Thành phố thông minh cần xây dựng từ những giải pháp thông minh

Minh Thiện| 27/10/2017 17:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Những giải pháp tiên tiến cũng như thiết bị phần cứng bổ trợ cho việc xây dựng hạ tầng của một thành phố thông minh đã được giới thiệu tại Ngày hội Công nghệ 2017 với chủ đề “Hạ tầng cho Thành phố Thông minh”.

Nhằm mang lại các giải pháp và sản phẩm hạ tầng công nghệ tiên tiến cho thị trường Việt Nam, trong xu hướng phát triển chung của thế giới về việc xây dựng hạ tầng cho thành phố thông minh, ngày 27/10/2017, tại  Hà Nội, Tập đoàn VNPT, QD.TEK đã cùng các nhà sản xuất lớn trên thế giới như AXIS Communications, CommScope, DellEMC, D-Link, Gemalto, Milestone, Radwin, Sweratel và Vertiv… tổ chức chương trình Ngày hội Công nghệ 2017 với chủ đề “Hạ tầng cho Thành phố Thông minh” (Smart City Infrastructure).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Tôn Tích Phương – Tổng Giám Đốc QD.TEK Miền Bắc chia sẻ: “Sau 10 năm phát triển vững chắc trong ngành phân phối giải pháp và sản phẩm công nghệ hạ tầng, hôm nay là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức chương trình Technology Day “Hạ tầng cho Thành phố Thông minh” nhằm giới thiệu tổng thể các giải pháp tiên tiến của các nhà sản xuất dẫn đầu trong ngành, từ hạ tầng truyền dẫn qua mạng cáp cho đến vô tuyến, từ hệ thống an ninh vật lý cho đến hạ tầng điện… tất cả đều kết nối và bổ trợ cho nhau để tạo nên một hạ tầng vững chắc cho các ứng dụng góp phần làm thành phố “thông minh” hơn”.

Ông Tôn Tích Phương – Tổng Giám Đốc QD.TEK miền Bắc - phát biểu khai mạc

Đại diện cho Tập đoàn VNPT, ông Lê Nhân Tâm đến từ Smart City Lab, cho biết: VNPT hiện đang là đối tác của nhiều tỉnh/thành trong việc xây dựng Thành phố Thông minh (TPTM) như thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc (Kiên Giang), Buôn Mê Thuột (Đăk Lắk), Đà Lạt (Lâm Đồng), Mỹ Tho (Tiền Giang), Bình Dương, Hà Nam, Cà Mau... Mô hình Smart City của VNPT đem lại nhiều lợi ích cho người dân với dịch vụ công trực tuyến, các giải pháp tiên tiến cho hệ thống giáo dục, hệ thống chăm sóc sức khỏe và các bảo đảm về an sinh xã hội…

Ông Lê Nhân Tâm chia sẻ xu hướng Smart City tại Việt Nam

Ngoài ra, đối với chính quyền, việc phát triển các giải pháp của đô thị thông minh sẽ giúp giảm tải thủ tục hành chính công, đảm bảo xây dựng đô thị bền vững, duy trì môi trường tự nhiên, sử dụng hiệu quả hạ tầng, qua đó giúp giảm chi phí và gia tăng hiệu quả hoạt động quản lý.

Tại Hội thảo, ngoài những giải pháp hạ tầng Viễn thông- Công nghệ thông tin, hạ tầng truyền dẫn Cáp, hạ tầng Truyền dẫn Vô tuyến, hệ thống An ninh Vật lý và hạ tầng Điện, các diễn giả cũng giới thiệu sâu về những giải pháp mới như truyền dẫn vô tuyến cho mạng trục, mạng phân phối, cho vật thể di động của công ty Radwin (Israel); Giải pháp Metro WiFi phủ sóng diện rộng cho thành phố của hãng Sweratel (Thụy Điển)…

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Đại diện đến từ Dell EMC cho rằng, để bắt đầu triển khai thành phố thông minh, có thể “khởi động” với thành phố an toàn (Safe City), dựa trên các phương tiện như camera, cảm biến mà thành phố đã lắp đặt, như vậy chi phí ban đầu sẽ tiết kiệm hơn so với các lĩnh vực khác phải đầu tư mới. Hiện nay, các thành phố đã có hệ thống camera công cộng, camera an ninh, camera giao thông, camera tư nhân… Do đó, làm sao để dữ liệu từ tất cả camera này được quy về một đầu mối để phân tích và xử lý. Ở các thành phố thông minh, dữ liệu từ mọi camera sẽ tập trung lại một trung tâm điều hành duy nhất. Khi sự cố xảy ra, nhân viên ở các trung tâm này sẽ đóng vai trò điều phối giải quyết vấn đề.

Cùng quan điểm này, ông Magnus Zederfeldt – Giám đốc khu vực của Axis Communications khu vực Nam châu Á Thái Bình Dương - cho biết: Bây giờ camera không chỉ “nhìn” mà còn có thể “suy nghĩ”. Camera có thể đo thân nhiệt, đo các tiếng ồn khả nghi (tiếng súng chẳng hạn), hoặc “nhìn” thấy đám đông trên 50 người tụ tập,… sau đó phân tích dữ liệu và gửi về cho khu vực điều khiển. Với những phát hiện mang tính khả nghi cao, camera sẽ lập tức gửi cảnh báo gây chú ý, thay vì phải có người đứng canh. Bên cạnh vấn đề chi phí, các chuyên gia cũng cho rằng cần hợp nhất các dữ liệu thu được từ nhiều nguồn để từ đó xử lý thông tin, đưa ra các quyết định.

Ông Magnus Zederfeldt – Giám đốc khu vực của Axis Communications khu vực Nam châu Á Thái Bình Dương

Với mô hình các đô thị thông minh, nhu cầu kết nối hệ thống mạng rất lớn. Theo công ty nghiên cứu và tư vấn về CNTT hàng đầu thế giới Gartner, số lượng thiết bị, cảm ứng kết nối trong các đô thị thông minh có thể lên tới hơn 3 tỷ vào năm 2018. Do đó, việc đảm bảo được số lượng và chất lượng kết nối luôn là một vấn đề nan giải với các thành phố. Chứng minh tính hiệu quả trong giải pháp của mình, có thể tháo gỡ những khó khăn về kết nối khi triển khai Smart City, các hãng công nghệ đã thực hiện Live demo, trải nghiệm thực tế một số giải pháp tiên tiến ngay tại sự kiện:

Giải pháp Metro Wifi của hãng Sweratel (Thụy Điển) cho phép 1 access point (điểm truy cập) phát sóng trong phạm vi lên đến 700m so với khoảng cách 50m của các thiết bị thông thường hiện nay. Giải pháp này đã được áp dụng tại chùa Vĩnh Nghiêm, TP.HCM. Kết quả đo được tại thời gian cao điểm, hệ thống đảm bảo kết nối cùng lúc cho 382 người dùng. Về lý thuyết, khi được xử lý tối ưu hóa, giải pháp MetroWifi công nghệ Real-time IP Core cho ứng dụng Smart City, với bán kính phủ sóng khoảng 600m có thể cung cấp dịch vụ viễn thông chất lượng cao 700 người dùng đồng thời.

Giải pháp truyền dẫn vô tuyến tốc độ cao đáp ứng SLA cho Video & Data băng rộng 750Mbps cho các ứng dụng P2P, P2MP, Point-to-Moving-Point. Thay vì phát sóng theo diện rộng, công ty Radwin (Israel) chọn giải pháp “bắn” kết nối giữa các điểm theo khoảng thời gian. Phương pháp này giúp đảm bảo chất lượng kết nối giữa các điểm cách nhau đến 140 km và không gây ra nhiễu sóng cho các hệ thống xung quanh.

Các giải pháp của Radwin và Sweratel hiện được nhiều doanh nghiệp, thành phố trên thế giới đưa vào ứng dụng bởi sự linh hoạt, tính bảo mật cao, tầm phủ sóng rộng cũng như tương tích tốt với các nền tảng phần cứng.

Những công nghệ và giải pháp mới cho Smart City được trưng bày tại Hội thảo

Muốn xây dựng thành công Thành phố Thông minh thì cần áp dụng những công nghệ và giải pháp thông minh. Hội thảo lần này đã góp phần cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho cộng đồng công nghệ và doanh nghiệp Việt Nam để nghiên cứu phát triển, đáp ứng xu hướng chung của thế giới trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0, của Internet cho Vạn Vật “IoT” nhằm xây dựng hạ tầng của một thành phố thông minh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thành phố thông minh cần xây dựng từ những giải pháp thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO