Sinh viên Myanmar phát triển ứng dụng hỗ trợ đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông

Hoàng Linh| 11/06/2019 14:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Bốn sinh viên am hiểu công nghệ từ các trường đại học ở thủ đô Yangon, Myanmar đã cùng nhau phát triển Lan Kyone, một ứng dụng gọi xe đi chung giúp các sinh viên đến trường đúng giờ.

Sinh viên làm việc về ứng dụng chia sẻ chuyến đi Lan Kyone tại Đại học Công nghệ Yangon (Từ trái qua: Sningy Eingyin, Min Maung Maung và Kyaw Zin Htet. Ảnh - Trang Facebook Lan Kyone)

Giờ đây, ứng dụng Lan Kyone đang được sửa đổi, nâng cấp và mở rộng để thương mại hoá.

Kyaw Zin Htet, một sinh viên ngành khai thác mỏ và kỹ thuật môi trường tại Đại học Công nghệ Yangon, người đồng sáng lập và CEO của Lan Kyone cho biết: “Ứng dụng này ban đầu được phát triển để các sinh viên đại học có thể gọi taxi có chọn lựa và cho các sinh viên có xe ô tô riêng kết nối với những sinh viên khác trên cùng tuyến đường để đi chung xe”.

Chúng tôi đã giành được 3000 USD để phát triển ứng dụng sau khi tham gia cuộc thi “Thử thách khởi nghiệp năm 2018” (the 2018 Start Up Challenge) do tổ chức ươm tạo địa phương Phandeeyar tổ chức vào tháng 9/2018, Kyaw Zin Htet cho biết thêm.

Có bốn người sáng lập ứng dụng và mỗi người phụ trách các phần khác nhau của dịch vụ. Ứng dụng có thể cung cấp các tùy chọn đi chung giá rẻ để giúp những sinh viên tại các địa điểm khác nhau tìm được một cuốc xe. Để bảo mật, người dùng phải trải qua quá trình xác minh bằng thẻ ID của họ.

Những người có xe ô tô riêng có thể cho các sinh viên khác đi chung. Tại Đại học Công nghệ Yangon, khoảng 10 chiếc xe sử dụng cho ứng dụng này. Ứng dụng sẽ không hoạt động khi trường học đóng cửa.

Một người dùng tên là Nyein Than Thar Lwin, cho biết: “Mặc dù tôi kiếm được một chút tiền, nhưng đó không phải là vấn đề, nhưng tôi rất vui khi có thể đưa sinh viên đến trường đúng giờ”.

Nâng cấp ứng dụng

Hoạt động chưa đầy một năm, Lan Kyone có hơn 300 người dùng thường xuyên là các sinh viên. Bây giờ, những người sáng lập của ứng dụng đang suy nghĩ đến những điều lớn lao hơn. Họ đang nâng cấp ứng dụng để thương mại hoá.

Các kế hoạch đang được tiến hành để có được doanh thu. “Chúng tôi sẽ trở thành một doanh nghiệp. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề bài toán giao thông công cộng vào giờ cao điểm. Bằng cách đi chung xe, những người muốn đến trường đại học có thể tiết kiệm tiền đổ xăng và các khoản chi phí, vì vậy, cả người đi xe và lái xe đều có lợi”, Kyaw Zin Htet cho biết.

Với ứng dụng mới và được nâng cấp này, những người đến trường bằng ô tô riêng cũng có thể chia sẻ đi chung với những người cần và chia chi phí.

Mọi người cố gắng lên xe buýt trong giờ cao điểm ở Yangon năm 2017. Ảnh - EPA

Ứng dụng chia sẻ chuyến đi cũng cho phép những người có ô tô riêng có thể sáng tạo tuyến đường và các yêu cầu cụ thể cho những người cần đi chung.

“Ứng dụng cũng cho phép các tài xế tải lên các tuyến đường của họ, theo đó nếu một hành khách có thể kết hợp đi chung, họ có thể liên lạc với nhau để chia sẻ một chuyến đi. Người dùng có thể báo cáo cho chúng tôi bất kỳ vấn đề nào”, Wine La Min Aung, Giám đốc công nghệ của Lan Kyone cho biết thêm.

Aung Htet Myat, nhà phát triển và đồng sáng lập ứng dụng, cho biết, có tới bốn người có thể đi chung trên một chiếc xe ô tô và sau khi nâng cấp phần mềm, sinh viên sẽ có thể sử dụng dễ dàng hơn.

Gần đây, ứng dụng nhắm đến các trường đại học thành phố như YTU, Đại học Yangon, Đại học Công nghệ thông tin Yangon và Đại học Ngoại ngữ Yangon. Ứng dụng cũng sẽ hướng tới đáp ứng sinh viên tại các trường đại học khác, Aung Htet Myat nói.

“Vào tháng 8, chúng tôi cũng sẽ cố gắng làm một ứng dụng dành cho nhân viên văn phòng. Vì ứng dụng không sử dụng taxi mà là phương tiện cá nhân, chúng tôi đang đàm phán với chính quyền để xin giấy phép cần thiết. Vẫn chưa có doanh thu từ phần mềm này”, Ky Kyaw Zin Htet cho biết.

Hiện tại, vẫn còn nhiều việc phải làm, sau khi các lỗ hổng của ứng dụng được sửa chữa, nó sẽ được thương mại hóa.

Min Maung Maung, thành viên của nhóm phát triển ứng dụng cho biết: “Chúng tôi đang cải tiến để ứng dụng tin cậy hơn. Chúng tôi muốn giúp giảm bớt các vấn đề giao thông ở Yangon và giảm ô nhiễm môi trường do khí thải thông qua việc chia sẻ đi xe, đây là một trong những mục tiêu khác của ứng dụng này”.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên Myanmar phát triển ứng dụng hỗ trợ đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO