Tại sao người dùng cần đến mạng riêng ảo?

Trương Khánh Hợp An Nhiên| 10/08/2018 15:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Bạn luôn bị theo dõi trực tuyến, ngay cả khi bạn không nghĩ mình bị theo dõi.

Nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP - internet service provider) của bạn có thể thấy mọi thứ bạn làm. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến thực hiện biên dịch duyệt web ẩn danh và đôi khi bán chúng cho các công ty quảng cáo. Với dữ liệu đó, nhà quảng cáo có thể điều chỉnh nội dung của họ một cách trực tiếp đến các khu vực nhất định hoặc theo thói quen duyệt web.

Đây là một trong những lý do lớn khiến ngày càng nhiều người dùng trực tuyến đang xem xét một mạng riêng ảo (VPN – virtual private network), có thể bảo vệ tính riêng tư cho các hành vi trực tuyến của người dùng. Theo một khảo sát từ Global Web Index, khoảng một phần tư số người dùng internet trên toàn thế giới sử dụng mạng riêng ảo.

Rõ ràng có những nguyên nhân cho sự quan ngại này. Tháng 3 năm ngoái, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu cho phép các nhà cung cấp internet bán lịch sử duyệt web của khách hàng mà người dùng không biết hoặc không được chấp thuận. Sau đó, vào tháng 11, FCC đã loại bỏ các quy định trung lập của Obama, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ internet thậm chí còn kiểm soát rộng hơn đối với dữ liệu đi qua mạng của họ.

Ngay cả khi gạt bỏ cảnh quan pháp lý thay đổi, dữ liệu luôn dễ bị tấn công bởi tin tặc và hầu như có thể được truy cập bởi cơ quan chính phủ hoặc cơ quan thực thi pháp luật. Nếu nhận được công văn hầu tòa hoặc lệnh của cảnh sát, các nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn bắt buộc phải cung cấp lịch sử duyệt web của bạn.

Mặc dù không cổ súy bất kỳ điều gì chống lại luật pháp khi bạn trực tuyến, nhưng có nhiều lý do hợp lệ tại sao bạn nên làm cho các bên quan tâm khó tiếp cận đến hoạt động trực tuyến của mình và mạng riêng ảo là một lựa chọn đáng tin cậy nhất.

Một số thông tin cơ bản về mạng riêng ảo: mạng riêng ảo là kết nối an toàn giữa máy tính của bạn và máy chủ. Thông thường, khi bạn kết nối với internet, trước tiên bạn kết nối với nhà cung cấp dịch vụ internet của mình của mình, sau đó chúng sẽ kết nối bạn với bất kỳ trang web nào bạn truy cập. Khi bạn sử dụng mạng riêng ảo, bạn kết nối với máy chủ do nhà cung cấp mạng riêng ảo của bạn quản lý, nó đó sẽ điều hướng lưu lượng truy cập của bạn.

Về cơ bản, mạng riêng ảo của bạn đóng vai trò như một người trung gian ẩn danh duyệt web cho bạn, vì vậy các nhà cung cấp không thể theo dõi các trang web bạn đang truy cập. Điều này có nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn không thể thấy những gì bạn đang làm trên internet. Nó cũng có nghĩa là bạn truy cập internet từ địa chỉ IP của máy chủ mạng riêng ảo (thay vì địa chỉ IP của chính bạn), vì vậy bất kỳ trang web nào theo dõi hoạt động của bạn sẽ không biết bạn đang duyệt từ đâu.

Có nhiều các lý do bạn có thể muốn sử dụng mạng riêng ảo:

1. Khi bạn sử dụng Wi-Fi công cộng

Khi bạn đang sử dụng mạng Wi-Fi công cộng, ngay cả khi mạng được bảo vệ bằng mật khẩu, mạng riêng ảo là người bạn tốt nhất của bạn. Nếu tin tặc cũng sử dụng cùng một mạng Wi-Fi, thực sự rất dễ dàng để họ có thể tìm hiểu dữ liệu của bạn. Bảo mật cơ bản mà quán cà phê bình thường thường sử dụng, mật khẩu WPA2, không thực sự bảo vệ bạn khỏi những tin tặc trên mạng một cách mạnh mẽ.

Sử dụng mạng riêng ảo sẽ tăng thêm một lớp bảo mật bổ sung vào dữ liệu của bạn, đảm bảo bạn bỏ qua nhà cung cấp dịch vụ internet của quán cà phê và mã hóa tất cả thông tin liên lạc của bạn. Tin tặc sẽ cần tìm những con mồi dễ dàng hơn.

2. Khi bạn đi du lịch

Nếu bạn đang đi du lịch đến một quốc gia khác (ví dụ: Trung Quốc, nơi các trang web như Facebook bị chặn), mạng riêng ảo có thể giúp bạn truy cập các dịch vụ có thể không khả dụng tại quốc gia đó.

Thông thường, mạng riêng ảo sẽ cho phép bạn sử dụng các dịch vụ phát trực tiếp mà bạn đã thanh toán và có quyền truy cập tại quốc gia của bạn, nhưng đối với các vấn đề quốc tế về quyền truy cập là không khả dụng lại là một vấn đề khác. Sử dụng mạng riêng ảo có thể khiến bạn tận hưởng dịch vụ giống như bạn đang ở nhà. Việc sử dụng mạng riêng ảo cho thấy sự tăng vọt đột biến từ các quốc gia không thuộc Hoa Kỳ trong các sự kiện như Super Bowl và March Madness. Netflix luôn luôn cố gắng để giảm lượng người dùng mạng riêng ảo, nhưng nhiều nhà cung cấp mạng riêng ảo đang liên tục thay đổi dịch vụ của mình để có thể thích nghi.

Du khách cũng có thể tìm thấy vé giá rẻ hơn khi sử dụng mạng riêng ảo vì giá vé có thể thay đổi theo vùng.

3. Khi bạn là một nhân viên hoặc sinh viên từ xa

Nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu sử dụng mạng riêng ảo để truy cập các dịch vụ của công ty từ xa, vì lý do bảo mật. Một mạng riêng ảo kết nối với máy chủ của văn phòng của bạn có thể cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các mạng và tài nguyên nội bộ của công ty khi bạn không ở trong văn phòng. Nó có thể làm điều tương tự cho mạng gia đình của bạn trong khi bạn đi ra ngoài.

4. Khi bạn là một người bất đồng chính kiến

Không cần phải nói, đối với các nhà bất đồng chính kiến, việc sử dụng mạng riêng ảo (trong số các công cụ bảo mật khác) là điều cần thiết cho việc sử dụng Internet. Tuy nhiên, chúng không phải là một giải pháp toàn diện và các chính phủ đang bắt đầu tìm cách hạn chế việc sử dụng chúng.

5. Khi bạn chỉ muốn một số quyền riêng tư

Ngay cả trong sự thoải mái tại nhà riêng của mình, việc sử dụng internet bằng mạng riêng ảo không phải là một ý tưởng quá tồi. Nói chung, nó sẽ giữ cho bạn không để lại dấu chân điện tử trên các trang web trực tuyến.

Tuy nhiên, khi chọn mạng riêng ảo để duyệt web hàng ngày, nó sẽ trả tiền để thực hiện nghiên cứu về bạn.

Một vài điểm lưu ý về mạng riêng ảo

Với mạng riêng ảo, đúng là nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn có thể không còn có quyền truy cập vào dữ liệu duyệt web của bạn nữa, nhưng nhà cung cấp mạng riêng ảo lại có thể. Một số mạng riêng ảo thậm chí bán dữ liệu đó cho bên thứ ba, giống như nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn, vì vậy theo cách đó bạn có thể quay lại ngay nơi bạn bắt đầu. Đó là lý do tại sao bạn nên đặc biệt thận trọng với mạng riêng ảo "miễn phí". Các dịch vụ đó vẫn phải kiếm tiền và rất có thể dữ liệu của bạn là nguồn doanh thu chính. Comcast cho biết, các điều khoản của mạng riêng ảo có thể thuận lợi hơn cho sự riêng tư của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn những thứ an toàn hơn, bạn nên trả tiền cho một mạng riêng ảo.

Một số mạng riêng ảo trả phí vẫn ghi dữ liệu người dùng, điều này có nghĩa là mọi công văn đòi hầu tòa được chuyển từ nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn đến nhà cung cấp mạng riêng ảo. Có thể nói rằng, việc thực thi pháp luật sẽ gặp trở ngại, khó khăn hơn để có được dữ liệu đó nếu mạng riêng ảo của bạn không phải nằm tại quốc gia của bạn.

Tóm lại: Nếu bạn lo ngại về quyền riêng tư vì bất kỳ lý do gì, việc sử dụng mạng riêng ảo là một lựa chọn tuyệt vời - chỉ cần đảm bảo bạn biết những vấn đề cơ bản của nhà cung cấp mạng riêng ảo mà bạn lựa chọn. Và không phải lúc nào cũng tin những lời nói của họ - một số nhà cung cấp mạng riêng ảo cho rằng họ không lưu trữ nhật ký dữ liệu người dùng, nhưng bên thứ ba đã phát hiện bằng chứng chứng minh rằng họ thực sự có lưu trữ.

Có nhiều biện pháp phòng ngừa khác mà bạn có thể thực hiện để bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của mình bên cạnh việc sử dụng mạng riêng ảo. Một là trình duyệt Tor dành riêng cho trình duyệt, ẩn lưu lượng truy cập của bạn bằng cách định tuyến lại thông qua một loạt các nút, mỗi nút chỉ có thể nhìn thấy một phần địa chỉ IP của bạn, khiến người dùng rất khó bị theo dõi. Tor được sử dụng miễn phí. Dự án Tor (Tor project), một tổ chức phi lợi nhuận xây dựng trình duyệt, được tài trợ chủ yếu thông qua các khoản tài trợ và quyên góp.

Những mạng riêng ảo tốt nhất

Sau đây là một số mạng riêng ảo được đánh giá tốt nhất cho người dùng do Marshal lựa chọn

1. VPN Private Internet Access

"Nó được cài đặt một cách nhanh chóng và đi kèm với rất nhiều tính năng cho tất cả người dùng, bất kể bạn là người mới bắt đầu chỉ bắt đầu với mạng riêng ảo hoặc người dùng nâng cao, thích sử dụng các cài đặt."

2. PureVPN

"Chọn mạng riêng ảo này nếu bạn quan tâm đến tốc độ tải xuống và tải lên của mình".

3. NordVPN

"NordVPN là một trong những mạng riêng ảo dễ dàng thiết lập nhất trên tất cả các thiết bị của bạn".

4. TunnelBear

"Nếu bạn mới sử dụng mạng riêng ảo và có thể cảm thấy giao diện máy tính khá phức tạp, TunnelBear là mạng riêng ảo dành cho bạn. Bạn sẽ không thể tìm thấy mạng riêng ảo đơn giản hơn và dễ thương hơn".

5. TorGuard

"Nếu bạn là một người dùng BitTorrent, TorGuard là mạng riêng ảo bạn đang tìm kiếm."

6. KeepSolid VPN Unlimited

"Nếu bạn ở một quốc gia nơi một số dịch vụ video nhất định bị chặn nhưng bạn vẫn muốn truy cập chúng, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng KeepSolid VPN Unlimited".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao người dùng cần đến mạng riêng ảo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO