Singapore đẩy mạnh trang bị các kỹ năng số cơ bản cho người dân

TH| 11/10/2017 05:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Singapore đã triển khai chương trình Skills Future for Digital Workplace nhằm mục tiêu đào tạo các kỹ năng số cơ bản cho 100.000 người dân trong 3 năm tới.

Để đảm bảo người dân Singapore theo kịp nền kinh tế số, một sáng kiến quan trọng đã được đưa ra. Theo đó, trong ba năm tới, Skills Future for Digital Workplace - chương trình đào tạo quốc gia lớn nhất trong một thập kỷ qua – hướng tới trang bị các kỹ năng số cơ bản phù hợp cho 100.000 người dân Singapore, từ việc sử dụng thanh toán điện tử và các nền tảng thương mại điện tử đến phân tích dữ liệu và tự động hóa. Việc này được thực hiện thông qua các khóa học tùy chỉnh hai ngày do các hãng công nghệ lớn IBM, Lazada, Microsoft và Samsung phát triển. Mỗi khóa học có chi phí 50 đô la Singapore, có thể được thanh toán bằng thẻ tín dụng SkillsFuture 500 đô la Singapore được cấp cho tất cả người dân Singapore có độ tuổi từ 25 trở lên.

Các khóa học sẽ trang bị các kỹ năng số cơ bản cho người dân

Đại diện chương trình giáo dục quốc gia SkillsFuture của Singapore (SSG) cho biết mục đích của chương trình là nhằm tạo niềm tin vào kỹ thuật số và thái độ tích cực đối với chuyển đổi số cho người dân. Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục Singapore Ong Ye, một số bộ phận dân cư đã rất lo lắng khi trong buổi lễ Quốc khánh năm Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh sự cần thiết phải chấp nhận thanh toán không tiền mặt như là chìa khóa để hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một quốc gia thông minh của Singapore. “Ý kiến phản hồi gần đây mà chúng tôi nhận được cho thấy thanh toán điện tử đã khiến nhiều người lo sợ. Có những người không quen với công nghệ”, ông cho biết thêm.

Bởi vậy, sáng kiến Skills Future for Digital Workplace sẽ là một phương thức thuận tiện để giúp họ vượt qua vấn đề này. Ông hy vọng rằng “ngày càng có nhiều người lao động có thể làm quen với các công nghệ số và sẽ giúp Singapore trong việc cơ cấu lại nền kinh tế”.

Giám đốc điều hành SSG Ng Cher Pong cho biết các khóa học đã thu hút sự quan tâm của người dân và các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thông qua đó giới thiệu cho những người tham gia cách thức công nghệ có thể nâng cao việc làm và cuộc sống cá nhân.

Nhận thức được rằng không có một tiếp cận nào phù hợp với tất cả (one-size-fits-all approach), SSG đã chỉ định 7 đối tác đào tạo, bao gồm trường Nanyang Polytechnic (NYP), Trung tâm học vụ NTUC (NTUC Learning Hub) và Đại học Quản lý Singapore để cung cấp các khóa học tùy chỉnh. Ví dụ, mặc dù họ được chia sẻ một giáo trình chung nhưng sẽ có một khóa học khám phá việc sử dụng công nghệ in 3D, trong khi một khóa khác hướng dẫn cách đặt hàng số và tự động hóa nhà bếp có thể cải thiện năng suất trong ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát. Những người tham gia cũng có thể tìm hiểu cách tìm kiếm thông tin trực tuyến và khai thác dữ liệu số; sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để bắt đầu kinh doanh trực tuyến hoặc thậm chí  là cách mua sắm trực tuyến và so sánh giá cả.

Ông Megan Ong, Giám đốc Viện nghiên cứu bán lẻ Singapore của NYP, một trong những nhà cung cấp dịch vụ đào tạo, cho biết một số người, đặc biệt là các thế hệ trước, coi việc áp dụng công nghệ là rào cản, nhưng qua các khóa học người dân sẽ hiểu rằng công nghệ có thể giúp họ trong cuộc sống hằng ngày.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore đẩy mạnh trang bị các kỹ năng số cơ bản cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO