Singapore sử dụng các cột đèn thông minh để tăng cường an ninh

TH| 29/08/2017 17:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Nằm trong chủ trương biến Singapore thành quốc gia thông minh, một dự án đang được chính phủ nước này triển khai là biến “mỗi cột đèn đường trở thành một cột đèn thông minh” được trang bị công nghệ cảm biến và camera giám sát để tăng cường an ninh.

Theo kế hoạch, tất cả các cột đèn ở Singapore sẽ trở thành một thiết bị có thể truyền tải thông tin thu được từ các camera giám sát và các cảm biến trên toàn quốc. Mạng lưới các cột đèn được kết nối sẽ tạo thành xương sống của hệ thống cảm biến quốc gia thông minh (SNSP - Smart Nation Sensor Platform), mà sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích, ví dụ như cảnh quay video được thu thập bởi các cơ quan chính phủ khác nhau. Dữ liệu thu được có thể được sử dụng để phát hiện các bất thường và dự đoán các tình huống như tắc nghẽn giao thông.

Trong bài phát biểu của mình khi nói đến việc biến Singapore trở thành một quốc gia thông minh và sử dụng công nghệ để tăng cường an toàn công cộng, Thủ tướng Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong) cho biết: “Chúng tôi đang biến mọi cột đèn thành một cột đèn “thông minh” để gắn các loại cảm biến khác nhau”. Dự kiến, hệ thống phân tích video dựa trên AI sẽ được triển khai thử nghiệm trong khu mua sắm đường Orchard của thành phố cũng như các khu nhà ở được lựa chọn từ tháng 10 tới.

Dữ liệu thu được từ các cột đèn thông minh có thể được sử dụng để phát hiện các bất thường và dự đoán các tình huống như tắc nghẽn giao thông.

Ông cho biết thêm, trong suốt quá trình thử nghiệm kéo dài một năm, Ủy ban Công nghệ Chính phủ (GovTech) và các cơ quan khác sẽ giám sát tiếng ồn, nước và các mức chất thải để quản lý tốt hơn và lắp đặt các thiết bị đo nước thông minh trong nhà để giám sát tốt hơn việc sử dụng các tiện ích.

Ngoài ra, GovTech sẽ phối hợp với Cục Giao thông đường bộ (LTA - Land Transport Authority) kiểm tra các điểm đèn thử nghiệm tại các khu vực được lựa chọn trong 18 tháng tới. Khu vực tư nhân cũng có thể tham gia dự án này. Cuối năm, GovTech sẽ tổ chức đấu thầu các sản phẩm mà cho phép 95.000 đèn đường của LTA được sử dụng để truyền dữ liệu như nhiệt độ, độ ẩm cũng như lưu lượng đi bộ hoặc xe cộ.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết sáng kiến SNSP được đưa ra sau sự cố Lao động nước ngoài nổi loạn ở Singapore sau khi một chiếc xe buýt tư nhân tông chết một lao động nước ngoài tại một khu vực được gọi là Little India. “Chúng ta có ít thông tin. Có quá ít máy quay phim CCTV... Chúng tôi phải dựa vào cảnh quay do công chúng đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội”, ông cho biết thêm Khoảng 300 công nhân nước ngoài đã tham gia vào cuộc bạo loạn kéo dài khoảng hai giờ ở ngã tư đường Race Course và Hampshire.

Kể từ đó, nhiều camera CCTV đã được lắp đặt ở những địa điểm công cộng. Tuy nhiên, thông tin từ các hệ thống giám sát khác nhau đã không được thu thập tập trung lại. Ví dụ, LTA có các camera riêng để giám sát tình hình giao thông và ngăn cản việc đậu xe bất hợp pháp. Cơ quan quản lý nước quốc gia PUB có các cảm biến để phát hiện mực nước trong các cống. Theo ông Lý Hiển Long, về phương diện này, Singapore đã tụt hậu so với các thành phố khác trên thế giới.

“Nhiều thành phố đã có mạng CCTV và mạng cảm biến toàn diện. Và họ cũng có thể tích hợp các đầu vào từ tất cả các nguồn, phân tích và nắm bắt được thông tin, đồng thời đáp ứng ngay nếu có sự cố hoặc trường hợp khẩn cấp”. Ông Lý Hiển Long cho biết việc kết hợp những dữ liệu đầu vào này thành một nguồn dữ liệu tích hợp là rất quan trọng.

Điển hình là vụ việc vào tháng 4/2013 khi hai quả bom nổ gần đường kết thúc của Marathon Boston ở Hoa Kỳ đã giết chết 3 người và làm bị thương 264 người. Cảnh sát Boston đã xác định hai chiếc máy bay ném bom trong ba ngày sau khi thu thập dữ liệu từ các camera CCTV, phương tiện truyền thông xã hội và cảnh quay từ công chúng. Điều đó cho thấy nguồn dữ liệu tích hợp đã giúp đánh giá tình hình một cách nhanh chóng và phản ứng ngay lập tức, hoặc thậm chí rút ngắn thời gian điều tra, xử lý.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore sử dụng các cột đèn thông minh để tăng cường an ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO