Tỉnh Lạng Sơn nâng cao ý thức cho cán bộ và người dân giảm thiểu rác thải nhựa ngành y tế

Đỗ Thêu| 29/08/2019 16:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có trên 270 cơ sở y tế với hơn gần 3000 giường bệnh. Theo tính toán, trung bình mỗi ngày các cơ sở này thải ra môi trường khoảng 2.000 kg rác thải, trong đó có số lượng không nhỏ rác thải nhựa y tế nguy hại.

Triển khai Kế hoạch 145/KH-UBND ngày 7/11/2018 về tổ chức hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” và Chỉ thị 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 của Bộ Y tế, ngành Y tế Lạng Sơn đã vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo 100% số đơn vị trực thuộc Sở Y tế nghiêm túc triển khai.

Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế tỉnh Lạng Sơn

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trước, trong, sau thời gian tổ chức Hội nghị trực tuyến giảm thiểu chất thải nhựa của ngành y tế, đơn vị phối hợp Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh tăng cường công tác truyền thông về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng; Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tuyên truyền về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế tại đơn vị như pano, áp phích, khẩu hiệu.

Ông Hoàng Văn Từ, Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cho biết: Nội dung tuyên truyền tại các đơn vị tập trung vào những vấn đề trọng tâm như: Hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị… thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Ngành y tế Lạng Sơn cùng các ban ngành đoàn thể trên địa bàn tỉnh tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa đến người dân

Đồng thời, Sở Y tế Lạng Sơn cũng chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc xây dựng nội quy, quy chế đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị; Tổ chức quán triệt, phổ biến, hướng dẫn, tập huấn, truyền thông, vận động cán bộ, nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế và cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị; thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, nilon khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định.

Ghi nhận tại tuyến cơ sở, các Trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh cũng nghiêm túc chấp hành trong việc nâng cao ý thức cho các y bác sỹ và người bệnh qua việc treo khẩu hiệu tuyên truyền về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế tại trạm; In, cấp phát các thông điệp, tài liệu truyền thông do Bộ Y tế cung cấp cho bệnh nhân và nhân dân trong vùng.

Chị Triệu Thị Hương, dân tộc Dao, ở thôn Khuổi Vai, xã Cao Minh, huyện Tràng Định chia sẻ: Từ trước tới nay mỗi khi người dân chúng tôi đau ốm đều phải đến cơ sở y tế điều trị. Khi phải nằm viện, do thói quen, chúng tôi thường xuyên sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong sinh hoạt cá nhân (đặc biệt là túi  nilon, hộp nhựa đựng đồ ăn…). Nay được các bác sỹ tuyên truyền, hiểu rõ tác hại của rác thải nhựa nên chắc chắn chúng tôi sẽ hạn chế việc sử dụng nhằm giảm bớt nguy cơ ô nhiễm ra môi trường.

Được biết, giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế là một chương trình được triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế; sự phối hợp tham gia của người bệnh, người nhà người bệnh; cùng các cấp, ban, ngành… chung tay giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Tuy nhiên, việc thay đổi nhận thức, hình thành thói quen cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế việc phát sinh chất thải, chất thải nhựa là một quá trình lâu dài.

Chính vì vậy, với những nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt của ngành Y tế tỉnh Lạng Sơn, hy vọng rằng, ý thức của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ tại các cơ sở y tế cũng như người dân sẽ dần được nâng cao. Từ đó, góp phần chung tay nói không với rác thải nhựa, đẩy lùi nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Lạng Sơn nâng cao ý thức cho cán bộ và người dân giảm thiểu rác thải nhựa ngành y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO