Thẻ bảo hiểm y tế điện tử: Sự chuyển đổi phù hợp xu thế

Đỗ Thêu| 27/09/2019 16:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo lộ trình, từ 1/1/2020, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử cho người tham gia. Có thể nói, đây là một sự thay đổi đem lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan.

Nhiều tiện lợi

Có thể hiểu thẻ bảo hiểm điện tử là dạng thẻ chip, kích cỡ giống hệt với một một chiếc thẻ ATM hay Master card, trong đó tích hợp dữ liệu cả thẻ BHYT và sổ BHXH, lưu giữ các thông tin cơ bản, quá trình đóng, hưởng của người tham gia BHXH, BHYT, người sử dụng thẻ được xác thực thông qua đầu đọc và nhận diện vân tay.

Mẫu thẻ BHYT điện tử mới sẽ được áp dụng từ 1/1/2020. 

Dữ liệu chi tiết của thẻ bảo hiểm điện tử đối với người tham gia BHXH, BHYT sẽ được lưu giữ tại Trung tâm dữ liệu tập trung của ngành BHXH, các dữ liệu này sẽ được truy xuất khi người tham gia thực hiện các giao dịch như khám, chữa bệnh BHYT, giải quyết các chế độ BHXH... Thẻ bảo hiểm điện tử sẽ phục vụ tốt cho công tác quản lý, khai thác, giải quyết chế độ BHXH, BHYT đồng thời rút ngắn thời gian đáp ứng yêu cầu, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cũng như mang lại nhiều ứng dụng tiện ích cho người sử dụng.

Theo ông Võ Khánh Bình - Trưởng ban Sổ - Thẻ (BHXH Việt Nam), việc nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thẻ BHYT điện tử là một trong những nội dung hiện đại hóa, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHYT, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của ngành BHXH. Cùng với quy định khám chữa bệnh liên thông, việc áp dụng thẻ BHYT điện tử sẽ tạo thuận lợi trong việc khám chữa bệnh cũng như thanh toán BHYT.

Theo đó, khi có thẻ BHYT điện tử, người tham gia BHYT không cần mang giấy tờ tùy thân đi khám chữa bệnh vì các cơ sở y tế sẽ xác thực nhân thân bằng thông tin sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt) nhanh chóng, chính xác, thuận lợi cho quá trình theo dõi và điều trị bệnh khi lịch sử khám chữa bệnh được lưu giữ trên thẻ.

Các cơ sở khám chữa bệnh thì tiết kiệm được chi phí, giảm thời gian tiếp đón, quản lý người bệnh, kiểm tra thông tin các lần khám chữa bệnh phục vụ điều trị, cấp thuốc điều trị phù hợp, tránh kháng thuốc.

Cơ quan BHXH sẽ cắt giảm được các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHYT (đổi thẻ, điều chỉnh thông tin, thu hồi thẻ…), rút ngắn thời gian làm thủ tục giám định, thanh quyết toán chi phí khám BHYT.

Chặt chẽ hơn trong khám chữa bệnh BHYT

Hiện nay, việc sử dụng thẻ BHYT bằng giấy bộc lộ khá nhiều bất cập. Tại không ít bệnh viện, hạ tầng CNTT của còn yếu, trong khi đó số lượng bệnh nhân quá đông nên việc đưa thông tin bệnh nhân BHYT lên cổng liên thông không kịp thời.

Tình trạng này dẫn tới việc trục lợi trong việc khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Điển hình là trong năm 2018, ngành BHYT TP. Hồ CHí Minh đã ghi nhận có khoảng 160 đối tượng có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT với số lượt khám trung bình 150 lượt/năm. Số tiền mà BHYT chi trả cho mỗi đối tượng này lên tới hàng trăm triệu đồng.

Trong khi đó, khi dùng thẻ BHYT điện tử, người đi khám chữa bệnh phải thực hiện việc xác thực nhân thân của chủ thẻ thông qua thông tin sinh trắc học, thông qua chức năng quản lý lịch sử, lịch trình khám chữa bệnh và kiểm tra thông tin các lần khám chữa bệnh BHYT trong ngày và những lần khám chữa bệnh gần nhất liên tiếp trong ngày, trong tháng của người bệnh có thẻ BHYT. Do đó, việc cấp thẻ BHYT điện tử sẽ giúp giải quyết tình trạng trục lợi, lạm dụng Quỹ BHYT vốn tồn tại lâu nay.

Được biết, theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ, từ 1/1/2020, cơ quan BHXH phải thực hiện phát hành thẻ BHYT điện tử cho người tham gia. Như vậy, chỉ còn có nửa năm nữa để hoàn thiện mọi dữ liệu, thủ tục cho việc cấp thẻ. Chính vì thế, để việc triển khai thẻ BHYT điện tử thuận lợi, ngành BHXH cần khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT cũng như hoàn thiện về các văn bản pháp quy lien quan cũng như đẩy mạnh tuyên truyền  lợi ích của thẻ BHYT điện tử để người dân hiểu, đồng thuận và ủng hộ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thẻ bảo hiểm y tế điện tử: Sự chuyển đổi phù hợp xu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO