Phát hành bộ tem “Tết Canh Tý” 2019 và danh họa tài ba Leonardo da Vinci

Hoàng Linh| 05/12/2019 09:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ TTTT phát hành 2 bộ tem Tết Canh Tý 2019 và danh họa tài ba Leonardo da Vinci trong tháng 12/2019.

Bộ tem Tết Canh Tý với phong cách thiết kế mới

Tết Nguyên Đán là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Tết Nguyên đán là dịp để người Việt đoàn tụ, cùng nhau tưởng nhớ về cội nguồn, tri ân tổ tiên, là dịp để thăm hỏi, cầu chúc nhau, thể hiện tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm thắm thiết.

Chủ đề tem Tết là nét văn hóa không thể thiếu mỗi dịp Tết đến Xuân về của người Việt Nam nói riêng và của một số nước châu Á theo lịch mặt trăng nói chung.

Đã thành thông lệ, để chào đón năm mới cũng như là lời cầu chúc tân xuân đến với mọi người, vào những ngày đầu của tháng 12 hàng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông định kỳ phát hành tem Tết. Theo quan niệm xuất phát từ các nước Á Đông, Tý - Chuột là con giáp đứng đầu hàng 12 con giáp. 

Bộ tem “Tết Canh Tý” gồm 2 mẫu và 01 blốc thể hiện không khí xuân đầm ấm, sum vầy của gia đình nhà chuột. Hình ảnh hoa đào, hoa mai bên bánh chưng, bánh tét ví như sắc xuân được trải dài từ Bắc đến Nam.

Hai mẫu tem Tết Canh Tý và blốc tem

Màu sắc ấm cúng, vui tươi với thủ pháp “cutting layer”, một trào lưu đang được ưa chuộng trên thế giới và được nhiều quốc gia áp dụng để thiết kế tem Tết.

Mẫu 1 thể hiện chú chuột với gương mặt sáng bừng, ánh mắt cười thể hiện NIỀM VUI và HẠNH PHÚC. Vui khi nhận được món quà, hạnh phúc khi nhận được yêu thương. 

Mẫu 2 thể hiện chú chuột đang ngước ánh mắt lên nhìn cặp bánh tét và cành hoa mai thể hiện ƯỚC MƠ và HY VỌNG. Hy vọng cho một tương lai tươi sáng và gặt hái được nhiều thành công.

Tính hiện đại được thể hiện bằng sự kết hợp đối lập giữa các mảng miếng vuông tròn nhưng hài hòa trên cùng một tổng thể như trời và đất, âm dương hòa hợp. Tác giả sự dụng cặp màu sắc tương phản trong bảng màu là xanh lục và đỏ tươi, chính là sự đối lập giữa gam màu nóng và gam màu lạnh tạo nên hiệu ứng thị giác âm dương rất rõ rệt. Và trên nền màu sắc ấy, chú chuột khoác chiếc áo gấm hoa đào hiện lên thật nổi bật và ấn tượng.

Mẫu blốc thể hiện gia đình chuột ĐẦM ẤM, SUM VẦY, ĐOÀN VIÊN trong ngày xuân.

Thông qua bộ tem người xem cảm nhận được một tương lai tươi sáng, ấm áp và mang đậm chất văn hóa truyền thống của Việt Nam, không khí ngày xuân, tết đoàn viên, nhắc nhở những người con xa quê luôn nhớ về gia đình, quê hương, nguồn cội.

Bộ tem do họa sỹ Nguyễn Quang Vinh thể hiện. Bộ tem được in tràn lề, khuôn khổ tem 37 x 37 mm, khuôn khổ blốc 100x150mm.

Bộ tem có thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 08/12/2019 đến ngày 30/6/2021.

Vinh danh danh họa tài ba trên tem bưu chính

Để tôn vinh danh họa tài ba có nhiều đóng góp cho nhân loại, ngày 05/12/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem “Kỷ niệm 500 mất Leonardo da Vinci (1452-1519)”.

Leonardo da Vinci sinh ngày 15/4/1452 - tại Anchiano, Ý, mất ngày 2/5/1519 tại Amboise, Pháp là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giải phẫu, nhà phát minh và triết học tự nhiên.

Ông được coi là một thiên tài toàn năng người Ý. Ông là tác giả của những bức hoạ nổi tiếng như "Mona Lisa", "Bữa tối cuối cùng".

Ông là người có những ý tưởng vượt trước thời đại của mình, đặc biệt là khái niệm về máy bay trực thăng, xe tăng, dù nhảy, sự sử dụng hội tụ năng lượng mặt trời, máy tính, sơ thảo lý thuyết kiến tạo địa hình, tàu đáy kép, cùng nhiều sáng chế khác.

Một vài thiết kế của ông đã được thực hiện và khả thi trong lúc ông còn sống. Ứng dụng khoa học trong chế biến kim loại và trong kỹ thuật ở thời đại Phục Hưng còn đang ở trong thời kỳ trứng nước.

Thêm vào đó, ông có đóng góp rất lớn vào kiến thức và sự hiểu biết trong giải phẫu học, thiên văn học, xây dựng dân dụng, quang học và nghiên cứu về thủy lực. Những sản phẩm lưu lại trong cuộc đời ông chỉ còn lại vài bức hoạ, cùng với một vài quyển sổ nháp tay, bên trong chứa đựng các ký hoạ, minh hoạ về khoa học và bút ký.

Bộ tem gồm 1 mẫu và 1 blốc giới thiệu hai trong những tác phẩm nổi tiếng của ông.

Mẫu tem “Thiếu nữ với con chồn” và blốc tem

Mẫu tem giới thiệu bức tranh nổi tiếng “Thiếu nữ với con chồn”, tác phẩm được ông sáng tác trong những năm 1489–1490. Đây là một trong bốn bức chân dung phụ nữ rất nổi tiếng của danh họa, bên cạnh các tác phẩm “Mona Lisa”, “chân dung Ginevra de' Benci” và “La belle ferronnière”.

Hiện bức tranh “Thiếu nữ với con chồn” đang được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng quốc gia Kraków, Ba Lan. Hình ảnh tác phẩm “Thiếu nữ với con chồn” đã được Bảo tàng quốc gia tại Krakow - Ba Lan cho phép sử dụng.

Mẫu blốc giới thiệu bức bích họa nổi tiếng của danh họa Leonardo da Vinci “Bữa tối cuối cùng”. Tác phẩm được sáng tác vào khoảng năm 1495 đến 1498. Bức bích họa miêu tả trai phòng của Tu viện Santa Maria ở thành phố Milano. Đây là một bức tranh rất nổi tiếng về đề tài kinh thánh mang tinh thần nhân văn, được đông đảo công chúng yêu nghệ thuật thế giới và châu Âu quan tâm nghiên cứu.

Trên nền bloc tem thể hiện chân dung họa sĩ bằng ngôn ngữ vẽ chải nét, hình ảnh nhà thờ Chính tòa Firenze, quê hương của danh họa và hình ảnh bản đồ thành phố Ferenze, nơi đã sinh ra danh họa Leonardo da Vinci.

Hình ảnh tác phẩm “Bữa tối cuối cùng” đã được Bộ Di sản và các hoạt động văn hóa - Trung tâm Bảo tàng vùng Lombardia, Ý, cho phép sử dụng.

Bộ tem được thiết kế tràn lề với khuôn khổ tem 43x32(mm) có giá mặt 4.000 đồng và khuôn khổ blốc 90x60 (mm) giá mặt 15.000đ do họa sỹ Tô Minh Trang, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thể hiện.

Bộ Tem được cung ứng trên mạng bưu chính công công từ ngày 05/12/2019 đến ngày 30/6/2021. 

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát hành bộ tem “Tết Canh Tý” 2019 và danh họa tài ba Leonardo da Vinci
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO