Tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt - Nga

Đỗ Thêu| 21/09/2018 11:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam và Liên Bang Nga có mối quan hệ truyền thống lâu đời và hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực. Quan hệ giữa hai nước gần gũi như những người anh em và ngày càng được củng cố tăng cường hơn nữa.

Từ ngày 18-21/9/201, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà xuất khẩu nhỏ và vừa Liên Bang Nga dẫn đầu đoàn doanh nghiệp (DN) vùng Altai, Liên bang Nga sang Việt Nam thực hiện chuyến khảo sát thị trường và tìm kiếm các đối tác tiềm năng. Nhân dịp này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với phía bạn tổ chức buổi Gặp gỡ doanh nghiệp Việt - Nga.

Ông Nguyễn Văn Hải – Trưởng ban Quan hệ Quốc tế VCCI.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Văn Hải- Trưởng ban Quan hệ Quốc tế VCCI cho biết: Trong thời gian qua, quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố, tăng cường. Mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin từ ngày 5 - 8/9, khẳng định quan hệ giữa hai nước đang phát triển rực rỡ và đi vào chiều sâu.

Riêng với vùng Altai, năm 2017,  VCCI cũng đã phối hợp với VP Bank tổ chức Ngày hội kết nối DN, thu hút được sự quan tâm của đông đảo DN Việt Nam tham gia. Điều này cho thấy, các DN hai bên thực sự mong mỏi có những quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của mình. 

Được biết, kim ngạch thương mại hai nước năm 2017 tăng kỷ lục đạt mức 5,2 tỷ USD, cao nhất là từ năm 1991. Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch song phương đạt 2,3 tỷ USD, tăng 42% so với năm 2017, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 1,24 tỷ USD, tăng 24% và nhập khẩu đạt 1,06 tỷ USD, tăng 59,5%. Về đầu tư, ngoài hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, tính đến tháng 6/2018, Liên Bang Nga có 117 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký đạt gần một tỷ USD. Việt Nam có 22 dự án đầu tư vào Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD.

"Kết quả đáng mừng trên là do tác động của Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu bắt đầu có hiệu lực và DN hai nước đã có sự chuẩn bị kỹ càng để có thể tận dụng được những thuận lợi mà hiệp định mang lại. Tôi hy vọng rằng sau phần gặp gỡ DN ngày hôm nay sẽ có nhiều doanh nghiệp tìm thấy cơ hội hợp tác đầu tư phù hợp với tiềm năng và mối quan tâm của mình, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Việt Nam và Liên Bang Nga đang khuyến khích đầu tư", ông Hải nhấn mạnh.

Buổi gặp gỡ với sự góp mặt của 30 DN Việt Nam và 4 DN hàng đầu của Nga về các lĩnh vực: Thực phẩm, chế biến ngũ cốc, dầu ăn; phụ tùng máy móc nông nghiệp; phụ gia nhiên liệu và hóa dầu; phụ kiện năng lượng hơi nước, nhà máy điện, nhà máy luyện gang thép, nhà máy lọc dầu, nhà máy đường…

Bà Rimma Moskvitina, Giám đốc Trung tâm xúc tiến, Quỹ DNNVV Altai (Liên Bang Nga)

Đại diện đoàn đại biểu DN vùng Altai - bà Rimma Moskvitina, Giám đốc Trung tâm xúc tiến, Quỹ DN nhỏ và vừa Altai cho biết, cuộc gặp gỡ hôm nay có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội gặp gỡ, củng cố mối quan hệ giữa DN hai nước nói chung và vùng Altai với DN Việt Nam nói riêng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt - Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO