Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thay đổi thói quen để tăng cường bảo đảm ATTT

Lan Phương| 29/11/2019 14:44
Theo dõi ICTVietnam trên

“Chỉ cần chính bản thân mỗi người thay đổi thói quen thì chúng ta đã nâng lên đáng kể việc đảm bảo công tác an toàn thông tin”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại Hội thảo quốc tế Ngày An toàn thông tin (ATTT) lần thứ 12 với chủ đề “Nâng tầm An toàn, An ninh mạng quốc gia trong kỷ nguyên số” và Lễ khai trương “Hệ thống chia sẻ và giám sát thông tin phục vụ chính phủ điện tử (CPĐT)” ngày 29/11, tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu

Chia sẻ tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao sự phối hợp của Bộ TTTT, Cục ATTT và sự nỗ lực của nhiều đơn vị khác trong việc phát triển ngành CNTT, trong đó có lĩnh vực ATTT. Theo Phó Thủ tướng, giống như nhiều quốc gia khác, Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc thúc đẩy sự phát triển của CNTT, trước hết là ứng dụng CNTT trong tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong nhiều năm, Việt Nam là một trong những mục tiêu tấn công phổ biến của giới tội phạm mạng. Việt Nam cũng nằm trong top 10 những quốc gia là nguồn phát tán ra các mã độc.

Do đó, Phó Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao việc Việt Nam đã tăng tới 50 bậc trên bảng xếp hạng về ATTT của Diễn đàn Kinh tế thế giới.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, từ trước đến nay, chưa bao giờ năng lực cạnh tranh của Việt Nam lại tăng nhiều đến như vậy. Đối với việc phát triển CNTT và tăng cường năng lực ATTT, điều quan trọng nhất vẫn nằm ở nhận thức. Nếu thực hiện đảm bảo ATTT chưa tốt, có nghĩa là nhận thức đang có vấn đề. Điều này là bởi một khi thực sự nhận thức được sẽ không thể không đầu tư các biện pháp nhằm đảm bảo ATTT. Thực tế cho thấy, các nước trên thế giới thường đầu tư trung bình 15 - 20% giá trị dự án CNTT cho việc đảm bảo công tác ATTT. Tại Việt Nam, tỷ lệ này thường xuyên ở mức dưới 5%.

Với thực tế này, không thể nói Việt Nam đã có nhận thức đầy đủ về ATTT được. Trong thời đại kết nối số, ATTT liên quan trực tiếp đến từng người dân. Bản thân ATTT cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển xã hội.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cần tiếp tục truyền thông để không chỉ các chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp mà từng người dân cũng nhận thức được về tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT và công tác đảm bảo ATTT. Chỉ cần chính bản thân mỗi người thay đổi thói quen thì chúng ta đã nâng lên đáng kể việc đảm bảo công tác ATTT.

Phó Thủ tướng cũng nêu lên tình trạng ngại chia sẻ, không chỉ giữa các quốc gia, doanh nghiệp mà ngay cả giữa các cơ quan nhà nước với nhau. Đây là điều mà chúng ta cần thay đổi. Muốn hợp tác với nhau, trước hết cần phải có lòng tin để chia sẻ.

Với sự ra đời của Hệ thống chia sẻ và giám sát thông tin phục vụ CPĐT, Phó Thủ tướng cho rằng điều này sẽ giúp việc bắt tay nhau một cách chặt chẽ, đồng bộ hơn. Điều này phải được hiện trên tinh thần cùng trách nhiệm, tất cả vì một lợi ích chung, trong đó có lợi ích của riêng mình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các đại biểu nhấn nút khai trương Hệ thống

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng Việt Nam có thể hình thành nên một hệ thống có tính chỉ huy xuyên suốt về chuyên môn. Đây cũng là nơi quy tụ và tăng cường sự hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp với cả cộng đồng. Điều này sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển của kinh tế xã hội và giúp Việt Nam tận dụng tối đa các cơ hội của cuộc cách mạng 4.0.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thay đổi thói quen để tăng cường bảo đảm ATTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO