Tận dụng AI và IoT để đảm bảo an ninh trong các thành phố thông minh

Hoài Thương, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 17/09/2019 09:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi nghe thấy thuật ngữ “thành phố thông minh”, bạn nghĩ tới điều gì? Rất có thể, bạn sẽ hình dung một thành phố cung cấp các kết nối và kỹ thuật số liền mạch thông qua hệ thống giao thông được quản lý tốt và mạng truyền thông dễ dàng để truy cập. Bạn có thể nghĩ về một thành phố làm cho cuộc sống trở nên thuận tiện, thậm chí là sang trọng thông qua nhà ở thông minh và bền vững, cơ sở hạ tầng thông minh và quản trị số hóa. Các lợi ích như mức độ tiện lợi và kết nối chưa từng có sẽ ngày càng trở nên tốt hơn trong tương lai. Ngoài ra, khi nhìn vào sự tốt đẹp trong tương lai có thể khiến chúng ta thấy rằng các thành phố thông minh cũng có thể tăng cường các nhu yếu phẩm cơ bản của con người như an ninh và an toàn.

uncaptioned

Mặc dù thế giới có thể đang trở nên an toàn hơn nhưng vẫn còn nhiu hiểm họa đối với con người còn tồn tại. Và những hiểm họa này, không có gì đáng ngạc nhiên, đã xảy ra với rất nhiều người. Có thể dưới hình thức khủng bố có tổ chức, tai nạn, cướp hoặc trộm cắp, có nhiều tình huống người dân đang sống tốt và an ninh an toàn của họ lại phụ thuộc vào người khác hoặc cả nhóm người. Việc ngăn chn những sự cố như vậy là tối quan trọng trong các nhiệm vụ của các thống đốc thành phố thông minh, cùng với việc đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhu yếu phm cơ bản như thực phẩm và nước. Cuối cùng, chính quyền thành phố thông minh có thể sử dụng các công nghệ như IoT và trí tuệ nhân tạo để giữ bảo mật.

Các ứng dụng của IoT và trí tuệ nhân tạo trong bảo mật thủ công cho an ninh thông minh

An ninh và an toàn của người dân theo truyền thống đã được đưa vào các bộ luật ca các thành phố. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các thành phố thông minh trong tương lai. Tuy nhiên, các phương pháp truyền thống được sử dụng bởi sở cảnh sát để theo dõi dân số thành phố về tội ác tiềm ẩn chưa đủ để duy trì luật và trật tự. Trên thực tế, các sở cảnh sát ở nhiều thành phố trên khắp Hoa Kỳ thiếu nhân sự, khiến họ khó đảm bảo an toàn cho người dân mọi lúc và mọi nơi.

Khi dân số toàn cầu tăng lên và ngày càng có nhiều người bắt đầu di cư đến các thành phố, lc lượng cảnh sát tương đối nhỏ bé không thể đảm bảo an ninh mt cách hiu quả. Do đó, để giúp họ, các cơ quan luật pháp và trật tự trên toàn thế giới đang sử dụng các ứng dụng ngày càng tiên tiến ca công nghệ hiện đại để giữ bảo mật. Các ứng dụng của công nghệ như trí tuệ nhân tạo trong an ninh và an toàn công cộng đang trở nên phổ biến hiện nay. Và khi các thành phố thông minh tiếp tục mọc lên trên khắp thế giới, các hệ thống như vậy sẽ có được sự phổ biến và chức năng, mang lại cho chính phủ đòn bẩy lớn hơn trong nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho tài sản công, và quan trọng hơn là sự an toàn của người dân. Sau đây là một số cách mà các thành phố thông minh có thể sử dụng IoT và trí tuệ nhân tạo để bảo mật:

Phân tích video

Giám sát video đã trở thành trụ cột trong nỗ lực của chính phủ nhằm duy trì luật pháp và trật tự trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các hệ thống giám sát video của năm qua chủ yếu chỉ được sử dụng như một cách để phân tích lại các tội ác đã được thực hiện hoặc trong trường hợp hiếm hoi, như một biện pháp ngăn chặn tội phạm cá nhân có khả năng phạm tội. Đó là bởi vì, mặc dù có thể có nhiu camera giám sát nằm rải rác khắp các thị trấn và thành phố, nhưng không có đủ người để liên tục theo dõi các cảnh quay từ mỗi người và hành động kịp thời. Hn chế này có thể dễ dàng khắc phục với sự trợ giúp của các phân tích video, trong đó các cảnh quay thời gian thực được phân tích bằng AI học tập sâu. Bất kỳ sự bất thường nào, chẳng hạn như các chỉ số bạo lực có thể được xác định bởi hệ thống này và thông báo cho nhân viên gần đó ngay lập tức. Điều này có thể giúp phản ứng nhanh với tội phạm hoặc thậm chí ngăn chn nhiều hành vi ti .

Giám sát đám đông

Giám sát đám đông lớn ở những nơi công cộng như đường phố và ngã tư sầm uất, khu vực mua sắm, và ga tàu điện ngầm cho bất kỳ sự cố an ninh tiềm ẩn nào là một phần quan trọng của việc duy trì an toàn công cộng. Tuy nhiên, giám sát hoạt động và hành vi của mỗi cá nhân trong những không gian đông đúc như vậy là một nhiệm vụ khó khăn đối với nhân viên an ninh. Ví dụ, việc xác định một người có thể mang chất nổ hoặc vũ khí là một khó khăn thực sự.

Sử dụng các loi cảm biến IoT khác nhau, nhân viên an ninh của thành phố thông minh có thể liên tục cảnh giác với các mặt hàng đáng ngờ và có khả năng gây hại. Chẳng hạn, các thiết bị quét có thể phát hiện các vật thể được làm bằng vật liệu nhất định và phân biệt hình dạng của chúng, ngay cả khi chúng bị ẩn khỏi tầm nhìn. Các thuật toán AI có thể phân tích cảnh quay được quét này trong thời gian thực để xác định xem các đối tượng này có hại hay không. Nếu bất kỳ đối tượng có thể gây chết người nào được xác định, nhân viên có thể được phái đi để kiểm tra thêm.

Ngoài ra, các hệ thống giám sát đám đông hỗ trợ bởi IoT và AI cũng có thể theo dõi ở những nơi quan trng, chẳng hạn như bước chân. Các hệ thống này có thể đảm bảo rằng các cây cầu luôn được tối ưu hoá và đảm bảo an toàn cho những người sử dụng chúng. Các hệ thống hỗ trợ IoT có thể cảnh báo những người có mặt cũng như chính quyền khi những nơi như vậy có trọng tải vượt quá ngưỡng cho phép và bắt đầu triển các hành động thích hợp.

Kiểm soát truy cập

Truy cp vào các khu vực an ninh cao như sân bay, ngân hàng, nhà máy điện, trung tâm dữ liệu ca chính phủ và n cquân sự có thể bị hạn chế bằng cách sử dụng các công nghệ như IoT và AI. Các hệ thống bảo mật, cổng bảo mật do IoT cung cấp có thể đảm bảo rằng chỉ những người có thẩm quyền mới có thể vào các cơ sở chính của chính phủ. Xác thực đa yếu tố, có thể bao gồm quét sinh trắc học, có thể được sử dụng để thêm các lp bảo mật hơn nữa vào các phần nhạy cảm nht ca các cơ sở đó.

Giao thông vận tải có thể được thực hiện an toàn hơn thông qua sử dụng IoT trong bán vé an toàn hơn bằng cách nhúng công nghệ RFID. Trên thực tế, vé ch hoạt RFID đã được sử dụng cho FIFA World Cup 2018, giúp tăng tốc quá trình kiểm tra vé mặc dù lượng người hâm mộ đông đảo mà không ảnh hưởng đến an ninh. Ngoài ra, vé có thể được lưu trữ kỹ thuật số trong điện thoại thông minh của mọi người, có thể tự động liên lạc với các hệ thống an ninh và cửa quay tự động tại các sân bay để chỉ cho phép đúng người vào mà không cần bảo vệ. Điều này cho phép sử dụng hiệu quả hơn các nhân viên an ninh và giữ họ ở chế độ chờ cho các tình hung nghiêm trọng hơn.

Robot tuần tra và máy bay không người lái

Mặc dù việc sử dụng IoT và AI trong bảo mật có thể hỗ trợ nhân viên an ninh nhiều thứ nhưng việc sử dụng robot bảo mật do AI cung cấp có khả năng loại bỏ sự cần thiết ca các cơ quan thực thi pháp luật do con người thực hiện. Nhân viên an ninh robot có thể tuần tra trên đường phố của các thành phố thông minh và xác định các mối đe dọa tiềm ẩn với sự trợ giúp của các cảm biến và camera tiên tiến. Chúng có thể ngăn chặn tội ác xảy ra chỉ bằng sự hiện diện đơn thuần và có thể thực hiện các nhiệm vụ an ninh cơ bản như kiểm soát đám đông và hoạt động tìm kiếm, đôi khi có hiệu quả cao hơn là sử dụng các sĩ quan con người. Nhân viên an ninh là con người có thể đứng yên và chỉ tham gia khi các tình huống leo thang. Tương tự, máy bay không người lái có thể được triển khai để giám sát các địa điểm công cộng và thông báo cho nhân viên an ninh gần đó trong trường hợp có nguy cơ tiềm ẩn đối với an toàn công cộng.

Mặc dù c quản trị viên thành phố thông minh cần phải có tầm nhìn về việc cung cấp cho công dân cuộc sống thuận tiện và thoải mái nhưng trước tiên họ cần đảm bảo an ninh cho công dân của họ. Việc áp dụng các công nghệ như IoT và AI trong các ứng dụng bảo mật có thể là một bước hiệu qucho mục đích đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhn ra rng vn còn một chặng đường dài trước khi giao phó hoàn toàn sự an toàn ca chúng ta cho công nghệ, vì có nhiều điều mà chỉ có nhân viên an ninh và trật tự luật pháp là con người mới có thể làm được. Và cho đến khi chúng ta có thể có các máy móc có khả năng thực hiện các nhiệm vụ này, các công nghệ này sẽ và sẽ chỉ duy trì ở ngoi vi ca chiến lược bảo mật thành phố thông minh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tận dụng AI và IoT để đảm bảo an ninh trong các thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO