Phát ngôn viên Quốc hội Hàn Quốc: Quan hệ hợp tác Hàn Quốc và ASEAN còn tiềm năng lớn

Lan Phương| 15/11/2018 09:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong buổi trao đổi với các phóng viên từ các nước ASEAN mới đây tại Seoul, Hàn Quốc, phát ngôn viên Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang đã khẳng định mối quan hệ giữa Hàn Quốc và ASEAN là rất mạnh mẽ và còn nhiều tiềm năng.

Phát ngôn viên Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang trao đổi với các phóng viên từ các nước ASEAN tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc ở thủ đô Seoul

Quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và ASEAN có thể khẳng định là vô cùng tốt đẹp. ASEAN là đối tác lớn thứ hai của Hàn Quốc trong các dự án thương mại, đầu tư nước ngoài và xây dựng.

Năm 2009, Hàn Quốc và ASEAN đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) và thành lập một quan hệ đối tác chiến lược trong năm 2010. Cũng trong năm 2009, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Hàn Quốc lần đầu tiên đã được tổ chức và 5 năm sẽ tổ chức một lần. Vòng thứ ba của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Hàn Quốc sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc vào năm 2019.

Trong suốt năm qua, các cuộc thảo luận ở các cấp độ khác nhau giữa ASEAN – Hàn Quốc cũng đã được tổ chức tích cực bao gồm hội nghị thượng đỉnh, bộ trưởng ngoại giao và các cuộc họp cấp bộ trưởng kinh tế, đối thoại cấp cao và ủy ban hợp tác chung.

Phát ngôn viên Moon Hee-sang khẳng định: “Đối tác chính của Hàn Quốc trong Chính sách miền Nam mới (New Southern Policy) là ASEAN. Hàn Quốc tăng cường mối quan hệ với ASEAN trong mọi lĩnh vực bao gồm quan hệ ngoại giao, kinh tế, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân”.

Quốc hội Hàn Quốc cũng sẽ tăng cường hợp tác ở cấp quốc hội với ASEAN bằng cách thành lập Hiệp hội Hữu nghị Nghị viện Hàn Quốc - ASEAN mà Chủ tịch Hiệp hội là nhà lập pháp Lee Soo-Hyuk.

Phát ngôn viên Moon Hee-sang cho rằng: “Hàn Quốc và ASEAN có những điểm chung về bản sắc như sự tương đồng về văn hóa, sắc tộc, địa lý gần gũi và bổ sung thông qua chiến lược phát triển kinh tế, cho thấy tiềm năng lớn cho sự hợp tác trong tương lai”.

ASEAN là điểm đến du lịch hàng đầu của Hàn Quốc với khoảng 6 triệu người Hàn Quốc đến thăm các nước ASEAN mỗi năm. Trong khi đó, thế hệ trẻ của ASEAN cũng rất quan tâm tới K-pop, phim Hàn Quốc cùng với ngôn ngữ Hàn Quốc, đó là chất xúc tác tuyệt vời trong quan hệ giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Tạo điều kiện cho công dân giám sát tin tức giả mạo

Nhân dịp gặp gỡ với các nhà báo ASEAN tại Seoul, Phát ngôn viên Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang cũng đã có những trao đổi xung quanh vấn nạn tin tức giả mạo (fake news).

Phát ngôn viên Moon Hee-sang trao đổi những nội dung liên quan về tin tức giả mạo

Theo phát ngôn viên Moon Hee-sang, tin tức giả mạo được định nghĩa là thông tin được tạo ra và phân phối với mục đích gây ra sự hiểu lầm về các sự kiện, trở thành một vấn đề chính trị và xã hội mới. Một số quốc gia đã có những quy định về tin tức giả mạo, ngoài ra cũng cần truyền thông để tăng cường các kỹ năng tư duy phê phán và tạo điều kiện cho công dân giám sát tin tức giả mạo.

Phát ngôn viên Moon Hee-sang cho rằng cần phải khuyến nghị các công ty truyền thông xã hội lớn như Facebook, Google và Twitter tự nguyện tăng cường các quy định nội bộ về thông tin giả mạo.

Tháng 4 vừa qua, EU đã công bố “Quy tắc thực hiện chống lại tin giả mạo” (Code of Practice to Combat Fake News) đưa ra hướng dẫn pháp lý không ràng buộc hiệu quả và có thể thực hiện cho các nền tảng trực tuyến; tăng cường giáo dục để tăng khả năng hiểu biết truyền thông; thực hiện kiểm tra thực tế…

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát ngôn viên Quốc hội Hàn Quốc: Quan hệ hợp tác Hàn Quốc và ASEAN còn tiềm năng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO