Tổng thống Trump tuyên bố kế hoạch rút Hoa Kỳ ra khỏi UPU

Gia Bảo, Trương Khánh Hợp| 24/10/2018 18:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính quyền ông Trump đã tuyên bố sẽ rút Hoa Kỳ khỏi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) và tuyên bố rằng hiệp ước của Liên Hiệp Quốc đưa ra mức gửi thư quốc tế là không công bằng cho một số nước, chẳng hạn như Trung Quốc, đã có một lợi thế cạnh tranh. UPU đã nhận được một bức thư vào ngày 17/10 thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ rút tên thành viên khỏi liên minh trong vòng một năm kể từ bây giờ.

Trong một tuyên bố của UPU, Tổng giám đốc Bishar A Hussein nói ông cảm thấy rất tiếc về quyết định này và sẽ tìm cách gặp gỡ các đại diện của Chính phủ Hoa Kỳ để thảo luận thêm về vấn đề này. Ông cho biết: "UPU vẫn cam kết đạt được mục tiêu cao quý của sự hợp tác quốc tế bằng cách làm việc với tất cả 192 nước thành viên của mình để đảm bảo các hiệp ước tốt nhất phục vụ mọi người".

Theo Nhà Trắng, Hoa Kỳ sẽ tìm cách đàm phán lại các quy tắc của UPU trong suốt quá trình rút tên kéo dài một năm. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết trong một tuyên bố: "Nếu các cuộc đàm phán thành công, chính quyền sẽ chuẩn bị hủy bỏ thông báo rút lui và vẫn sẽ là thành viên của UPU".

Thỏa thuận đa phương của UPU cho thấy rằng cước phí vận chuyển thư quốc tế từ các nền kinh tế đang phát triển thấp hơn so với các nên kinh tế phát triển. Theo Bưu điện Mỹ, giá cho một bưu kiện nặng 4.4pound (khoảng 2 kg) được vận chuyển từ một tiểu bang này sang một bang khác là 19-23 đô la Mỹ, trong khi China Post trả 5 đô la Mỹ để vận chuyển nó đến bất kỳ nơi nào tại Hoa Kỳ. Theo Nhà Trắng, Mỹ có kế hoạch phát triển tỷ giá bưu chính quốc tế của mình một cách đơn phương.

Theo nhà cung cấp vận chuyển quốc tế ParcelHero, UPU đang phải trả giá cho sự thất bại trong việc tăng biểu giá cực thấp mà Trung Quốc phải trả tiền cho các bưu điện ở phương Tây. Trưởng phòng nghiên cứu người tiêu dùng của ParcelHero, David Jinks, nói: “Không phải lần đầu tiên, Tổng thống Trump đang động tới một vấn đề về thương mại nước ngoài. Nếu Hoa Kỳ tuyên bố các khoản phí bưu điện của chính mình, Trung Quốc cũng có thể áp dụng mức giá riêng của mình và chúng tôi có thể kết thúc với một tình huống khó khăn trong đó mỗi quốc gia đặt ra giá trị riêng của mình; lật đổ một sự sắp xếp đã diễn ra trong nhiều thập kỷ”.

Được thành lập vào năm 1874, Universal Postal Union - Liên minh Bưu chính Thế giới là một cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc và có trụ sở chính tại thủ đô Berne của Thụy Sĩ. Đây là một trong những tổ chức quốc tế lâu đời nhất thế giới. UPU là diễn đàn chính để hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ bưu chính và giúp cung cấp một mạng lưới các sản phẩm và dịch vụ cập nhật thực sự phổ biến có lợi cho ngành này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump tuyên bố kế hoạch rút Hoa Kỳ ra khỏi UPU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO