Tại sao hàng không Mỹ phản đối 5G?

Hoàng Linh| 16/01/2022 20:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong vài tuần qua, các hãng hàng không và các nhà mạng Mỹ đấu tranh đỉnh điểm về hai ký tự đơn giản là "5G". Các tranh luận không chỉ kéo dài vài tuần qua mà đã hàng năm.

Việc mở rộng mạng 5G ở Mỹ được dự kiến tiến hành đầu tháng 1/2022 nhưng đã bị tạm dừng - lần thứ hai - theo yêu cầu của một số hãng hàng không lớn nhất quốc gia Mỹ.

Tại sao hàng không Mỹ phản đối 5G - Ảnh 1.

Vậy những gì đang xảy ra? Và điều đó có ý nghĩa gì đối với hànhkhách đi lại bằng đường hàng không khi công nghệ mới 5G đã cấtcánh?

Vấn đề tại Mỹ là gì?

Mạng di động 5G đã được thúc đẩy tại Mỹ trong nhiều năm. Toàn bộ cuộc đấu tranh về 5G lần này đều xoay quanh công nghệ 5G băng tần C, hoạt động ở dải tần 3,7 - 3,98 GHz, được gọi là băng C, được đấu giá vào đầu năm 2021 với giá trị khoảng 80 tỷ USD, cho phép tốc độ tải xuống nhanh hơn đáng kể và phạm vi phủ sóng rộng hơn trên toàn quốc. Theo Forbes, nhiều người Mỹ sẽ thấy tốc độ nhanh hơn 10 lần trên các thiết bị di động của họ.

Dải tần này rất hấp dẫn đối với các nhà mạng vì đápứng sự cân bằng tốt giữa phạmvi phủsóngvà dung lượng- hai đặc tính chính của bất kỳ mạng diđộng nào.

Vậy vấn đề là gì? Máy đo độ cao (altimeter) của hãng hàng không - thiết bị màcác máy bay sửdụng để đo khoảng cách của cácmáy bay so với mặt đất - hoạt động trên cùng một dảitần sốdành cho 5G băng tần C. Bộ Giao thông Vận tải và Cụchàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã nói rằng nhiễu tín hiệu vô tuyến được tạo ra bởi các mạng 5G mới này có thể gây rủi ro cho an toàn chuyến bay và gây gián đoạn.

Tại sao hàng không Mỹ phản đối 5G - Ảnh 2.

Hàngkhông và các nhà mạng Mỹ đã đấutranh về vấn đề này trong nhiều năm, cố gắng giải quyết những lo ngại về an toàn trong tiếntrình phía trước. Các nhàmạng đã chỉ ra rằng cáctriển khai mạng 5G mới thànhcông ở Pháp và các quốc gia khác. Sau thời gian tạm dừng kéo dài một tháng vào năm ngoái để giải quyết các vấn đề cuối cùng, cả AT&T và Verizon đã sẵn sàng ra mắt mạng 5G băngtần C mới này vào ngày 5/1.

Nhưng sau đó các hãng hàng không đãvào cuộc

Các hãng hàng không đưara lý do gì?

Ngày đầu năm mới 2022, tổchức thương mại hàng không Airlines của Mỹ (Airlines for America) đã đệ đơn yêu cầu hoãn lại việc khai trương mạng 5G băng tần C này trong 11 giờ.

Theo hãngtin APdẫnlời tổ chức này cho biết: "Máy bay sẽ không thể dựa vào cácmáy đo độ cao vô tuyến vì nhiều thủ tục bay và do đó sẽ không thể hạ cánh tại một số sân bay nhất định".

Động thái nàyđã kếtthúc việc nhiều tuần cảnh báo thảm khốc từ các giám đốc điều hành (CEO) cáchãng hàng không, công đoàn phi công và các nhóm ngành khác về hậu quả của việc tiếp tục ứng dụng công nghệ 5G mới. Trong một cuộc điều trần giữa tháng 12/2021 tại Thượng viện Mỹ, CEO của 4 hãng hàng không lớn nhất của quốc gia này gần như nhất trí cho rằng vấn đề 5G là vấn đề cấp bách nhất mà ngành phải đối mặt.

"Đó sẽ là một sự thất bại thảm hại của chính phủ",CEO của hãng hàng không United, Scott Kirby nói với Reuters sau buổi điều trần đó.

Tại sao hàng không Mỹ phản đối 5G - Ảnh 3.

FAA đã cảnh báo rằng việc triển khai 5G mới này gần các sân bay lớn có thể ảnh hưởng tới việc sử dụng máy đo độ cao để hạ cánh, có nghĩa là máy bay không thể hạ cánh trong một số điều kiện thời tiết xấu. Nếu đúng, điều đó sẽ chỉ làm trầm trọng thêm, khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy và hoãn hàng loạt trên toàn quốc trong những ngày nghỉ lễ.

Cả hainhà mạng AT&T và Verizon đãđưa ra đề nghị giảm cáctín hiệu 5G của cácnhà mạng này xung quanh các đường băng sân bay cólưu lượng bay lớn. Nhưng khi ngày ra mắt mạng 5G băng tần C đang đến gần, các nhàmạng đã từ chối yêu cầu trì hoãn và bác bỏ quan điểm của các hãng hàng không.

Verizon và AT&T đã từ chối, đồng thời cho biết việc trì hoãn triển khai 5G sẽ thể hiện "sự thoái thác vô trách nhiệm đối với quyền kiểm soát hoạt động cần thiết để triển khai các mạng viễnthông cạnh tranh toàn cầu và đẳng cấp thế giới".Cácnhà mạng đã nói rằng họ đã xem xét việc hoãn lại 6 tháng tại các khu vực gần một số sân bay.

Điều gì đang xảy ra?

Vào đêm ngày3/1/2022, cáchai nhà mạng AT&T và Verizon cuối cùng đã phảiđồng ý tạm dừng đợt triển khai 5G mới nhất.

Nhàmạng Verizon cho biết:"Chúng tôi đã đồng ý lùi triểnkhai trong hai tuầnđể đảm bảo chắc chắn choviệc triển khaimạng 5G tốt và tin cậy nhất".

Việclùi thời hạn triển khaimạng 5G băng tần C cóthể nhanh là tớingày 19/1. Trong thời gian tạm dừng hai tuần này, FAA cho biết tổchức này sẽ làm việc để xác định vùng đệm xung quanh các sân bay quan trọng cần phải có để cácmáy bay sử dụng máy đo độ cao của họ nhưthế nào để hạ cánh an toàn.

Việcnày không có gì đảm bảo rằng hai bên sẽ đạt được một thỏa hiệp trước ngày 19/1 nhằm cho phép cácnhà mạng ra mắt công nghệ mới mà không có khả năng bị can thiệp. Nhưng việcnày cần nhiều thời gian hơn để tìm ra một giải pháp hợp lý.

Điều này có ý nghĩa gì đối với hànhkhách?

Vậy 5G có ảnh hưởng đến chuyến đi sắp tới của các hàng khách không? Điều này phụ thuộc vào kết quả của FAA trong hai tuần và liệu mọi thứ có tiến triển theo kế hoạch vào cuối tháng này hay không.

FAA đãcảnh báo tổchức này có thể phải dừng các chuyến bay nếu 5G mới được khaitrương vào ngày 5/1 vàcảnhà mạng Verizon và AT&T đã đồng ý giảm tín hiệu của họ gần các sân bay. Thỏa hiệp đó đã từngthành công ở các quốc gia khác mà không xảy ra sự cố.

Tại sao hàng không Mỹ phản đối 5G - Ảnh 4.

Nếu FAA không thể tìm ra giải pháp phù hợp cho cả hai bên, cảnhà mạng AT&T và Verizon có khả năng khởiđộng một cuộc chiến khá lớnkhi cả hai nhà mạng đã đầu tư hàng tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng và thời gian hàng năm trời để khaitrương các mạng 5G mới.

Từ quan điểm của các hãng hàng không, hậu quả của việc tiến về phía trước mà không đạtđược sự thỏa hiệp có thể tácđộng tới các hành khách. Trong cuộc tranh luận sôi nổi vào tháng 12/2021, Airlines for America cho biết việc triển khai 5G có thể ảnh hưởng đến "khoảng 345.000 chuyến bay chở khách, 32 triệu hành khách và 5.400 chuyến bay chở hàng… khi các chuyến bay bị hoãn, chuyển hướng hoặc hủy bỏ". Thông tin này trích dẫn từmột phân tích về các chuyến bay năm 2019.

Các cơ quan quản lý và cácnhà mạngMỹđược kỳ vọng có thể thỏa hiệp và cho phép 5G tiếnvề phía trước trong khi giảm tín hiệu củacác nhà mạng ở gần những nơi mà máy bay cần sử dụng máy đo độ cao. Nếu cácbên có thểthương thảo, chúng ta sẽ chứngkiến một số đột phá.Nếu không, cácđấu tranh giữa hai bên được cho là sẽ tiếp tục căng thẳng.

Kết luận

Đâythực sự là mộtcuộc chiến giữa điện thoại di động và máy bay.Ngành hàng không và các nhà mạng đã traođổi không ít lần về công nghệ 5G mới nhất này - không phải trong nhiều tháng mà trong nhiều năm. 5G thúc đẩy nỗ lực trị giá hàng tỷ đô la của các nhàmạng nhằm cải thiện tốc độ mạng trước những lo ngại về việc gián đoạn chuyến bay và an toàn.

Chúngta hãy cùng chờ đợi xem việc tạm dừng triểnkhai 5G băng tần C trong hai tuần này giúp hai bên có thời gian để tìm ra giải pháp.

Thôngtin mới nhất từ Reutersngày 14/1 cho biết FAA sẽ yêu cầu các nhà khai thác máy bay Boeing 787 thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung khi hạ cánh trên đường băng ướt hoặc có tuyết tại các sân bay, nơi các dịch vụ không dây mới được triển khai từ tuần tới./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao hàng không Mỹ phản đối 5G?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO