CĐS.

Với những cơ hội, thách thức và sự cần thiết về việc CĐS, các SME trong khu vực đang cởi mở hơn để đổi mới và chấp nhận những cách làm việc mới bằng cách ứng dụng công nghệ.

Nói về nguyên nhân thất bại khi chuyển đổi số của các DN, ông Dwayne Ong cho rằng, mục tiêu không rõ ràng là một trong những lý do chính khiến rất nhiều DN thất bại trong chuyển đổi số. Khi mà, hầu hết các DN hiểu CĐS là việc mua các công cụ, tiện ích và thiết bị mới nhất mà không nhận ra rằng những sản phẩm, dịch vụ này không phù hợp với DN của họ.

Thiếu nguồn nhân lực có chuyên môn và kỹ năng để thử nghiệm và hiểu các công nghệ khác nhau, cũng như cách triển khai một cách có chiến lược những công cụ phù hợp cho DN của họ. Điều này đã dẫn đến việc nhiều DN đầu tư lãng phí và không đem lại hiệu quả.

Điều quan trọng tiếp theo là DN không chú trọng đầu tư vào việc nuôi dưỡng tài năng tương lai và nâng cao kỹ năng cũng là một trong những lý do dẫn đến sự thất bại khi CĐS.

"Do đó, Casugol và Liên minh CĐS cho SME (DTS) đã hợp tác phát triển các chương trình đào tạo CĐS với mục tiêu gia tăng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn đáp ứng cho quá trình CĐS hiện nay", ông Dwayne Ong chia sẻ.

Thay đổi tư duy là yếu tố quan trọng để thành công trong quá trình CĐS

Vì thế, CEO Casugol cho rằng, các SME nên bắt đầu CĐS bằng cách xác định các điểm tiếp xúc khác nhau của khách hàng và các vấn đề tiềm ẩn. Sau đó nhanh chóng tiến hành phân tích quy trình làm việc của họ để xác định đâu là quy trình có thể được thay thế bằng công nghệ. Điều quan trọng, các DN phải đánh giá được nguồn lực của mình, nguồn nhân lực, các yếu tố bên ngoài, hệ sinh thái, công nghệ, tài chính sẵn có để chuyển đổi.

Trong suốt quá trình chuyển đổi, dữ liệu cần được thu thập và chia sẻ với tất cả các bên liên quan để đảm bảo tính minh bạch. Song song đó, DN cần phải có chiến lược rõ ràng để đảm bảo việc quản lý và sử dụng dữ liệu phù hợp.

"Yếu tố quan trọng để thành công trong CĐS là phải thay đổi tư duy, nuôi dưỡng văn hóa đổi mới, cho phép nhân viên chia sẻ và đổi mới một cách tự do. Bên cạnh đó, để đảm bảo tính bền vững của CĐS, SME cần có nguồn nhân tài tương lai vững mạnh và một kế hoạch đào tạo liên tục cho đội ngũ hiện tại để đáp ứng các kỹ năng dựa trên những xu hướng mới nhất của ngành và các phương pháp phù hợp nhất", ông Dwayne Ong khẳng định.

Về lời khuyên cho các SME khi CĐS, theo ông Dwayne Ong, đầu tiên, DN phải nhìn lại mô hình kinh doanh của họ và vạch ra mục tiêu rõ ràng khi CĐS. Để làm được điều đó, các chủ DN, nhà lãnh đạo cần có kiến thức cần thiết về các xu hướng công nghệ mới nhất và tác động của nó đối với DN. Hiểu biết về sức mạnh của công nghệ và lợi ích có thể mang lại cho DN, các chủ DN và lãnh đạo có thể xác định đúng nguồn lực cần thiết để đạt được mục tiêu CĐS.

Nhà sáng lập, CEO Casugol Dwayne Ong cho rằng, những năm qua, sự phát triển của công nghệ đã tăng tốc rất nhiều và các SME chưa thích nghi kịp thời và bị bỏ lại phía sau nếu không đáp ứng mục tiêu chiến lược CĐS.

Ngoài ra, để đảm bảo tính bền vững của hành trình CĐS, CĐS cũng cần liên tục nâng cao kỹ năng, đào tạo nhân tài dựa trên xu hướng mới nhất của ngành và các phương pháp hay nhất phù hợp với nhu cầu của CĐS. Đồng thời nghiên cứu các sáng kiến, chương trình khác nhau của chính phủ có thể cung cấp các nguồn lực hữu ích để họ bắt đầu CĐS.

Cuối cùng, CĐS cần đào tạo kiến thức về kỹ năng số cơ bản cho nhân viên. Bởi vì, để phát triển và thăng tiến nhanh trong công việc, họ cần phải có chuyên môn trong lĩnh vực phân tích dữ liệu, an ninh mạng, lập trình và kỹ năng hiểu biết kỹ thuật số.

Ngoài các kỹ năng kỹ thuật, người lao động tương lai cũng sẽ cần phát triển các kỹ năng mềm của như lãnh đạo, nhận thức, giao tiếp, đàm phán, dịch vụ khách hàng.