Nhật Bản hỗ trợ hệ thống giám sát đa điểm tại sân bay Phú Quốc

Lan Phương| 03/05/2018 09:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Triển khai hệ thống giám sát đa điểm tại sân bay Phú Quốc (MLAT) tại Phú Quốc sẽ góp phần điều hành bay an toàn và nâng cao năng lực điều hành bay tại sân bay Phú Quốc.

Ngày 02/5/2018, tại Hà Nội, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Công ty Japan Radio (JRC), Nhật Bản đã ký kết chương trình hợp tác về hệ thống giám sát đa điểm tại sân bay Phú Quốc. Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Manabu Sakai và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đã chứng kiến lễ ký kết.

Lễ ký kết giữa Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Công ty Japan Radio (JRC), Nhật Bản

Mục tiêu và phạm vi của chương trình hợp tác này là công ty Japan Radio tài trợ không hoàn lại cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam bao gồm: trang thiết bị, toàn bộ các chi phí vận chuyển, lắp đặt, bảo hiểm, chi phí chuyên gia, các loại thuế, phí có liên quan để triển khai việc cung cấp, lắp đặt, đánh giá, kiểm tra hệ thống giám sát đa điểm (MLAT) tại cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Thời gian thực hiện và hoàn thành Chương trình hợp tác là trong hai năm 2018 - 2019.

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác, phía Nhật Bản cũng đào tạo chuyển giao công nghệ và tổ chức các buổi hội thảo về công nghệ MLAT tại Hà Nội và Phú Quốc cho cán bộ, nhân viên của VATM, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cùng tham dự. Sau khi hoàn thành công tác lắp đặt, kiểm tra, đánh giá, hệ thống MLAT này sẽ được bàn giao toàn bộ cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để đưa vào khai thác, phục vụ điều hành bay. Hệ thống MLAT sử dụng công nghệ không dây và có liên quan đến lĩnh vực tần số do Bộ TTTT quản lý.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Chủ tịch VATM Phạm Việt Dũng cho biết VATM hiện đang trong quá trình hiện đại hóa, nâng cao năng lực, an toàn và chất lượng cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động hàng không trong nước và quốc tế. Trong quá trình này, chúng tôi luôn tìm kiếm sự trợ giúp và hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước. Trên cơ sở đề xuất của công ty Japan Radio sau khi có đồng ý của Bộ Nội vụ và Truyền thông nhật Bản và được Bộ Giao thông vận tải Việt Nam chấp thuận, VATM và Công ty Japan Radio đã thống nhất thực hiện chương trình hợp tác về hệ thống giám sát đa điểm (MLAT) tại sân bay Phú Quốc, Việt Nam dưới hình thức JRC cung cấp và VATM tiếp nhận một khoản viện trở không hoàn lại phi chính phủ, phi dự án.

"VATM đánh giá rất cao cơ hội được hợp tác với Công ty JRC về chương trình hợp tác này. Công nghệ giám sát MLAT là công nghệ mới, hiện chưa được triển khai tại Việt Nam. Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc là cảng hàng không có tần suất hoạt động bay lớn, tốc độ tăng trưởng cao, việc triển khai hệ thống MLAT tại Phú Quốc sẽ góp phần điều hành bay an toàn và nâng cao năng lực điều hành bay tại sân bay Phú Quốc đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu, đồng thời đây cũng là cơ hội cho VATM được tiếp cận thực tiễn với công nghệ mới, làm cơ sở triển khai các hệ thống MLAT tại các sân bay quốc tế khác tại Việt Nam", ông Phạm Việt Dũng nhấn mạnh.

Lễ ký kết nhằm đẩy mạnh tăng cường các hoạt động hợp tác giữa chính phủ và doanh nghiệp hai nước giúp hai bên có cơ hội hiểu nhau kỹ lưỡng hơn để từ đó xúc tiến và triển khai các hoạt động hợp tác một cách hiệu quả và bền vững từ góc độ quản lý nhà nước cũng như hợp tác kinh doanh và đầu tư.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản hỗ trợ hệ thống giám sát đa điểm tại sân bay Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO