Tổng công ty VTC cần tích cực chuẩn bị cho cuộc cách mạng 4.0

Lan Phương| 06/02/2018 10:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng đã chỉ đạo Tổng công ty VTC tích cực chuẩn bị, tự tin bước vào cuộc cách mạng 4.0.

Ngày 02/02/2018, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) đã tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (12/02/1988 - 12/02/2018). VTC là doanh nghiệp (DN) trực thuộc Bộ TTTT, xếp hạng 64 trong Top 500 DN lớn nhất Việt Nam, là đơn vị tiên phong nghiên cứu và phát triển công nghệ truyền hình kỹ thuật số tại (KTS) Việt Nam, đi đầu và đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của ngành công nghiệp Nội dung số (NDS) Việt Nam.

Tiền thân của VTC là Xí nghiệp Dịch vụ sửa chữa bảo hành thiết bị phát thanh - truyền hình (PTTH), được thành lập ngày 12/02/1988 theo Quyết định số 33/QĐ-BTT của Bộ Thông tin. Trải qua 30 năm, VTC đã có những dấu mốc quan trọng khi thực hiện sáp nhập và có các nhiệm vụ khác nhau. Trong quá trình hoạt động và phát triển, VTC đã khẳng định được vị thế của một Tổng công ty Nhà nước chiếm ưu thế vượt trội hoạt động trong các lĩnh vực NDS, Thương mại điện tử, Dịch vụ Truyền hình, Dịch vụ Viễn thông và CNTT. VTC cũng là đơn vị đi đầu trong việc khai thác, ứng dụng có hiệu quả sức mạnh hội tụ của các ngành PTTH, Viễn thông và CNTT, thương hiệu của VTC ngày càng được lan tỏa.

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng định hướng phát triển cho VTC trong năm 2018 và các năm tiếp theo

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh trong hành trình 30 năm, VTC đã khẳng định được là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ truyền hình KTS hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất chương trình và phủ sóng PTTH, góp phần không nhỏ trong việc mở rộng vùng phủ sóng truyền hình trên phạm vi toàn quốc, đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo góp phần nâng cao nhận thức, đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân cả nước. Cùng với sự hình thành Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, VTC đã có những đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành truyền hình Việt Nam. Bên cạnh đó, VTC cũng khẳng định được là một trong những đơn vị tiên phong đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển công nghiệp NDS.

Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, để tự tin bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng chỉ đạo VTC cần có những kế hoạch cụ thể tham gia vào cuộc cách mạng này, đồng thời phải có những giải pháp mang tính chiến lược cho giai đoạn 5 năm tiếp theo, làm cơ sở để đạt được những mục tiêu đề ra.

Cụ thể về một số công việc năm 2018, Thứ trưởng đề nghị VTC cần chủ động và có những giải pháp kịp thời khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2018. VTC cần hoàn tất các thủ tục pháp lý của việc bàn giao chia tách Đài VTC và triển khai ngay các công việc chuẩn bị cho việc cổ phần hóa theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ TTTT. Đồng thời, lãnh đạo VTC và Đài VTC thuộc VOV tiếp tục phối hợp, đoàn kết, hợp tác tận dụng các thế lực của mỗi bên trong hoạt động SXKD cũng như tiếp tục đẩy mạnh truyền hình và NDS đóng góp tích cực cho việc phát triển thương hiệu VTC.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao bức trướng lưu niệm “Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC 30 năm xây dựng và phát triển” cho lãnh đạo VTC

Trong năm 2018 và trong thời gian tới, Tổng giám đốc VTC Đàm Mỹ Nghiệp cho biết VTC sẽ tập trung mọi nỗ lực để phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2018 với tổng doanh thu là 3.700 tỷ đồng với tổng lợi nhuận trước thuế là 145 tỷ đồng. Song song với việc phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2018 thì ngay từ quý I năm 2018 Tổng công ty phải bắt tay vào xây dựng chiến lược phát triển cho phù hợp với thực tiễn thị trường và nguồn lực thực tế của DN để chuẩn bị hành trang cho năm 2019 và định hướng cho các năm tiếp theo.

Tổng giám đốc Đàm Mỹ Nghiệp cũng cho biết năm 2018, Tổng công ty phải triển khai ngay các công việc chuẩn bị cho cổ phần hóa DN theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TTTT. Thông qua cổ phần hóa để thu hút các nguồn lực từ bên ngoài làm nhân tố đột phá để đầu tư mở rộng sản xuất và phát triển các mảng dịch vụ mới, kết hợp với nỗ lực để thực hiện hóa mục tiêu chiến lược sẽ được đề ra trong giai đoạn 5 năm tiếp theo.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch HĐTV VTC khẳng định VTC sẽ phát huy các giá trị truyền thống, không ngừng đổi mới sáng tạo để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thông tin, giải trí hàng đầu trên nền tảng công nghệ số, mang lại trải nghiệm vượt trội và giá trị tốt đẹp cho người dùng, khẳng định và tiếp tuc duy trì vị trí của VTC trong lĩnh vực truyền hình và NDS.

Những thành tựu trên chặng đường 30 năm

Nhìn lại chặng đường 30 năm phát triển của VTC, ông Đàm Mỹ Nghiệp, Tổng giám đốc VTC cho biết VTC đã trải qua nhiều bước chuyển mình về ngành nghề SXKD, về mô hình tổ chức. Gắn liền với đó, Tổng công ty VTC cũng đã gặt hái được nhiều thành tựu với những mốc son đáng nhớ về lĩnh vực PTTH và dịch vụ NDS.

VTC vinh danh 10 thanh niên và 2 lãnh đạo chủ chốt tiêu biếu của VTC trong năm 2017

Năm 1995, VTC hoàn tất chương trình "Đưa PTTH về vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao, hải đảo" với việc cung ứng, lắp đặt hơn 400 trạm phát lại truyền hình công suất vừa và nhỏ, hơn 40.000 chiếc ti-vi các loại cùng gần 3.000 điểm thu, xem truyền hình trực tiếp từ vệ tinh, góp phần phủ sóng truyền hình 90% lãnh thổ Việt Nam.

Năm 1997, Tổng công ty VTC là đơn vị tiên phong đưa công nghệ sản xuất chương trình truyền hình KTS vào ứng dụng rộng rãi trong ngành truyền hình tại Việt Nam. Năm 2000, VTC đưa công nghệ phát sóng tín hiệu truyền hình vệ tinh KTS DTH vào hệ thống phát sóng truyền hình, đánh dấu một mốc quan trọng trong sự nghiệp phát triển truyền hình số tại Việt Nam. Năm 2001, VTC lần đầu tiên ra mắt truyền hình KTS mặt đất sử dụng công nghệ DVB-T đưa Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ các nước triển khai truyền hình KTS mặt đất.

Năm 2005, VTC được cấp phép phát sóng các chương trình PTTH quảng bá phục vụ nhiệm vụ công ích trong công tác thông tin, tuyên truyền. Năm 2006, VTC thử nghiệm thành công dịch vụ truyền hình trên mạng Internet và di động, bước đầu cung cấp dịch vụ cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. VTC cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ NDS và các dịch vụ trực tuyến tại Việt Nam, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của ngành công nghiệp NDS tại Việt Nam.

Năm 2007, VTC được cấp phép hoạt động truyền hình KTS mặt đất, đánh dấu sự ra đời chính thức của Đài Truyền hình KTS VTC. Cùng với đó, VTC ra mắt kênh truyền hình tương tác đầu tiên tại Việt Nam (iTV), trở thành nhà cung cấp trò chơi trực tuyến hàng đầu Việt Nam, nhà cung cấp số 1 về dịch vụ nội dung trên di động. Năm 2008, VTC là đơn vị đầu tiên sản xuất kênh truyền hình độ nét cao HDTV tại Việt Nam. Đồng thời, Công ty VTC Intecom là đơn vị thành viên của VTC nhận giải thưởng ICT cho nhà cung cấp NDS tốt nhất và giải Sao Khuê cho giải pháp Ngân hàng điện tử.

Năm 2011, VTC trở thành DN cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến số 1 Việt Nam. Năm 2013, VTC trở thành 1 trong 5 DN có hạ tầng viễn thông riêng tại Việt Nam, dịch vụ VTC 365 đạt giải thưởng eAsia Award, VTC Mobile trở thành nhà phát hành game di động hàng đầu trong nước. Năm 2013 cũng là năm đầu VTC triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu đã được Bộ TTTT phê duyệt theo Quyết định số 28/QĐ-BTTTT ngày 11/01/2013 và đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2014, VTC ra mắt giải pháp quản lý, lưu trữ, xử lý, trao đổi và phân phối nội dung truyền hình Vietnam Media Hub và phát triển thành công ViCAS - hệ thống khóa mã truyền hình đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2014, Đài Truyền hình KTS VTC được tách khỏi VTC, chuyển về trực thuộc Bộ TTTT quản lý và sau đó chuyển giao về VOV.

Năm 2015, Tổng công ty ra mắt dịch vụ điện toán đám mây VTC Cloud và dịch vụ Internet tốc độ cao FTTH; đồng thời dịch vụ VTC 365 đã đạt giải Sao Khuê. Năm 2016, Ví điện tử - Cổng thanh toán VTC Pay chính thức cung ứng dịch vụ Trung gian thanh toán theo giấy phép của Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Giải pháp thu phát sóng VTC HDV1 tích hợp hệ thống ViCAS do VTC tự phát triển, được xếp hạng vào Top 75 sản phẩm “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam”; Hệ thống 30 fanpage mạng xã hội với gần 30 triệu lượt đăng ký và 1 tỷ lượt tiếp cận đã hoàn thiện các kênh tương tác dành cho cộng đồng khách hàng sử dụng dịch vụ của VTC. Đặc biệt, hai công ty VTC Intecom và VTC Mobile là 2 đơn vị thành viên của VTC được vinh danh trong Top 50 DN CNTT hàng đầu Việt Nam. Năm 2017, Công ty VTC Intecom đơn vị thành viên của VTC được Hiệp hội Internet Việt Nam vinh danh trong Top 10 DN ứng dụng và NDS có ảnh hưởng lớn nhất tại Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổng công ty VTC cần tích cực chuẩn bị cho cuộc cách mạng 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO