Thực tế ảo và thực tế tăng cường trong lĩnh vực bưu chính

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 03/09/2019 20:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Các công nghệ thực tế ảo (Virtual reality – VR) và thực tế tăng cường (Augmented reality) có thể giúp các nhà cung cấp bưu chính và hậu cần trong nhiều ứng dụng, từ đào tạo trong công việc đến bảo trì cơ sở hạ tầng, cho đến dịch vụ khách hàng.

Điều này là do VR và AR là những công nghệ cơ bản trong tương lai gần của con người; chúng có tác động ở các cấp độ khác nhau trong bất kỳ ngành công nghiệp. VR và AR còn được gọi là điện toán nhập vai và điện toán không gian. Chúng cho phép tạo ra các chiều tương tác kỹ thuật số mới và các không gian thực tế hỗn hợp mới, pha trộn giữa thế giới vật lý và thế giới ảo.

Đối với ngành bưu chính, viện nghiên cứu Institute for the Future sẽ giới thiệu một số ứng dụng này và giới thiệu cho khán giả những khái niệm chính đằng sau AR và VR, và cách chúng có thể được áp dụng cho lĩnh vực bưu chính. Tất cả những người tham gia sẽ được mời tham gia bản demo trực tiếp để trải nghiệm trực tiếp sức mạnh và khả năng của AR trong các quy trình hoạt động kinh doanh, và trong các lĩnh vực ứng dụng khác nhau.

Làm thế nào thực tế tăng cường có thể hỗ trợ các nhà cung cấp bưu chính và hậu cần?

Có nhiều cách AR có thể hỗ trợ các đơn vị bưu chính: một ví dụ là trong việc bảo trì cơ sở hạ tầng, các tòa nhà và phương tiện. Nó có thể hỗ trợ can thiệp ở bất cứ đâu bằng cách cho phép trực quan hóa dữ liệu số và hình ảnh trong quá trình hoạt động. Bằng cách truyền phát các yếu tố âm thanh và 3D, video và hình ảnh vào thế giới thực, AR sẽ hiển thị cho người dùng các hành động tốt nhất trong các điều kiện nhất định, cách sửa chữa các bộ phận, cách di chuyển trong môi trường và cách tìm các bộ phận để sửa chữa.

Trong quá trình đào tạo nhân viên, AR có thể cung cấp một chiều tương tác mới với trải nghiệm đào tạo và đối tượng đào tạo. Cả AR và VR đều đặc biệt hiệu quả trong lĩnh vực này. Sự tham gia và kết quả đào tạo được tăng lên đáng kể bằng cách sử dụng các công nghệ này, và chúng có thể được sử dụng để tạo ra môi trường học tập được ứng dụng.

Đối với khách hàng và quản lý quan hệ khách hàng, VR và AR tăng mức độ tương tác và tạo không gian chia sẻ mới. Trong đó một công ty bưu chính có thể kết nối với khách hàng thông qua việc thu thập và hiển thị các loại dữ liệu và thông tin mới trong cơ sở hạ tầng vật lý như bưu cục. Hoặc thậm chí bằng cách kết nối với các bưu kiện vật lý để cung cấp thêm thông tin về từng bưu kiện, chẳng hạn như đích hoặc trạng thái của bưu kiện.

Cuối cùng VR và AR sẽ cho phép con người tạo ra một bản sao kỹ thuật số và không gian 3D của các mạng vật lý và cơ sở hạ tầng bưu chính. Trong môi trường này, các nhà cung cấp bưu chính sẽ có thể theo dõi bất kỳ hoạt động nào trong thời gian thực, thực hiện những hành động tại chỗ khi cần thiết và mô phỏng các hành động mới liên tục, đồng thời tăng tính hiệu quả trong quá trình đào tạo liên tục cho nhân viên và cải tiến quy trình hoạt động liên tục cho công ty.

VR có thể hỗ trợ các can thiệp bằng cách cho phép trực quan hóa dữ liệu số và hình ảnh trong quá trình hoạt động.

Viện nghiên cứu Institute for the Future (IFTF)

IFTF là tổ chức tư duy tương lai hàng đầu thế giới. Trong hơn 50 năm, các doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức tác động xã hội đã phụ thuộc vào những dự báo toàn cầu của IFTF, những nghiên cứu tùy chỉnh và các tài liệu đào tạo để điều hướng những thay đổi phức tạp và phát triển các chiến lược sẵn sàng trên thế giới. Các phương pháp và bộ công cụ của IFTF mang lại những quan điểm mạch lạc về các khả năng biến đổi trên tất cả các lĩnh vực, để cùng nhau hỗ trợ cho một tương lai bền vững hơn.

Thực tế tăng cường hoạt động như thế nào?

Ngày nay AR và VR có thể được trải nghiệm chủ yếu bằng cách sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng, hoặc về cơ bản là bất kỳ thiết bị nào có màn hình và máy ảnh. Các chuyên gia sẽ sớm phát triển các loại kính chuyên dụng để người dùng có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Liệu đó có phải là một giải pháp tốt, lâu dài khi công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, đồng thời cũng làm thay đổi thế giới bưu chính?

Công nghệ là một trong những khối xây dựng của tương lai của internet trong 3D, không gian internet và không gian xung quanh con người, đó là những thứ bắt đầu được tạo ra với sự xuất hiện của IoT. AR và VR là những công nghệ cơ bản cho tương lai của IoT, được gọi là Internet of Actions, nơi kỹ thuật số sẽ hòa trộn với thực tế và tất cả các đối tượng vật lý - và con người - sẽ giả định một nhận dạng kỹ thuật số với kích thước ảo, có thể được quản lý và điều chỉnh bởi một hệ sinh thái lấy cảm hứng từ blockchain.

Phản hồi về các công nghệ này?

Mọi công ty lớn trên thế giới về cơ bản đều sử dụng vào các công nghệ mới nổi này bằng cách này hay cách khác. Các chuyên gia đang trong giai đoạn thử nghiệm và xác nhận một số ứng dụng của công nghệ, để hiện thực hóa nó trong các quy trình của công ty. Hiện nay các lĩnh vực ứng dụng trưởng thành nhất là đào tạo, bảo trì, bán lẻ và hợp tác.a

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thực tế ảo và thực tế tăng cường trong lĩnh vực bưu chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO