Quyền sở hữu trí tuệ thúc đẩy nền kinh tế Internet tại Trung Quốc

TH| 10/10/2017 23:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự gia tăng giá trị của ngành công nghiệp bản quyền trực tuyến cho thấy những tiến bộ mà Trung Quốc đã đạt được trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Theo báo cáo của Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc, tính đến cuối năm 2016 Trung Quốc có khoảng 731 triệu người sử dụng Internet, giá trị bản quyền Internet đạt trên 560 tỷ nhân dân tệ (85 tỷ USD). Tuy nhiên, hoạt động vi phạm bản quyền trực tuyến ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trực tuyến. Nó trở thành một thách thức lớn, tuy nhiên chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề này và đạt được những bước tiến đáng kể.

Báo cáo về Phát triển Sở hữu trí tuệ mạng Trung Quốc năm nay cho thấy rằng ngành công nghiệp bản quyền trực tuyến của nước này vào năm 2016 đã tăng 31,3% so với năm 2015, trong đó ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến đạt giá trị 180 tỷ nhân dân tệ, văn học trực tuyến là 10 tỷ nhân dân tệ và video trực tuyến là 5,31 tỷ nhân dân tệ.

Tuy nhiên đối với vi phạm bản quyền trực tuyến, những con số này có thể còn lớn hơn nhiều. Theo dữ liệu từ công ty tư vấn iResearch, vào năm 2015 và năm 2016, vi phạm bản quyền đã gây thiệt hại cho lĩnh vực văn học trực tuyến lần lượt là 7,97 tỷ nhân dân tệ và 7,98 tỷ.

Trước thực trạng đó, chính phủ Trung Quốc đã có những nỗ lực to lớn nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trực tuyến. Từ năm 2005, các cơ quan chính phủ, như Cục bản quyền quốc gia Trung Quốc và Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã triển khai một chiến dịch mang tên Sword Net để chống lại vấn nạn vi phạm bản quyền trực tuyến trong lĩnh vực văn học, âm nhạc, video và trò chơi. Kết quả là nhiều trang web liên quan đến vi phạm bản quyền đã phải dừng hoạt động. Mặt khác, do nhận thức ngày càng tăng về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, việc thiết lập một hệ thống bảo vệ bản quyền trực tuyến đã trở thành nhiệm vụ quan trọng của chính phủ.

Bên cạnh đó, để chống lại nạn vi phạm bản quyền và bảo vệ quyền của các phương tiện truyền thông mới, 10 hãng truyền thông và trang web lớn đã thành lập một hiệp hội tại Hội nghị quốc gia về Bảo vệ bản quyền trong môi trường số vào tháng 4 vừa qua. Hiệp hội được mong đợi sẽ đóng vai trò tích cực trong việc quản lý bản quyền, đưa ra các quy tắc và đàm phán giá cả, và do đó giúp các thành viên bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Cục Bản quyền quốc gia Trung Quốc hiện giám sát trực tiếp hơn 3.000 trang web, bao gồm Baidu, Youku và 18 nền tảng video khác có ảnh hưởng lớn để đảm bảo giám sát chặt chẽ nội dung được xuất bản. Chính nhờ việc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nhiều chủ sở hữu bản quyền video trực tuyến đang nhận được tiền thanh toán bản quyền của mình.

Như vậy, tăng cường bảo vệ bản quyền trực tuyến  đã tạo điều kiện cho đổi mới và sáng tạo về công nghệ và văn hoá, một động lực mới cho tăng trưởng kinh tế. Từ đó thúc đẩy Internet di động, IoT và các lĩnh vực khác có liên quan bao gồm trí tuệ nhân tạo, đồng thời giúp Trung Quốc trở thành nền kinh tế Internet mạnh hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quyền sở hữu trí tuệ thúc đẩy nền kinh tế Internet tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO