Mục tiêu cuối cùng của các chính phủ số hóa là biến “quốc gia thành nơi cung cấp dịch vụ”

Anh Học| 12/09/2019 17:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Kaspar Korjus, Giám đốc điều hành sáng lập chương trình cư trú điện tử của Estonia đã chia sẻ tầm nhìn tương lai của mình về việc làm sao để số hoá đất nước với những người tham dự TNW2019. Khu vực tư nhân đã thiết lập tốc độ chuyển đổi công nghệ và Korjus nghĩ rằng đã đến lúc các quốc gia phải thực hiện điều đó.

Kết quả hình ảnh cho Nation as a service’ is the ultimate goal for digitized governments

“Chúng tôi đã cung cấp cho các chính phủ hàng triệu đô la để số hóa, nhưng dường như họ luôn thất bại”. Korjus nói. Nhưng nếu họ không thất bại thì sao? Là một phần trong việc tiên phong hóa các dịch vụ của chính phủ Estonia, Korjus là một người có niềm tin lớn rằng các quốc gia có thể thích nghi với môi trường công nghệ mới; và khi họ làm được điều này, nó sẽ mang lại sự thịnh vượng hơn nữa trên toàn cầu.

“Tôi tin rằng các quốc gia đang trở nên độc lập về đất đai, công dân, dịch vụ và doanh thu của mình để bắt đầu phục vụ con người hơn bao giờ hết”, ông Korjus cho biết.

Vậy làm thế nào chúng ta sẽ đạt được tầm nhìn không tưởng của Korjus?

10 giai đoạn định hướng công nghệ ở các quốc gia

Giai đoạn đầu tiên trong số 10 giai đoạn để quốc gia định hướng công nghệ đó là phải kích hoạt “chế độ kĩ thuật số”, có nghĩa là chính phủ có thể biết được khi nào bạn online trực tuyến vì ID kỹ thuật số là nền tảng của các quốc gia hiện đại.

Dựa trên cơ sở đó, các quốc gia bước vào giai đoạn tiếp theo, đó là mở “cửa hàng ứng dụng” của họ để mang đến các lựa chọn dịch vụ cho công dân, ví dụ như nộp đơn xin trợ cấp và nộp thuế trực tuyến. Korjus cho rằng việc này có thể sẽ gặp khó khăn ngay từ đầu. Estonia phải mất 5 năm để triển khai công nghệ để tiếp cận người dân sau khi cửa hàng ứng dụng được ra mắt vào năm 2002.

Kết quả hình ảnh cho Nation as a service’ is the ultimate goal for digitized governments

Từ đó, có thể chuyển sang giai đoạn “trao quyền cho mạng dữ liệu”. Hiện tại Estonia có một hệ thống các trung tâm dữ liệu phi tập trung hoá để đảm bảo an ninh cũng như trách nhiệm giải trình. Mọi người dân có thể truy cập vào website của các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp để xem thông tin cá nhân của họ. Trong giai đoạn bốn này, các dịch vụ của chính phủ trở nên vô hình và tự động cung cấp cho mọi người những lợi ích mà họ được hưởng.

Ngay bây giờ ở Estonia, khi bạn có con, bạn sẽ tự động nhận trợ cấp cho con. Người dùng không cần phải làm bất cứ điều gì vì chính phủ đã có tất cả dữ liệu để đảm bảo công dân nhận được những lợi ích mà họ được hưởng.

Nắm bắt tương lai

Các quốc gia đã bắt đầu triển khai các giai đoạn như Korjus đã phác thảo, nhưng họ vẫn còn một chặng đường dài để có thể hoàn thành hết. Nhưng khi họ đang triển khai, Korjus tin rằng chúng ta sẽ thấy sự trỗi dậy của các “quốc gia cung cấp dịch vụ‘ nơi các quốc gia sẽ cạnh tranh nhau để cung cấp cho người dùng của họ dịch vụ tốt nhất có thể. Nhưng các giai đoạn sẽ dẫn đến điều gì?

Giai đoạn năm là về tiêu chuẩn hóa cách chúng ta tương tác với robot và đưa chúng vào cuộc sống, điều mà một số nơi đã thực hiện. Và một khi bạn có tất cả các dịch vụ này, bạn còn chần chừ gì mà không đưa dịch vụ này tới các công dân của mình? Korjus nói rằng đây là động lực thúc đẩy chương trình cư trú điện tử, khi Estonia mở dịch vụ ra thế giới - quốc gia này rõ ràng đã có thể bước vào lĩnh vực số hóa tương lai.

Bước hợp lý sau khi “trở nên không biên giới”, là “cách mã hóa hệ sinh thái”, ví dụ như việc ra mắt ICO của chính phủ và đạt đến “sự bất tử” bằng cách phân cấp các máy chủ của quốc gia và lưu trữ dữ liệu trong các đại sứ quán dữ liệu trên toàn cầu. Điều này đảm bảo hệ thống sẽ tồn tại độc lập với quốc gia, được đặt lên hàng đầu và tích hợp với Trí tuệ nhân tạo thực sự.

Sau đó, các quốc gia trên thế giới có thể đạt được mục tiêu cuối cùng: bao gồm tất cả mọi người thông qua “quốc gia với tư cách là nơi cung cấp dịch vụ”. Chính phủ sẽ có thể chia sẻ lớp ứng dụng dịch vụ của họ. Với điều này, Korjus hy vọng mọi người sẽ tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ của chính phủ, bất kể họ sống ở đâu, vì họ sẽ có thể trở thành công dân điện tử của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới - đảm bảo chất lượng dịch vụ thông qua cạnh tranh.

Korjus kết luận: “Sẽ rất tuyệt vời vì số hoá sẽ làm cho việc bạn đến từ đâu không còn quan trọng nữa, mà quan trọng là bạn sẽ có được 1 cuộc sống tốt. Hiện tại thì, nơi bạn sinh ra như là chơi sổ xố vậy, có nơi tốt, có nơi chưa tốt nhưng công nghệ sẽ làm cho thế giới công bằng, tốt đẹp hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu cuối cùng của các chính phủ số hóa là biến “quốc gia thành nơi cung cấp dịch vụ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO