Thanh tra diện rộng thuê bao trả trước: Nhà mạng bị phạt và tịch thu SIM

Hoàng Linh| 04/06/2020 16:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ TT&TT đã tịch thu 6.900 SIM được đăng ký thông tin thuê bao và kích hoạt sẵn dịch vụ, đồng thời xử phạt hành chính đối với các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone.

Từ ngày 1/10/2019 - 20/11/2019, các Sở TT&TT và Thanh tra Bộ TT&TT đã tiến hành đợt thanh tra diện rộng trên cả nước. Kết quả cuộc thanh tra đã được báo cáo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết Thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động sáng 4/6.

Thanh tra diện rộng thuê bao trả trước: Nhà mạng bị phạt và tịch thu SIM - Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội nghị

Cụ thể, các SởTTTT đã tiến hành thanh tratại140chi nhánh trực thuộccủa5 doanh nghiệp (DN) viễn thông vàcácđiểm cung cấp dịch vụviễn thông.Thanhtra Bộ đã chủtrì phối hợp với các đơn vịliên quan tiến hành thanh tra tại VNPT, Viettel, MobiFone. SởTTTT thành phốHà Nội tiến hành thanh tra tại Công ty CP viễn thông Vietnamobile và Công ty CP viễn thông di động Toàn Cầu.

Những kết quả thanh tra

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ TT&TT, tại thời điểm thanh tra, tổng số thuê bao trên mạng của 5 DN viễn thông là 129,9 triệu thuê bao. Trong đó, VNPT có 31,8 triệu thuê bao, Viettel có 67,4 triệu thuê bao, MobiFone có 26 triệu thuê bao, Vietnamobile có 4,4 triệu thuê bao, Gtel có 230.000 thuê bao.

Sau quá trình thanh tra, các Sở TT&TT đã xử phạt 12 chi nhánh và 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền là 417,25 triệu đồng. Thanh tra Bộ TT&TT đã phối hợp với Cục Viễn thông xử phạt 4 DN VNPT, Viettel, MobiFone, Vietnamobile, mỗi DN 90 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt của đợt thanh tra diện rộng là 777,25 triệu đồng.

Bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính, Bộ TT&TT cũng đã tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ. Đợt thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh các vi phạm hoạt động trong cung cấp dịch vụ thuê bao di động trả trước.

Kết quả thanh tra cho thấy, cả 3 nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone đều xuất hiện tình trạng sử dụng cùng một ảnh chụp để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vào các thời điểm khác nhau. Khách hàng không trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để chụp ảnh nhưng vẫn thực hiện giao kết hợp đồng bằng ảnh chụp từ CMND/CCCD.

Một số nhà mạng vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao trên hệ thống khác với thông tin trên giấy tờ tùy thân của chủ thuê bao. Nhiều điểm cung cấp dịch vụ viễn thông chưa niêm yết công khai hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch.

Tại Viettel, MobiFone và Vietnamobile, đoàn thanh tra ghi nhận việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Một số điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được MobiFone ủy quyền đã sử dụng các cá nhân hoặc hộ kinh doanh cá thể thông qua hình thức Hợp đồng phát triển thuê bao trả trước để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu.

Với Viettel, tập đoàn này đã ký 35.960 hợp đồng cộng tác viên với các cá nhân (không phải là nhân viên của Viettel) để triển khai điểm cung cấp dịch vụ viễn thông. Nhà mạng này còn dùng dữ liệu thông tin thuê bao có sẵn của khách hàng để nhập thông tin thuê bao.

Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng nhiều chủ thuê bao VNPT sử dụng số thuê bao thứ 4 trở lên nhưng doanh nghiệp không thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Tại Vietnamobile và Gtel, thanh tra Bộ phát hiện chủ điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã sử dụng thông tin của người khác để đăng ký số lượng lớn thuê bao di động trả trước. Trang thông tin điện tử của Vietnamobile cũng chưa đăng tải đầy đủ các nội dung theo quy định.

Yêu cầu nhà mạng xử lý triệt để SIM rác

Tại Hội nghị, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT đề nghị các Sở TT&TT phối hợp với công an, quản lý thị trường các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh, mua bán, tàng trữ, vận chuyển SIM rác, đăng ký thuê bao không đúng quy định.

Ông Trí cũng cho rằng, người dân sẽ rất dễ bị mất số thuê bao, thường xuyên phải nhận các cuộc gọi rác, tin nhắn rác nếu vẫn còn sử dụng SIM rác.

Thanh tra Bộ đề nghị các nhà mạng tiếp tục phát triển phần mềm AI để nhận diện người sử dụng một cách thống nhất và đồng bộ.

Bộ TT&TT khuyến khích các nhà mạng tăng cường kiểm tra, không cho sử dụng dịch vụ đối với những chủ thuê bao có dấu hiệu bất thường. Thanh tra Bộ đề nghị nhà mạng chủ động đưa ra các giải pháp và cam kết cùng thực hiện nhằm xử lý triệt để vấn đề SIM rác.

Tại cuộc họp giao ban 4 tháng đầu năm 2020 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định: Nếu DN viễn thông muốn mở rộng không gian phát triển, điều kiện tiên quyết là phải định danh được số điện thoại, nếu không DN sẽ không bước ra khỏi được không gian phát triển ngành đã bão hoà. Đặc biệt, khi Chính phủ đồng ý chủ trương cho triển khai dịch vụ mobile money trên vùng phủ toàn quốc, việc này chỉ triển khai được khi định danh được số điện thoại.

"Các nhà mạng đẩy SIM rác ra thị trường thì chỉ làm giảm doanh thu của nhà mạng và không bước ra khỏi được lĩnh vực của mình. Nhà mạng cần nhận thức sâu sắc được việc này", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra diện rộng thuê bao trả trước: Nhà mạng bị phạt và tịch thu SIM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO