Tại sao việc chuyển đổi sang doanh nghiệp số phụ thuộc vào mạng lưới điện toán đám mây công cộng

Phạm Thu Trang - Hải Yến - Lâm Thị Nguyệt| 16/07/2018 15:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Các công ty ngày càng tìm kiếm cách để chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp số. Từ quan điểm công nghệ thuần túy, hầu hết các chu trình chuyển đổi đều có thể dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, có một điều đang kìm hãm quá trình này lại đó là: mạng lưới điện toán đám mây công cộng quá phức tạp.

Đám mây công cộng đang trở thành nền tảng mới cho những gì điện toán đám mây cơ sở đã làm. Những điều quan trọng sẽ tiếp tục xảy ra tại các trung tâm dữ liệu tại chỗ, các thiết bị thông minh và các văn phòng chi nhánh. Nhiều ứng dụng doanh nghiệp mới đang nổi lên có trọng tâm là điện toán đám mây công cộng.

Trong mạng lưới điện toán đám mây công cộng, các đám mây riêng ảo (virtual private clouds - VPC) và các mạng riêng ảo (virtual private networks - VPN) đại diện cho một thách thức lớn đối với hầu hết các tổ chức. Chúng xa trung tâm dữ liệu số và mạng lưới chi nhánh. Trên thực tế, một số nhân viên tại Amazon Web Services (AWS) – doanh nghiệp đứng đầu trong mạng lưới điện toán đám mây công cộng — dự đoán các VPC sẽ tăng lên gấp 4 lần trong ba năm tới.

Khi nhiều ứng dụng doanh nghiệp được chuyển sang điện toán đám mây công cộng, các mẫu lưu lượng truy cập mạng đang thay đổi.

Thay vì luồng dữ liệu phần lớn không đối xứng từ đám mây (hoặc Internet) đến người dùng, giờ đây các thiết bị kết nối thông minh, máy tính phân tích dữ liệu và các ứng dụng trí thông minh nhân tạo đang gửi lưu lượng truy cập ngược lại tới đám mây. Kết thúc nhận được của lưu lượng ngày càng nhiều này chính là mạng lưới điện toán đám mây công cộng.

Thật không may, mạng lưới điện toán đám mây công cộng phức tạp là nguyên nhân ức chế toàn bộ quá trình. Dưới đây là lý do: Số lượng VPC trong cơ sở hạ tầng đám mây công cộng, cho dù là AWS, Microsoft Azure hay Google Cloud Platform (GCP) đều bùng nổ. Nhưng việc quản lý các kết nối an toàn giữa các VPC vẫn gây khó khăn cho hầu hết các nhóm đám mây và thị trường của họ.

Thách thức nhân lên cho các doanh nghiệp bị bao trùm bởi môi trường của mạng lưới điện toán đám mây công cộng AWS, Azure và GCP. Việc các công ty tìm thấy nhiều điện toán đám mây công khai ngày càng phổ biến, thường là do các nhóm khác nhau trong doanh nghiệp chọn các nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng khác nhau dựa trên các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Các doanh nghiệp có kiến ​​trúc đa đám mây như vậy cần các ứng dụng giúp khối lượng công việc của họ chạy liền mạch ở mọi nơi, bao gồm giữa các mạng lưới đám mây công cộng, giữa đám mây cơ sở và trung tâm dữ liệu tại chỗ và kể cả người dùng.

Giải quyết thách thức này đòi hỏi một kiến ​​trúc mạng lưới điện toán đám mây ảo được xây dựng riêng cho môi trường điện toán đám mây hiện đại, nơi các ứng dụng, người dùng và dữ liệu được phân phối cao. Trong một kiến ​​trúc như vậy, sự phức tạp của mạng (nghĩ rằng cấu hình thủ công, xây dựng đường hầm VPN và khắc phục sự cố) được loại bỏ.

Mạng lưới điện toán đám mây công cộng an toàn thế hệ tiếp theo tạo ra các đám mây công khai và các VPC của chúng, có thể tương thích. Kỹ sư (nhưng không nhất thiết phải có kinh nghiệm cao về mạng) có thể tạo ra các ứng dụng họ cần để đạt được kết quả kinh doanh của họ — mà không lo lắng về cách di chuyển khối lượng công việc giữa các tài nguyên đám mây.

Những phần thưởng của việc có mạng điện toán đám mây công cộng phù hợp có thể rất ấn tượng. Ví dụ, xây dựng một đường hầm an toàn bằng cách sử dụng công nghệ mạng truyền thống có thể mất tám giờ hoặc hơn; với mạng điện toán đám mây công cộng an toàn thuộc loại cao được cung cấp, một kỹ sư không phải chuyên về mạng có thể có đường hầm an toàn và chạy trong vòng 15 phút hoặc ít hơn.

Trong một thế giới dựa trên đám mây, được kết nối, các ứng dụng không thể tách rời khỏi các mạng mà chúng chạy trên đó. Kết quả kinh doanh được tính ít hơn trong tổng chi phí sở hữu (TCO) và lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn là hiện hữu cụ thể  của sự đổi mới. Chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số phụ thuộc trực tiếp vào mạng, mà bây giờ là một phần bắt buộc.

Để làm cho chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số thành hiện thực, các công ty cần kết nối mạng đám mây nhất quán để kết nối các phân đoạn khác nhau của đám mây và các mặt khác nhau. Kiến trúc mạng lưới điện toán đám mây công cộng hiện đại có thể giúp các công ty điều hướng thuận lợi hơn cho tương lai chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số mà họ hình dung.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao việc chuyển đổi sang doanh nghiệp số phụ thuộc vào mạng lưới điện toán đám mây công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO