Tại sao Bulgary là điểm “nóng” phát triển phần mềm tài chính

Lan Phương| 16/10/2019 16:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Bulgary đang trên đà trở thành trung tâm công nghệ tài chính (fintech) hàng đầu ở Đông Nam châu Âu.

Với hơn 60 công ty công nghệ tài chính, hơn một nửa số công ty này đã được thành lập trong 3 năm vừa qua, Bulgary đang nhanh chóng trở thành trung tâm hàng đầu ở khu vực Đông Nam châu Âu về các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính.

Lĩnh vực công nghệ tài chính đã phát triển nhanh chóng. Năm ngoái, doanh thu của các công ty công nghệ tài chính ở Bulgary đã đạt 234 triệu USD với thu nhập ròng tăng hơn gấp đôi so với năm 2017. Các báo cáo cho thấy vào năm 2019, tăng trưởng doanh thu hoạt động của lĩnh vực này dự kiến vượt mốc 332 triệu USD.

Có nhiều lý do cho sự thành công của lĩnh vực công nghệ tài chính, trong đó điều làm nên dấu mốc của ngành này là hệ sinh thái nguồn. Theo Gergana Stoitchkova, Chủ tịch Hiệp hội fintech Bulgary, tất cả các công ty tài chính chủ chốt ở quốc gia này đang tích cực tham gia vào hệ sinh thái fintech.

“Ngoài các công ty công nghệ tài chính, có rất nhiều viện tài chính, quỹ đầu tư, chuyên gia tư vấn, các nhà quản lý, các công ty CNTT, các trường đại học - tất cả đều đang tham gia vào sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực này ở Bulgary”, bà Stoitchkova cho ZDNet biết.

Hiệp hội tài chính công nghệ Bulgary được thành lập vào đầu năm 2018 để thúc đẩy sự thống nhất trong lĩnh vực này. Một trong những mục tiêu dài hạn là nâng cao nhận thức về lĩnh vực này và đưa các sản phẩm công nghệ tài chính vào cuộc sống thường ngày của mỗi người dân, bà Stoitchkova cho biết thêm.

Với thâm niên trung bình là 6 năm, các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính Bulgary có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái công nghệ tài chính. Trong số 65 công ty thì có 41 công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính và phần lớn các công ty này đều có trụ sở tại thủ đô Sofia.

Thủ đô Sofia có dịch vụ băng rộng tốc độ nhanh thứ 2 trên thế giới. Chi phí sinh hoạt thấp hơn so với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) còn lại cũng tạo điều kiện cho các công ty khởi nghiệp tuyên bố thành lập ở Bulgary. Lĩnh vực này cũng có các công ty được thành lập ở nước ngoài nhưng hoạt động ở Bulgary và vừa được sáng lập hay điều hành bởi những con người Bulgary.

Chuỗi khối (blockchain) là một phần quan trọng đối với lĩnh vực công nghệ tài chính và một công ty Bulgary tích cực trong lĩnh vực này là LimeChain. CEO của công ty này, ông Nick Todorov, cho biết ông cùng với 3 người sáng lập khác lần đầu tiên đã khởi động khám phá chính xác những gì công nghệ blockchain có thể mang lại.

LimeChain được thành lập năm 2017. Hai năm sau, công ty này đã có 26 nhân viên và các văn phòng tại Sofia và London, làm khoảng 30 dự án quốc tế. LimeChain cũng là một phần của Hiệp hội blockchain Balkan, có mục tiêu là hỗ trợ các dự án và sáng kiến trong khu vực.

Blockchain đang trên đà phát triển và khu vực Balkan đang trở thành khu vực “nóng” khai thác công nghệ này. Có rất nhiều tiềm năng to lớn”, CEO Todorov cho biết.

Trong hai năm kể từ khi thành lập, LimeChain đã trở thành một trong những công ty khởi nghiệp blockchain tích cực nhất của châu Âu và là một trong 10 công ty blockchain tích cực nhất trên toàn thế giới.

Một trong những dự án hàng đầu của LimeChain là LimePay, một hệ thống thanh toán cho phép các ứng dụng phi tập trung chấp nhận các phương thức thanh toán truyền thống.

Theo Hiệp hội công nghệ tài chính Bulgary, các nền tảng thanh toán và tính cước là lĩnh vực phát triển chính đối với các công ty công nghệ Bulgary, với gần 30% các công ty đã tham gia vào lĩnh vực này.

Một trong những thách thức để lĩnh vực tài chính công nghệ phát triển là hình thành một khung pháp lý thúc đẩy các sản phẩm nâng cao cuộc sống của con người, trong khi vẫn đảm bảo các lợi ích của họ, Chủ tịch Stoitchkova chia sẻ.

Điều chúng tôi mong muốn là một vai trò tích cực hơn về phía các cơ quan quản lý, một mong muốn hợp tác và hiểu biết về các mục tiêu tương lai của các quyết định quản lý hiện tài và mong muốn hình thành một quy định có thể trả lời các thách thức của kỷ nguyên mới. Hiện nay, cơ quan quản lý của Bulgary còn khá bị động, chờ đợi sáng kiến từ phía doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, phần lớn các quy định sẽ được áp dụng ở mức EU, do đó bất cứ hoạt động cụ thể nào đều được các tổ chức EU thực hiện trước tiên.

Một số quy định đã đi vào triển khai nhưng cần cụ thể hơn và được xây dựng nhanh chóng để thúc đẩy sự tăng trưởng của các dịch vụ công nghệ tài chính ở thị trường EU, bà Stoitchkova cho biết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Bulgary là điểm “nóng” phát triển phần mềm tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO