Quyết liệt, sáng tạo trong hoạt động Công đoàn, đóng góp phát triển TTTT 2019

Lan Phương| 18/01/2019 15:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm yêu cầu Công đoàn TTTT quyết liệt, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Ngày 18/1/2019, tại Hà Nội, Công đoàn TTTT Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm, đại diện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn các Ngành Y tế, Xây dựng, Công thương, Giao thông Vận tải, Công an Nhân dân, Quốc phòng, Ngân hàng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Công đoàn các cấp TTTT đã đến dự Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm đã biểu dương những thành tích đạt được trong năm 2018. Các hoạt động văn hóa, thể thao, đặc biệt trong các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Ngành và Công đoàn tạo được dấu ấn, kỷ niệm tốt đẹp đối với đoàn viên công đoàn, nâng cao đời sống tinh thần người lao động. Hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa... của công đoàn Ngành đã tạo thành nền nếp, thể hiện và phát huy được truyền thống nghĩa tình của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động ngành TTTT.

Thứ trưởng cũng cho biết Bộ trưởng Bộ TTTT đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-BTTTT ngày 11/01/2019 về công tác thi đua, khen thưởng năm 2019, nhấn mạnh các mục tiêu thuộc 6 lĩnh vực. Theo đó, lĩnh vực Bưu chính phấn đấu tăng trưởng 30% trở lên. Lĩnh vực Viễn thông phấn đấu tăng tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh và tỷ lệ sử dụng dữ liệu bình quân đầu người; triển khai thực hiện các giải pháp trong thử nghiệm 5G và thanh toán điện tử bằng tài khoản viễn thông. Phấn đấu trở thành hạ tầng kết nối vạn vật, kết nối 4.0.

Về CNTT, nâng cao thứ hạng của Việt Nam trên bảng xếp hạng và phát triển chính phủ điện tử (CPĐT) của Liên Hợp Quốc. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Việt Nam vào top 75 nước có chỉ số phát triển CPĐT theo đánh giá của Liên Hợp Quốc. Về an toàn, an ninh mạng, Việt Nam trở thành trung tâm an ninh mạng của ASEAN.

Về lĩnh vực công nghiệp ICT, phát triển các doanh nghiệp (DN) công nghiệp Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, công nghiệp sản xuất phần mềm, phần cứng, điện tử viễn thông dịch vụ CNTT, nội dung số, an ninh mạng, sản xuất thiết bị IoT…

Về thông tin - tuyên truyền thực hiện tốt quy hoạch báo chí, trung tâm lưu chiểu dữ liệu truyền thông số quốc gia, có khả năng giám sát, phân tích, đánh giá thông tin…

Thứ trưởng cho biết năm 2019, Ngành TTTT có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng phải hoàn thành, tự đổi mới vượt qua nhiều thách thức để đạt mục tiêu “Nâng cao thứ hạng Việt Nam”.

Theo đó, Thứ trưởng đề nghị “Công đoàn TTTT tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ TTTT và Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động, quyết liệt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền, quán triệt tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp; Quá trình tổ chức thực hiện cần phối hợp cùng chuyên môn, gắn với nhiệm vụ của chuyên môn để tổ chức các hoạt động phù hợp với đặc điểm, tình hình của các đơn cơ quan, đơn vị, DN”.

Trong bối cảnh Việt Nam tham gia ngày càng sâu, vươn lên mạnh mẽ trong nền kinh tế thế giới, Công đoàn TTTT cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác công đoàn các cấp, bảo đảm trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, bản lĩnh chính trị vững vàng trước yêu cầu và nhiệm vụ mới ngày càng cao.

Công đoàn ngành cũng cần thường xuyên phát động các phong trào thi đua theo đợt, phong trào thi đua theo chuyên đề để lập thành tích thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm tạo không khí phấn khởi, vui tươi, đoàn kết trong tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong từng cơ quan, đơn vị, DN.

Thay mặt Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, bà Trịnh Thanh Hằng, ủy viên Đoàn Chủ tịch Trưởng Ban nữ công đã đánh giá cao những nỗ lực của Công đoàn TTTT, công đoàn các cấp trong toàn Ngành trong các mặt công tác và bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Bà Trịnh Thanh Hằng tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 18 tập thể

Tại Hội nghị, 18 tập thể đã được tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 77 tập thể được tặng Cờ thi đua của Công đoàn TTTT, 28 tập thể được tặng Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, 366 tập thể được tặng Bằng khen của Công đoàn TTTT, gần 150 cá nhân được xét tặng Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và hơn 700 cá nhân được xét tặng Bằng khen của Công đoàn TTTT.

Ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TTTT

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn TTTT Chu Văn Bình cho biết năm 2019 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Công đoàn Việt Nam, năm đầu tiên Hiệp định CPTPP có hiệu lực, Công đoàn TTTT triển khai Nghị quyết Đại hội XV của công đoàn Ngành, với các nhiệm vụ mới, không ít khó khăn, thách thức nhưng cũng hết sức vẻ vang. "Chúng ta vẫn nỗ lực phấn đấu thực hiện để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh được giao", ông Chu Văn Bình nhấn mạnh.

Ban Thường vụ Công đoàn TTTT kêu gọi toàn thể, cán bộ đoàn viên công nhân viên chức trong Ngành nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống của Ngành tập trung mọi nguồn lực trí tuệ, thi đua sáng tạo trong lao động sản xuất và công tác hoàn thành nhiệm vụ chính trị - xã hội trong năm 2019, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn TTTT Việt Nam.

Một số kết quả nổi bật của Công đoàn TTTT năm 2018

Trong năm 2018, các cấp công đoàn Ngành đã triển khai nghiêm túc, sâu rộng với nhiều phong trào thi đua và hoạt động công đoàn phong phú, thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị của Ngành và tổ chức Công đoàn trong năm 2018.

Công đoàn Ngành đã tổ chức Lễ tôn vinh 148 lao động tiêu biểu của Ngành. Đây là hoạt động thường niên của Công đoàn Ngành thông qua kết quả từ phong trào thi đua lao động sản xuất của các cấp công đoàn, trọng tâm hướng tới khen thưởng người lao động trực tiếp, thiết thực chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn TTTT lần thứ XV.

Trong năm, các cấp Công đoàn đã thăm hỏi 306 gia đình CBCNVLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhân tháng An toàn vệ sinh lao động, tổ chức khen thưởng 163 tập thể và 165 cá nhân có nhiều thành tích trong việc thực hiện phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”. Tổng số tiền chi cho Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động lần thứ II năm 2018 tại các cơ quan, đơn vị, DN là gần 9 tỷ đồng.

Các công đoàn thuộc khối hành chính, sự nghiệp, đào tạo đẩy mạnh các phong trào thi đua “Đẩy mạnh nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước”, “Đẩy mạnh cải cách hành chính trong toàn Ngành”; “Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các cơ chế chính sách quản lý Ngành”; Đẩy mạnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về BCVT, CNTT, phát thanh, truyền thông, tuyên truyền…

Các công đoàn thuộc khối DN TTTT đã tổ chức nhiều phong trào ý nghĩa. Công đoàn VNPT tổ chức các phong trào “Nụ cười VNPT”, Hãy nói “Tôi là người VNPT”, “Khách hàng là những người thân yêu nhất”, các đợt ra quân nhân dịp các ngày kỷ niệm, ra mắt dịch vụ mới, sản phẩm mới; Phong trào thi đua đặc biệt “90 ngày đêm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SXKD năm 2018”…

Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam với các phong trào “Nâng cao chất lượng các dịch vụ Bưu chính chuyển phát 2018”, “Bưu cục kiểu mẫu , giao dịch viên chuyên nghiệp”, “Bưu điện - Văn hóa xã đột phát thành công năm 2018”, “Giữ xe tốt, lái xe an toàn, phục vụ chuyên nghiệp, văn minh”, “Thúc đẩy kinh doanh dịch vụ chuyển phát hành chính công”…

Công đoàn MobiFone với các phong trào làm việc vì MobiFone - Về đích thắng lợi; Đoàn viên công đoàn MobiFone chăm sóc khách hàng giỏi…

Các cấp công đoàn triển khai các phong trào thi đua đặc biệt, thi đua nước rút cuối năm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ SXKD; Tổ chức các hoạt động thể thao văn nghệ thu hút 100% công đoàn cơ sở với hơn 21.000 đoàn viên tham gia; ngày thành lập Công đoàn TTTT được tổ chức ở 100% đơn vị cơ sở, các cụm công đoàn… Hội thao Ngành đã được tổ chức với 5 môn thi đấu thu hút 700 vận động viên tham gia…

Năm 2018 có hàng trăm tập thể, hàng chục ngàn cá nhân được công đoàn và chuyên môn khen thưởng trong phong trào kinh doanh và kỹ thuật giỏi, trong đó có hơn 3000 cá nhân điển hình là người lao động trực tiếp được các cấp công đoàn biểu dương khen thưởng. Năm 2018, đã có hơn 4000 đề tài, sáng kiến các cấp được áp dụng, giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng.

Về đối ngoại, Công đoàn TTTT đã triển khai các hoạt động song phương với Công đoàn Bưu chính Hàn Quốc, Công đoàn Viễn thông Thái Lan, Công đoàn Tập đoàn Bưu chính Nhật Bản, Công đoàn Bưu chính Ai Cập. Công đoàn Ngành đã thực hiện tốt vai trò thành viên Mạng lưới Công đoàn quốc tế UNI, tích cực tham dự Hội nghị, hội thảo, tập huấn quốc tế…

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt, sáng tạo trong hoạt động Công đoàn, đóng góp phát triển TTTT 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO