Tăng trưởng và công nghệ sẽ thúc đẩy Cộng đồng ASEAN

TH| 06/09/2017 06:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Tăng trưởng, công nghệ và phát triển thanh niên là ba vấn đề chính thúc đẩy Cộng đồng ASEAN vượt qua thời điểm nhiều thách thức hiện nay.

Trong một bài phát biểu gần đây tại Bộ Ngoại giao Singapore trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, cựu Tổng thư ký ASEAN Ong Keng Yong cho biết: “Tăng trưởng, công nghệ và phát triển thanh niên là ba vấn đề chính thúc đẩy Cộng đồng ASEAN vượt qua những thách thức toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng”. Ong Keng Yong là nhà ngoại giao người Singapore từng đảm nhiệm vai trò Tổng thư ký ASEAN của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từ 2003 năm 2007, và là Cao ủy của Singapore tại Malaysia cho đến năm 2014.

Theo ông, tăng trưởng kinh tế là yếu tố quan trọng để đảm bảo ổn định chính trị, đặc biệt khi tầng lớp trung lưu trên khắp ASEAN đã gia tăng 5% so với năm ngoái. Dự kiến mức tăng trưởng đó sẽ lên tới 7%, được thúc đẩy bởi các cơ chế hội nhập. Trong đó, nổi bật nhất là Hiệp định Thương mại Tự do Khu vực ASEAN được ký kết năm 1992, tiếp theo là sự ra mắt Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào 31/12/2015, tất cả đã giúp hiện thực hóa việc cắt giảm thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, đầu tư và luân chuyển vốn qua biên giới.

Ngoài ra, các nước ASEAN cũng nên tiếp tục hoàn tất đàm phán Hiệp định quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), một FTA được đề xuất giữa các nước thành viên ASEAN với Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Trong thực tế, một nghiên cứu từ McKinsey & Company cho thấy rằng một nền kinh tế ASEAN hội nhập hoàn toàn có thể làm tăng giá trị nền kinh tế thêm 10%.  “Nếu không có hội nhập, ASEAN cuối cùng sẽ bị thua thiệt do sự cạnh tranh từ Ấn Độ và Trung Quốc”, ông Ong Keng Yong cho biết thêm.

Theo ông, để thúc đẩy tiến bộ kinh tế cần phải xem xét việc thực thi công nghệ hiệu quả. Là một trung tâm công nghiệp số, ASEAN có tiềm năng được xếp hạng là một trong 5 nền kinh tế số hàng đầu thế giới vào năm 2025. Với hàng trăm nghìn người sử dụng điện thoại di động hiện nay tại các quốc gia ASEAN, việc hiện đại hóa nên tập trung thúc đẩy phát triển thị trường, đồng thời  tạo ra nhiều việc làm mới. Nước nào càng áp dụng nhanh tiến bộ công nghệ thì càng hiệu quả, càng lan tỏa, càng có sự tăng trưởng GDP nhanh. Không chỉ vậy, công nghệ mới cũng sẽ giúp cân bằng cung và cầu trong việc phát triển thị trường lao động của ASEAN, cũng như giải quyết các vấn đề xuyên biên giới, bao gồm sự gia tăng chủ nghĩa cực đoan.

Một vấn đề khác được ông Ong Keng Yong nhấn mạnh, đó là ASEAN cần phải chọn những công cụ thích hợp để phát triển thanh niên, một thành phần quan trọng trong tương lai của ASEAN. Phần lớn trong tổng số 630 triệu người dân ASEAN, ngoại trừ Singapore và Thái Lan, đều là những người trẻ tuổi. Thế hệ trẻ sẽ không chỉ giúp duy trì sự tăng trưởng năng động ở khu vực ASEAN mà còn tăng cường khả năng đầu tư vào ASEAN, do các nền kinh tế không thể dựa hoàn toàn vào nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn phụ thuộc vào nguồn nhân lực. ASEAN hiện đang có lợi thế so với các khu vực khác về nguồn nhân lực trẻ, dồi dào.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng và công nghệ sẽ thúc đẩy Cộng đồng ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO