Tạp chí Thông tin và Truyền thông chuyển đổi số hướng tới bạn đọc

Lan Phương, Mạnh Vỹ| 08/01/2019 16:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Tạp chí Thông tin và Truyền thông, Bộ TTTT tăng cường ứng dụng công nghệ, đổi mới nội dung, giao diện, trình bày nhằm thu hút bạn đọc trong năm 2019.

Tổng Biên tập Tạp chí TTTT Vũ Chí Kiên phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2019 ngày 08/1/2018, tại Hà Nội, Tổng Biên tập Tạp chí TTTT Vũ Chí Kiên cho biết nội dung 6 ấn phẩm báo in và điện tử năm 2018 tuân thủ theo đúng tôn chỉ mục đích hoạt động đã được Bộ TTTT phê duyệt. Các ấn phẩm Tạp chí đều tập trung tuyên truyền các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ TTTT về Bưu chính, Viễn thông, CNTT, Báo chí, Xuất bản, Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử.

Tạp chí in "Toàn cảnh, Sự kiện và Dư luận" xuất bản 12 số đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, các kỳ đại hội Đảng, các kỳ họp Quốc hội, tình hình kinh tế - xã hội qua các kỳ họp thường kỳ của Chính phủ, phổ biến quán triệt Văn bản, Chỉ thị, Nghị định của Chính phủ kịp thời và tổng hợp các vấn đề thời sự chính trị, đời sống quốc tế, hội nhập quốc tế, kinh tế toàn cầu, những sự kiện lớn của ngành TTTT, những bài học kinh nghiệm và câu chuyện quốc tế…

Tạp chí in "Xuất bản Việt Nam" đã xuất bản 04 số kịp thời đăng tải cơ chế, chính sách hỗ trợ của Việt Nam và các nước cho ngành xuất bản, những xu hướng, số liệu của ngành xuất bản trong nước, thế giới. Ấn phẩm về xuất bản cũng đã kịp thời thông tin xu hướng phát triển, mô hình quản trị, các phần mềm/công nghệ/đổi mới/sáng tạo cho ngành xuất bản, in và phát hành, tình hình các hội chợ sách lớn trên thế giới... các góp ý, đề xuất, tham luận của chuyên gia đối với chính phủ và ngành Xuất bản.

Tạp chí in "Bưu chính, Viễn thông và CNTT" xuất bản 12 số, ICT Vietnam tiếng Anh xuất bản 1 số  và Tạp chí điện tử (ictvietnam.vn) đăng tải các hoạt động quản lý nhà nước của Bộ TTTT, các thành tựu và bước phát triển của nền công nghiệp ICT Việt Nam, về Bảo mật, An toàn thông tin (ATTT), công nghệ 5G, IoT, AI, Chuyển đổi số. Đặc biệt, Tạp chí điện tử đã kịp thời đăng tải các tin tức ICT – Tuyên truyền trong ngày với nội dung cập nhật, chuyên sâu.

Các ấn phẩm in và điện tử của Tạp chí đã đăng tải các chuyên đề đáng chú ý như: CNTT trong mạng xã hội; Tương lai của IoT trong cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0; IPv6 trên mạng LTE; Ứng dụng di động và triển khai trong cơ quan nhà nước; Ứng dụng AI cho tất cả mọi người; Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; CMCN 4.0: Cơ hội thúc đẩy năng suất chất lượng trong nền kinh tế số, ATTT...

Các ấn phẩm in của Tạp chí

Năm 2018, Tạp chí đã bảo trợ truyền thông cho Hội nghị ngày ATTT (VNISA), Cuộc thi Sinh viên với ATTT, ngày Internet Việt Nam, hội thảo quốc tế ATTT.

Tạp chí đã thực hiện 02 đề tài khoa học công nghệ về nâng cao năng suất chất lượng, hậu kiểm báo chí…

Theo Quy hoạch báo chí, năm 2018, Tạp chí đã hoàn thành sáp nhập 03 tạp chí và tiếp nhận 01 báo sau khi giải thể và đã tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong công tác. Các ấn phẩm đã có kế hoạch, định hướng ngày càng rõ ràng về chất lượng và số lượng. Với 6 ấn phẩm được xuất bản định kỳ và kịp thời hiện diện trên môi trường mạng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên là rất lớn.  

Tạp chí đặt mục tiêu trở thành tạp chí hàng đầu về ICT với hàm lượng nội dung khoa học công nghệ (KHCN) chiếm 50%, chuyên sâu khoa học cơ bản 20% và thông tin tuyên truyền 30%.

Năm 2019 là một năm quan trọng đối với Tạp chí để hướng tới là đơn vị công lập tự chủ vào năm 2020. Tạp chí hướng tới đa dạng hóa tác phẩm, thu hút thêm tác giả nước ngoài. Hàm lượng KHCN được Tạp chí tiếp tục xác định những nhiệm vụ trọng tâm, các nội dung công nghệ như AI, thành phố thông minh, điện toán đám mây tiếp tục được đăng tải chuyên sâu… Tạp chí cũng hướng tới phát triển các bài viết vừa có voice, video clip, long form…”, Tổng Biên tập Vũ Chí Kiên nhấn mạnh.

Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận nhiều ý kiến cho sự phát triển của Tạp chí. Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho biết, việc quy hoạch báo chí thực hiện sáp nhập 4  đơn vị là Tạp chí Công nghệ Thông tin và Truyền thông Tạp chí toàn cảnh sự kiện và Dư luận của Cục Báo chí, Tạp chí Tri thức thời đại của Cục Xuất bản, Báo điện tử E-Info do Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử quản lý trở thành Tạp chí TTTT, Tạp chí của Bộ TTTT đòi hỏi một khối lượng công việc lớn, rất đáng ghi nhận.

Trong năm 2018, Tạp chí đã được cấp phép Tạp chí điện tử (ictvietnam.vn), là 1 trong số ít Tạp chí được cấp phép Tạp chí điện tử  trong năm.  Các ấn phẩm in cần được xuất bản đẹp, hấp dẫn và nâng cao chất lượng hơn nữa. Trong thời đại CMCN 4.0, Tạp chí điện tử cũng cần nâng cấp giao diện cơ cấu lại để hấp dẫn, thu hút hơn.

Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục ATTT

Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục ATTT cho biết công tác tuyên truyền ATTT của Tạp chí đã làm tốt. Việc Tạp chí sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đổi mới tuyên truyền sẽ mang lại hiệu quả lan toàn, tốt hơn trong năm 2019

Về tuyên truyền ATTT, năm 2019, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cách thức tuyên truyền sẽ khác, ứng dụng công nghệ mới để công tác tuyên truyền được đổi mới. Mặc dù đội ngũ Tạp chí còn khiêm tốn nhưng sự hiệu quả sẽ lan tỏa, tốt hơn so với cách thông thường.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Vụ Bưu chính, Nhà xuất bản TTTT cũng đánh giá cao những nỗ lực của Tạp chí trong năm 2018 và sẽ đồng hành, cộng tác cùng Tạp chí phát triển trong thời gian tới.

Cũng tại Hội nghị, đội ngũ biên tập viên, phóng viên của Tạp chí đã trao đổi những nội dung liên quan về nội dung các ấn phẩm, triển khai KPI, phát triển Tạp chí trên nền tảng số, hội tụ đa phương tiện.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Thông tin và Truyền thông chuyển đổi số hướng tới bạn đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO