TẠP CHÍ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG SỐ 6 THÁNG 6/2022

Long An xác định 2022 là năm tạo bước ngoặt chiến lược về chuyển đổi số

Long An xác định 2022 là năm tạo bước ngoặt chiến lược về chuyển đổi số

Với mục tiêu xây dựng vững chắc chính quyền số, phát triển mạnh mẽ kinh tế số, triển khai toàn diện xã hội số trên địa bàn tỉnh, tỉnh Long An đã nỗ lực hành động và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát của Hàn Quốc và gợi ý chính sách cho Việt Nam

Khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát của Hàn Quốc và gợi ý chính sách cho Việt Nam

Trong những năm gần đây, thuật ngữ "thử nghiệm có kiểm soát" hay "khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát" (thuật ngữ tiếng Anh hay dùng là regulatory sandbox) được nhắc đến nhiều không chỉ trên các phương tiện thông tin đại chúng mà còn ở các văn bản như Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tổng Cục Hải quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng hải quan số

Tổng Cục Hải quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng hải quan số

Trong những năm qua, Tổng cục Hải quan luôn đi đầu trong phát triển, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), góp phần quan trọng vào công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa hải quan, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế.

Định hướng công nghệ trong đào tạo báo chí

Định hướng công nghệ trong đào tạo báo chí

Cùng với sự hỗ trợ của ICT cho các hoạt động nội dung, báo chí là ngành ứng dụng công nghệ ở nhiều khâu trong quy trình sản xuất - sáng tạo. Thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí đã đầu tư mạnh vào công nghệ nhằm bổ sung các công cụ lao động cần thiết cho hoạt động nghiệp vụ, nâng cao chất lượng, tối ưu việc lan tỏa thông tin báo chí tới công chúng.

Mô hình media-tech ở Việt Nam: Bao giờ và như thế nào?

Mô hình media-tech ở Việt Nam: Bao giờ và như thế nào?

Công nghệ đang trở thành một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển của các cơ quan báo chí. Trên thế giới, mô hình “media-tech” đã được nhiều tờ báo áp dụng và thành công như New York Times, Washington Post, South China Morning Post…. Còn ở Việt Nam thì như thế nào? Ông Lê Quốc Minh - UVTW Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã chia sẻ với Tạp chí TT&TT về câu chuyện này.

AI và báo chí: quan hệ cộng sinh hay đối kháng

AI và báo chí: quan hệ cộng sinh hay đối kháng

Tờ Washington đã gây ấn tượng trong tác nghiệp tại Thế vận hội Olympic 2012 khi sử dụng Heliograf, một công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để đưa tin về sự kiện. New York Times giành được giải thưởng Grand Prix với phim ngắn “The Displaced”, một câu chuyện ứng dụng thực tế ảo VR. Bloomberg là hãng tin đầu tiên sử dụng Cyborg, một chương trình phân tích các báo cáo tài chính và viết các câu chuyện tin tức dựa trên các số liệu liên quan.

Phát triển chiến lược kinh doanh nội dung số: Kinh nghiệm từ báo chí thế giới

Phát triển chiến lược kinh doanh nội dung số: Kinh nghiệm từ báo chí thế giới

Cuộc Cách mạng công nghệ số đã thay đổi căn bản lĩnh vực báo chí truyền thông và đặt ra nhiều thách thức cho các nhà báo, nhà quản lý báo chí.

Công nghệ và báo chí: Câu chuyện "có" và "không"

Công nghệ và báo chí: Câu chuyện "có" và "không"

Công nghệ đang cho phép báo chí thế giới tạo ra những tác phẩm vô tiền khoáng hậu. Còn nhiều tòa soạn Việt Nam vẫn đang loay hoay với các lớp nghiệp vụ chụp ảnh bằng điện thoại.

Mô hình toà soạn hội tụ trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay

Mô hình toà soạn hội tụ trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay

Cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã mang loài người bước sang kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của công nghệ thông tin (CNTT) và trí tuệ nhân tạo (AI).

Xu hướng phát triển báo chí và những mô hình kinh doanh báo điện tử hiện đại nhìn từ tiến trình CĐS báo chí

Xu hướng phát triển báo chí và những mô hình kinh doanh báo điện tử hiện đại nhìn từ tiến trình CĐS báo chí

Năm 2013, Hội nghị Báo chí toàn cầu (World Congress Newspaper) do Hiệp hội Báo chí thế giới WAN-IFRA tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Tại đó, WAN-IFRA đưa ra khái niệm “di dân” (migrant) trong lĩnh vực báo chí với nhận định: Thế giới đang chứng kiến “cuộc di dân từ báo in sang báo điện tử”.

Công nghệ đã thay đổi báo chí châu Á như thế nào và kinh nghiệm

Công nghệ đã thay đổi báo chí châu Á như thế nào và kinh nghiệm

Doanh thu quảng cáo “giảm dần đều”, công nghệ thay đổi mạnh mẽ và mạng xã hội lên ngôi, nhiều độc giả, đặc biệt là những độc giả thuộc thế hệ gen Z, đã không còn đọc báo in, thậm chí không truy cập vào các trang báo điện tử, mà họ đọc báo qua mạng xã hội, nắm bắt tin tức qua nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau.

Sử dụng AI trong hoạt động báo chí: Thực tiễn và các vấn đề pháp lý

Sử dụng AI trong hoạt động báo chí: Thực tiễn và các vấn đề pháp lý

Trên bình diện quốc tế, thách thức pháp lý đối với trí tuệ nhân tạo (AI) luôn là vấn đề mà Chính phủ các quốc gia và giới học giả quan tâm, bên cạnh việc nghiên cứu phát triển và ứng dụng AI.

Báo chí số - Nhìn lại 30 năm nghiên cứu và triển vọng phía trước

Báo chí số - Nhìn lại 30 năm nghiên cứu và triển vọng phía trước

Khi tờ báo điện tử đầu tiên, Chicago Tribune, được ghi nhận ra đời vào tháng 5 năm 1992, ít ai dự đoán được sự thay đổi của toàn bộ lĩnh vực báo chí truyền thông toàn cầu đã diễn ra mạnh mẽ như thế nào trong suốt 30 năm qua. Ở góc độ hàn lâm, những thay đổi đó cũng tạo ra bước chuyển trong nghiên cứu học thuật về báo chí và truyền thông số, mà hầu như năm nào cũng có những dự đoán mới, những chủ đề mới, và những từ khóa mới.

CĐS trong lĩnh vực báo chí, góc tiếp cận từ vấn đề nội dung số

CĐS trong lĩnh vực báo chí, góc tiếp cận từ vấn đề nội dung số

Chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực báo chí nói riêng, các lĩnh vực kinh tế - xã hội Việt Nam nói chung đã và đang trở thành thực tế tất yếu diễn ra hiện nay.

Báo chí phải là "công ty công nghệ" nếu không muốn doanh thu chảy vào túi các big tech?

Báo chí phải là "công ty công nghệ" nếu không muốn doanh thu chảy vào túi các big tech?

Đứng trước thử thách các công ty công nghệ tăng cường hoạt động báo chí truyền thông và trở thành các “tech-media”, các cơ quan báo chí buộc phải chuyển mình và trở thành “media-tech” - nghĩa là tòa soạn báo phải nâng cao năng lực công nghệ để hỗ trợ cho chuyên môn báo chí.