Nhiều doanh nghiệp ASEAN gặp trở ngại trong chuyển đổi số

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy các doanh nghiệp (DN) Đông Nam Á biết cần phải làm gì để chuyển đổi số, nhưng họ không thích ứng được như mong muốn.
15:45 PM 02/04/2021 In bài viết này

Các DN trên khắp khu vực Đông Nam Á đang ưu tiên cho tăng trưởng và trải nghiệm của khách hàng để sẵn sàng khôi phục sau đại dịch, ngay cả khi họ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn về tài chính, nhân tài và triển khai đám mây.

Đó là những phát hiện chính trong cuộc khảo sát của Oxford Economics với sự tham gia của 600 giám đốc điều hành cấp cao - trong đó có 400 người đến từ các DN nhỏ và vừa (SME) - trên khắp Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Nhiều doanh nghiệp ASEAN gặp trở ngại trong chuyển đổi số - Ảnh 1.

Được ủy quyền bởi SAP, cuộc khảo sát cho thấy trải nghiệm khách hàng là yêu cầu chiến lược để tồn tại và phát triển, với hơn 1/3 (35%) lưu ý rằng dịch vụ xuất sắc hiện là nguồn giá trị và sự khác biệt chính của họ. Chúng bao gồm cá nhân hóa (59%), cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao (55%), đảm bảo quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu (53%) và giá cả cạnh tranh (51%).

Verena Sow, Chủ tịch và giám đốc điều hành của SAP Đông Nam Á cho biết: "Sau khi có được chỗ đứng sau cuộc khủng hoảng từ đại dịch, các DN trên khắp Đông Nam Á đang đứng trước một thời điểm chuyển đổi quan trọng để đạt được sự tăng trưởng cạnh tranh lâu dài".

Theo Verena Sow, bất kể ngành nghề nào, các DN phải chấp nhận chuyển đổi kinh doanh để thực sự trở thành DN thông minh và khách hàng chính là huyết mạch để tồn tại và tăng trưởng bền vững.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy các DN nhỏ và vừa gặp nhiều thách thức hơn so với các DN lớn trong việc bắt kịp với những bất ổn và thách thức bên ngoài trong môi trường kinh doanh hiện tại. Theo đó, những khó khăn trong việc thích ứng với thị trường thay đổi nhanh chóng, theo kịp nhu cầu của khách hàng, giữ chân khách hàng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh là các rào cản chính để đáp ứng các ưu tiên chiến lược của họ.

Khi nói đến việc ứng dụng công nghệ, hơn một nửa DN tham gia khảo sát tin rằng tự động hóa sẽ giúp họ nâng cao hiệu quả quy trình và giảm lỗi, rủi ro và chi phí, đồng thời giải phóng nhân viên để tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn.

"Trong nền kinh tế số ngày càng phát triển, các DN phát triển mạnh là các DN thích ứng nhanh nhất", báo cáo cho biết.

Những hành động trước mắt

Để giải quyết những thách thức của mình, các DN Đông Nam Á đã áp dụng những hành động ngắn hạn để cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách đầu tư vào trải nghiệm số thân thiện với người dùng (39%), giảm giá (38%) và tăng cường hỗ trợ sau bán hàng (37%).

Trong khi đó, các DN nhỏ và vừa thì coi sự nhanh nhạy và khả năng xây dựng lòng tin với khách hàng là lợi thế cạnh tranh vốn có của họ trước các đối thủ lớn hơn, mang lại nền tảng vững chắc mà họ cần để thử nghiệm những công nghệ và mô hình kinh doanh mới.

TH (computerweekly)
Xem thêm