Nhật Bản phát triển ứng dụng dự báo tội phạm trên di động

TH| 04/07/2018 16:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính phủ và cảnh sát Nhật Bản đang xem xét giới thiệu một hệ thống dự đoán tội phạm đường phố sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Ngày càng có nhiều hy vọng về việc phát triển một hệ thống với các hoạt động phòng chống tội phạm hiệu quả hơn thông qua việc dự đoán. Hệ thống này sẽ phân tích dữ liệu tội phạm, dự đoán hành động tiếp theo của kẻ phạm tội cũng như địa điểm diễn ra, nhằm giúp cảnh sát có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Thông qua việc khai thác và tận dụng những tiến bộ công nghệ, Mami Kajita, nhà phát triển của công ty phân tích dữ liệu Singular Perturbations cho biết, cô hy vọng sẽ “tạo ra một ứng dụng điện thoại thông minh cho người dân nhằm giảm bớt số vụ tội phạm, dù chỉ là một chút ít.”

Theo cô Mami Kajita, hệ thống dự đoán tội phạm đường phố đã được sử dụng và khá thành công tại châu Âu và Mỹ. Tại một số thành phố của Mỹ, cảnh sát đã tiến hành tuần tra mạnh mẽ các khu vực có nhiều khả năng xảy ra hành vi phạm pháp theo những gợi ý và dự đoán của AI. Kết quả là số vụ phạm tội đã giảm trung bình khoảng 20%.

Với ý tưởng đó, Mami Kajita đã thành lập công ty vào năm ngoái, nhằm phát triển một phiên bản tiếng Nhật cho hệ thống dự đoán tội phạm.

Kajita là một nhà nghiên cứu vật lý lý thuyết, cô từng sống tại Ý. Chồng cô, cũng là một nhà nghiên cứu, đã chuyển đến quốc gia này và họ thường xuyên trở thành nạn nhân của các vụ móc túi. Cô nhận ra rằng nếu không hiểu rõ về tình hình địa phương, mọi người sẽ dễ bị tội phạm tấn công. Do đó, cô đã nảy ra ý tưởng ứng dụng nghiên cứu giải thích các hiện tượng tự nhiên theo công thức toán học của mình cho các nỗ lực phòng chống tội phạm.

Cô Kajita giới thiệu về hệ thống dự báo tội phạm

Kajita chú ý đến thông tin email được cung cấp bởi Sở Cảnh sát Metropolitan về các trường hợp lạm dụng tình dục, trộm cắp và những đối tượng đáng ngờ, có khả năng phạm tội. Sử dụng dữ liệu này và thuật toán riêng của mình, Kajita có thể dự đoán được các khu vực có khả năng xảy ra các hành vi phạm tội.

Hệ thống dựa trên AI sẽ sử dụng thuật toán “học sâu” cho phép máy tính tự học bằng cách phân tích dữ liệu lớn. Nó sẽ bao phủ các lĩnh vực tội phạm, toán học và thống kê trong khi thu thập dữ liệu về thời gian, địa điểm, thời tiết, các điều kiện địa lý cũng như các khía cạnh khác của tội phạm và các hành vi phạm pháp.

Mặc dù khối lượng dữ liệu còn hạn chế, tuy nhiên các dự đoán hầu như phù hợp với các khu vực nơi mà tội phạm thực hiện các hành vi phạm tội.

Mức độ chính xác của các dự đoán có khả năng cải thiện nếu các thông tin khác như thời tiết, lưu lượng truy cập và các bài đăng trên Twitter được kết hợp. “Chúng ta cần phải tiếp tục nghiên cứu các cơ chế tội phạm riêng đối với Nhật Bản”, Kajita cho biết thêm.

Một ủy ban, do cảnh sát Tokyo chỉ định để nghiên cứu sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động của cảnh sát, đã tiến hành phiên thảo luận với các chuyên gia bao gồm Kajita.

Trước đó, vào tháng 4 năm nay, ủy ban này đã đưa ra đề xuất thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu lớn trong việc dự đoán để ngăn ngừa tội phạm và cải thiện tình hình an ninh. Dự kiến, hệ thống dự báo tội phạm đang được phát triển sẽ được sử dụng cho các cuộc tuần tra của cảnh sát trong giai đoạn đầu và sau đó sẽ mở rộng ra cho mọi người dân trong tương lai.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phát triển ứng dụng dự báo tội phạm trên di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO