Tăng cường hiệu quả truyền thông khối ASEAN

Minh Thiện| 10/10/2019 14:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội nghị Nhóm công tác ASEAN về Nội dung và Sản xuất đã bàn thảo cách thức và nội dung truyền thông, phát huy hiệu quả ý nghĩa và bản sắc của ASEAN.

“Tất cả chúng ta đang phấn đấu hết mình để đạt được Tầm nhìn ASEAN 2025. Mục tiêu chính của chúng ta là tìm kiếm cách thức truyền đạt, phát huy hiệu quả ý nghĩa và bản sắc của ASEAN để công dân của chúng ta sẽ được truyền cảm hứng và sẵn sàng tham gia và hỗ trợ xây dựng một ASEAN thực sự lấy người dân làm trung tâm”, ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ TTTT, chia sẻ tại phiên khai mạc Hội nghị Nhóm công tác ASEAN về Nội dung và Sản xuất lần thứ 6 diễn ra sáng nay, 10/10/2019, tại Hà Nội.

Ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ TTTT, phát biểu khai mạc Hội nghị

Năm 2019, thực hiện vai trò có trách nhiệm và thể hiện sự năng động trong Cộng đồng ASEAN, Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội nghị Nhóm công tác ASEAN về Nội dung và Sản xuất (Hội nghị WG-CP) lần thứ 6 từ ngày 10 - 11/10/2019 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là hội nghị hợp tác chuyên trách của ASEAN trong lĩnh vực nội dung và sản xuất, được tổ chức hàng năm theo cơ chế tự nguyện.

Thành phần tham gia chủ yếu của Hội nghị WG-CP lần này là các quan chức phụ trách trong lĩnh vực thông tin và phát thanh truyền hình của 10 nước ASEAN, các đài phát thanh, truyền hình trung ương và các cơ quan báo chí của các nước ASEAN.

Trong thế giới ngày nay, truyền thông đa phương tiện đóng vai trò rất đặc biệt trong đời sống và làm thế giới xích lại gần nhau hơn. Đặc biệt sử dụng các công cụ truyền thông mới trong kỉ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, các nước ASEAN có thể tăng hiệu quả hơn nữa trong việc trao đổi thông tin, phát triển hình thức truyền thông, nội dung truyền thông mới để kết nối người dân, văn hóa trong khu vực và trên thế giới.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Trong lời phát biểu khai mạc, ông Phan Thảo Nguyên cho biết thêm: “Là đầu mối quốc gia về thông tin ở mỗi nước ASEAN, chúng ta nhận thức đầy đủ về vai trò và trách nhiệm của truyền thông trong việc hiện thực hóa các mục tiêu của Cộng đồng ASEAN đã được tất cả các nhà lãnh đạo nhà nước của các nước thành viên ASEAN đồng ý. Chúng ta cũng nhận thức đầy đủ về lợi ích và cơ hội của Cộng đồng ASEAN thông qua phát triển và phổ biến nội dung.Đây vừa là sứ mệnh vừa là nhiệm vụ của truyền thông trong việc hiện thực hóa mục tiêu của Cộng đồng ASEAN 2025, quảng bá về ý nghĩa về ý nghĩa, bản sắc của ASEAN để người dân có thể tự hào, xây dựng Cộng đồng ASEAN thực sự lấy người dân làm trung tâm”.

Hội nghị diễn ra dưới hình thức của Phiên toàn thể để cập nhật về các quyết định của lãnh đạo cấp cao và Bộ trưởng Thông tin ASEAN liên quan trong lĩnh vực nội dung và sản xuất, thảo luận định hướng, cách thức triển khai các chỉ đạo trên. Các đại biểu cũng sẽ nghe báo cáo cập nhật tiến độ triển khai của Chiến lược Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2016 – 2025 và Kế hoạch tổng thể Truyền thông 2018 – 2025 trong ASEAN, thảo luận về định hướng hợp tác sắp tới và các sáng kiến để cùng nhau đề xuất lên cấp cao hơn phê duyệt.

Đại diện Việt Nam chủ trì phiên toàn thể diễn ra sáng ngày 10/10

Cuộc họp lần này quy tụ 3 nhóm làm việc SOMRI (WGs), cụ thể là Nhóm công tác về phát thanh truyền hình kỹ thuật số ASEAN (WG-ADB), Nhóm công tác về Nội dung và Sản xuất (WG-CP) và Nhóm công tác về Thông tin, Truyền thông và Đào tạo (WG-IMT).

Đại biểu từ các quốc gia thảo luận về chương trình nghị sự và đề xuất giải pháp thúc đẩy hoạt động WG-CP hiệu quả hơn

Cả 3 nhóm công tác cùng bàn thảo phương thức đẩy nhanh tiến độ phát sóng kỹ thuật số cũng như góp phần tạo ra nội dung chất lượng, xây dựng năng lực của nhân viên truyền thông và thúc đẩy kiến thức truyền thông trong ASEAN. Trong đó, Nhóm Công tác về Nội dung và Sản xuất có trách nhiệm lớn trong việc đề xuất các hướng dẫn chính sách, cơ chế và các lĩnh vực ưu tiên để tạo điều kiện phát triển nội dung và lĩnh vực sản xuất của ASEAN.

Các đại biểu từ 10 nước ASEAN tham dự Hội nghị WG-CP

Với mục tiêu thông tin là một lĩnh vực quan trọng nhằm nâng cao nhận thức về ASEAN, sự hiểu biết sâu sắc giữa các quốc gia ASEAN về văn hoá, lịch sử, tôn giáo, kinh tế…, tạo động lực phát triển một Cộng đồng chung ASEAN cũng như tạo ra khuôn khổ hoạt động chính thức. Tại Hội nghị, Việt Nam sẽ nêu các sáng kiến về Thiết lập Mạng lưới phóng viên ASEAN và Trao đổi tin tức; Khuôn khổ Đồng sản xuất các chương trình giữa các nước ASEAN và với các nước đối thoại; thúc đẩy bản sắc ASEAN…

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hiệu quả truyền thông khối ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO