Shark Tank Việt Nam mùa 5 ghi nhận những đề nghị đầu tư triệu USD

NK| 05/09/2022 11:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Với vai trò trở thành cầu nối cho startup và nhà đầu tư, Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ mùa 5 đã ghi nhận các thương vụ nhận được đề nghị đầu tư triệu USD như e-Timber được đề nghị đầu tư 2 triệu USD từ Shark Đỗ Liên hay Hệ thống Anh ngữ Á Châu được đề nghị đầu tư 1 triệu USD từ Shark Hùng Anh...

Bệ phóng khởi nghiệp giúp startup biến khát vọng thành hiện thực

Trải qua 14 tập phát sóng, Shark Tank Việt Nam mùa 5 đã giúp 56 startup thuộc các lĩnh vực công nghệ, giáo dục, thực phẩm - F&B, thiết kế - xây dựng, nông nghiệp, thời trang, du lịch, y tế, dịch vụ, hóa mỹ phẩm, điện tử... giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp (DN) của mình tới hàng triệu công chúng trong và ngoài nước.

Trong đó, có nhiều mô hình kinh doanh mới, có tiềm năng tăng trưởng cao với những giải pháp sáng tạo, hữu ích cho thị trường như giải pháp vật liệu tự nhiên ứng dụng ngoài trời của startup e-Timber, vòng bi cổ xe và bộ giảm xóc xe máy của nhà sáng chế Nguyễn Vĩnh Sơn, cánh tay Robot công nghiệp Delta X của startup IMWI, giải pháp công nghệ nhà module AMD, nước từ trường của Startup KORO…

Ngoài ra, Shark Tank Việt Nam cũng trở thành bệ phóng bệ phóng giúp các startup thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường. Nhiều thương vụ sau khi phát sóng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng như startup phục hồi chấn thương thể thao IRC, thịt chua Phú Thọ Trường Foods, Gạo lứt rẫy Bh.nong, tinh bột kháng tự nhiên, trứng gà cà gai leo Sadu…

Có những startup đã ghi nhận bước tăng trưởng ngoạn mục với doanh thu ấn tượng, số sản phẩm bán ra kỷ lục và lượt tìm kiếm, tương tác trên website, fanpage tăng vọt. Điển hình như startup Hộp Háo Hức với số lượng khách hàng mới tăng 15 lần, được 150 nhãn hàng tiếp cận đề nghị hợp tác, Fanpage đạt trên 1,5 triệu lượt tiếp cận.

Startup Velasboost bán ra hơn 22.000 sản phẩm, doanh thu sàn thương mại điện tử (TMĐT) tăng 280% so với cùng kỳ, lượng truy cập website tăng 320% so với cùng kỳ. Startup Bánh mì Má Hải tăng 30% doanh thu và được hơn 1.000 khách hàng muốn được tư vấn nhượng quyền, tốc độ mở điểm nhượng quyền mới tăng 100%. Startup Trường Foods có số lượng đơn hàng trên website và các sàn TMĐT tăng 15 lần, doanh thu tăng 200%, lượt tìm kiếm website tăng 6 lần, lượt truy cập website tăng 9 lần.

Startup EM&AI tăng gấp 3 số lượng khách hàng, số lượng cuộc gọi từ Voicebot AI và doanh thu. Startup tinh bột kháng tự nhiên có lượt tìm kiếm tăng 280%, lượt truy cập website và fanpage tăng 300%, quy mô nhân viên tăng 100%, doanh thu tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2021. Startup Shondo với doanh thu tăng 6 lần so với ngày thường, lượng truy cập website tăng 7 lần, video màn gọi vốn trên Fanpage Shark Tank Việt Nam đạt 1 triệu lượt xem. Startup AirCity có lượng truy cập website tăng 11 lần, lượt "like" fanpage tăng 5 lần, lượt tìm kiếm trên Facebook, Google tăng 20 lần…

Song song với cơ hội tiếp cận thị trường, Shark Tank Việt Nam mùa 5 cũng cung cấp nhiều bài học đắt giá cho các nhà khởi nghiệp với các chủ đề đa dạng như: Cách định giá DN; Kỹ năng thuyết trình; Bài học bảo vệ người tiêu dùng; Giải pháp tối ưu mô hình kinh doanh, sản phẩm; Kinh nghiệm quản trị DN; Quản lý dòng tiền; cơ cấu tài sản; chiến lược bán hàng, tiếp thị (marketing) - truyền thông…

Shark Tank Việt Nam mùa 5 ghi nhận những thương vụ đề nghị đầu tư triệu USD - Ảnh 1.

Shark Hùng Anh - thành viên mới của "bể Cá mập" trở thành Nhà đầu tư có số thương vụ thành công nhiều nhất mùa 5 với 10 thương vụ.

Shark Tank Việt Nam mùa 5 thành công kết nối 31 startup với các Shark

Là chương trình truyền hình thực tế về gọi vốn đầu tư, nơi kết nối các startup tiềm năng với các nhà đầu tư (Shark) tâm huyết, Shark Tank Việt Nam mùa 5 đã kết nối thành công 31 startup với các Shark.

Trong đó, Shark Hùng Anh - thành viên mới của "bể Cá mập" trở thành nhà đầu tư có số thương vụ thành công nhiều nhất mùa 5 với 10 thương vụ. Theo sau đó, Shark Đỗ Liên - "bà đỡ của startup Việt" có 9 thương vụ thành công; Shark Nguyễn Hòa Bình kết thúc hành trình "săn" startup với 7 thương vụ; Shark Phạm Thanh Hưng thành công bắt tay 6 thương vụ; Shark ngoại quốc Erik Jonsson lần đầu tiên xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam đã chiêu mộ thành công 3 startup.

Cuối cùng, tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 5 với vị trí khách mời, Shark Nguyễn Xuân Phú đã thành công "bắt tay" 2 thương vụ; Shark Louis Nguyễn giữ vững khẩu vị đầu tư vào các startup thực phẩm cùng thương vụ với Bánh mì Má Hải; Shark Thái Vân Linh đã bắt tay thành công với 2 startup.

Bên cạnh đó, Shark Tank Việt Nam mùa 5 cũng ghi nhận các thương vụ nhận được đề nghị đầu tư lên đến hàng triệu USD như startup e-Timber được đề nghị đầu tư 2 triệu USD từ Shark Đỗ Liên; Startup EM & AI được đề nghị đầu tư 1 triệu USD từ Shark Đỗ Liên; Startup Shondo được đề nghị đầu tư 23 tỷ từ Shark Hùng Anh; Hệ thống Anh ngữ Á Châu được đề nghị đầu tư 1 triệu USD từ Shark Hùng Anh.

Đặc biệt, các "Cá mập" đã sử dụng 9 Golden Ticket (Vé Vàng) có tổng giá trị là 1,75 tỷ để giành quyền ưu tiên đàm phán với startup.

Shark Tank Việt Nam mùa 5 ghi nhận những thương vụ đề nghị đầu tư triệu USD - Ảnh 2.

Shark Hùng Anh giành được "deal" cuối cùng của Shark Tank mùa 5 với Hệ sinh thái Dauthau.net.

Hoạt động thẩm định DN sôi nổi sau "bể Cá mập"

Sau cái "bắt tay" giữa Shark và startup trên sóng truyền hình, các hoạt động thẩm định DN diễn ra nhanh chóng và sôi nổi. Nổi bật là Trung tâm Phục hồi chấn thương IRC của 2 nhà sáng lập Nguyễn Việt Hùng và Lương Xuân Trường được Shark Liên cam kết đầu tư trên sóng với 7 tỷ đồng cho 15% cổ phần. Ngay sau khi phần thương thuyết được phát sóng, Shark Liên đã đến trụ sở của Trung tâm tại Hà Nội để tiến hành khảo sát. Buổi gặp gỡ tiếp theo cũng nhanh chóng được diễn ra tại TP. HCM với sự tham gia của đội ngũ phụ trách từ hai phía. Quá trình thẩm định vẫn đang diễn ra với nhiều tín hiệu tích cực.

Tuy là "Cá mập" mới xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam mùa 5 nhưng Shark Lê Hùng Anh đã để lại dấu ấn không chỉ với số lượng thương vụ đầu tư nhiều nhất, mà còn với tốc độ tiến hành thẩm định thần tốc. Với sự minh bạch, rõ ràng trong số liệu tài chính, Hệ thống Anh ngữ Á Châu đã thuận lợi vượt qua vòng thẩm định DN và được ký kết đầu tư chỉ 2 tuần sau khi lên sóng - trở thành một trong những thương vụ được thẩm định và ký kết đầu tư nhanh nhất Shark Tank Việt Nam.

Lan tỏa kiến thức, xu hướng kinh doanh khởi nghiệp

Không chỉ mang lại giá trị cho các startup, Shark Tank Việt Nam mùa 5 còn mang lại nhiều kiến thức kinh doanh khởi nghiệp hữu ích cho công chúng thông qua các thương vụ kịch tính với những màn đấu trí căng thẳng giữa startup và các Shark. Với những nhận định thông thái, hài hước của các Shark cũng như sự tự tin, sắc bén của các startup, Shark Tank Việt Nam góp phần mang đến một món ăn tinh thần thú vị và bổ ích cho khán giả theo dõi chương trình.

Shark Tank Việt Nam mùa 5 khép lại trên sóng truyền hình nhưng các hoạt động hỗ trợ startup Việt nói riêng và DN Việt nói chung sẽ tiếp tục được triển khai. Dự kiến tháng 11/2022, Shark Tank Forum – sự kiện thường niên lớn nhất của Shark Tank Việt Nam sẽ được tổ chức nhằm kết nối nhà đầu tư trong nước, quốc tế với các DN Việt để giao lưu học hỏi và thảo luận về các sự kiện sôi động toàn cầu./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Shark Tank Việt Nam mùa 5 ghi nhận những đề nghị đầu tư triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO