Thành phố thông minh cần bãi đậu xe thông minh

Gia Bảo| 09/10/2019 18:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Bản sửa đổi triển vọng đô thị hóa thế giới năm 2018 do Bộ phận dân số Liên hợp quốc (UN) và Bộ kinh tế và xã hội (DESA) đã chỉ ra rằng: 55% dân số thế giới hiện sống ở khu vực thành thị, tỷ lệ dự kiến sẽ tăng lên 68% vào năm 2050.

Một thành phố đông dân có thể đồng nghĩa với sự gia tăng của các phương tiện trên đường phố. Năm 2018, doanh số bán xe mới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Malaysia đã đạt 3,57 triệu chiếc. Doanh số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 4,29 triệu chiếc vào năm 2019, theo dự báo của HER Markit. Sự gia tăng này dẫn đến vấn đề tắc nghẽn tăng lên, khi nhu cầu đi lại vượt quá khả năng tối đa của mạng lưới giao thông. Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tiết lộ rằng Metro Manila ở Philippines là thành phố tắc nghẽn nhất ở châu Á đang phát triển.

Báo cáo của Boston Consulting Group 2017 có tiêu đề “Mở khóa các thành phố”, đã tiết lộ rằng người Việt Nam dành nhiều thời gian nhất để tìm chỗ đậu xe. Người dân thành phố ở Hà Nội và Hồ Chí Minh mất trung bình lần lượt 45 phút và 31 phút để tìm chỗ đậu xe ô tô của họ. Nghiên cứu cũng cho thấy người Philippines và người Thái dành trung bình 24 phút mỗi ngày cho việc đỗ xe, trong khi người dân Singapore dành ít thời gian nhất để tìm chỗ đậu xe với thời gian trung bình hàng ngày là 19 phút.

Một sự gia tăng hơn nữa các phương tiện trên đường có thể đặt ra những thách thức về cơ sở hạ tầng, nơi nhu cầu di chuyển hiệu quả và đỗ xe trở nên rõ ràng. May mắn thay, các cải tiến “thông minh” như Internet vạn vật (IoT) và Big Data đã được thiết lập để chuyển đổi trải nghiệm của người tiêu dùng, với các dịch vụ đỗ xe hiệu quả hoặc bãi đậu xe thông minh tại các thành phố.

Bãi đậu xe thông minh là gì?

Bãi đỗ xe thông minh kết hợp công nghệ và đổi mới của con người, nhằm mục đích sử dụng càng ít tài nguyên càng tốt - nhiên liệu, thời gian và không gian - để người dân có được chỗ đỗ xe nhanh hơn, dễ dàng hơn và dày đặc hơn.

Các công nghệ cảm biến và các thiết bị dựa trên IoT có thể gửi cập nhật trực tiếp tới các trình điều khiển, tính khả dụng của chỗ đỗ xe và vị trí đỗ xe thông qua các ứng dụng di động. Người lái xe cũng có thể lấy thông tin như kích thước của chỗ đậu xe và thậm chí thông tin giao thông công cộng gần đó nếu được yêu cầu.

asd

Những người lái xe được điều hướng thẳng đến một điểm đỗ xe sẽ lãng phí ít thời gian hơn để tìm kiếm chỗ đỗ, và sau đó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và chi phí chi tiêu. Bãi đỗ xe thông minh làm giảm đi sự khó lường của một điểm đỗ xe, do đó làm giảm căng thẳng và áp lực trong quá trình tìm kiếm chỗ đỗ xe.

Bãi đậu xe thông minh cũng đang tiến tới tự động hóa, với một số thành phố đã thử nghiệm phương tiện tự đỗ xe và robot đỗ xe. Cơ sở hạ tầng bãi đậu xe cũng được dự kiến ​​sẽ thay đổi về không gian và hiệu quả, vì công nghệ xe tự đỗ sẽ dẫn đến việc ô tô đỗ cần ít không gian hơn 60% so với bãi đỗ xe truyền thống.

Bãi đậu xe thông minh trong ASEAN

Đầu năm nay, Singapore đã công bố các bản cập nhật cho các nỗ lực Quốc gia thông minh, bao gồm việc lắp đặt các cảm biến thông minh có thể cung cấp các bãi đỗ xe kerbside theo thời gian thực cho các tài xế. Quay trở lại năm 2014, một hệ thống lắp đặt các cảm biến được phổ biến trên khắp đảo quốc đã thu thập dữ liệu để tối ưu hóa hệ thống giao thông thành phố, bao gồm cả bãi đậu xe.

Vivian Balakrishnan, Bộ trưởng phụ trách Sáng kiến ​​Quốc gia thông minh cho biết: “Năm nay, Cơ quan Công nghệ Chính phủ, Cơ quan Tái phát triển đô thị (URA) và Văn phòng Dịch vụ thành phố của Singapore sẽ thử nghiệm việc lắp đặt các cảm biến thông minh, để chúng tôi có thể cung cấp chỗ đỗ xe kerbside theo thời gian thực cho những người đang tìm kiếm không gian”. Người Singapore hiện đang sử dụng ứng dụng Parking.sg, được giới thiệu vào năm 2017 và cho phép người lái xe trả tiền cho bãi đậu xe công cộng bằng ví điện tử.

Hệ thống đỗ xe thông minh Penang (PSP) của HeiTech Padu Berhad (HeiTech) tại Malaysia đã đi vào hoạt động gần đây. Tính đến hôm nay, HeiTech đã cài đặt tổng cộng 1.031 cảm biến với chi phí thực hiện ước tính là 30 triệu RM (7,16 triệu USD). PSP là một sáng kiến ​​tài chính tư nhân (PFI), có nghĩa là công ty - không phải chính phủ tiểu bang - sẽ trả chi phí thực hiện và vận hành trong thời gian bảy năm. Dự kiến ​​đến năm 2020, tất cả 36.000 chỗ đậu xe của hội đồng tại bang Penang sẽ có cảm biến được tích hợp vào mặt đường.

Các tòa nhà cao tầng ở các thành phố lớn của ASEAN cũng đang hỗ trợ xu hướng cho các hệ thống đỗ xe dọc, cũng đang triển khai các dịch vụ đỗ xe thông minh. Hệ thống đỗ xe tự động đầu tiên ở Philippines đã chính thức được công bố vào tháng 8 năm ngoái, tại SM Mega Mall Building A ở Metro Manila. Đầu năm nay, hệ thống đỗ xe tự động cơ học (MAPS) đầu tiên ở Malaysia đã khai trương tại Kuala Lumpur, cho phép những chiếc ô tô đỗ được xếp chồng lên nhau.

Singapore, mặt khác, đang bổ sung các cấu trúc đỗ xe tự động mới hơn trên khắp thành phố của mình, nơi rắc rối về đỗ xe được xử lý tự động cho các tài xế. Tại sân bay Changi, Hệ thống hướng dẫn đỗ xe dựa trên video (VPGS) đã được cài đặt để cải thiện hệ thống quản lý bãi đỗ xe và để cung cấp trải nghiệm đỗ xe không gây căng thẳng cho du khách. Phân tích video cho phép hệ thống xác định biển số xe, cũng như phát hiện sự hiện diện của xe và thời gian ra vào của tất cả các phương tiện đang đỗ trong thời gian thực.

Trong khi một số thành phố ASEAN như Singapore đã có hệ thống đỗ xe thông minh tương đối tiên tiến, các thành phố lân cận khác vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu. Nhưng có một điều chắc chắn: trên toàn ASEAN, những đổi mới về bãi đậu xe thông minh đang chứng tỏ tầm quan trọng trong việc giải quyết vấn đề đỗ xe ở một số thành phố tắc nghẽn nhất trên thế giới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thành phố thông minh cần bãi đậu xe thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO