TP.HCM hoàn thiện phát triển ĐTTM với giám sát kiến nghị qua bản đồ số

Ánh Dương| 14/08/2022 19:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) bắt đầu thực hiện triển khai thử nghiệm hệ thống điều hành xử lý kiến nghị của người dân và doanh nghiệp (DN) qua bản đồ số theo thời gian thực trong tháng 8, nhằm hoàn thiện hơn nữa lộ trình phát triển đô thị thông minh (ĐTTM).

Tháng 11/2017, TP. HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước công bố Đề án ĐTTM. Đến tháng 4/2019, TP cũng là nơi tiên phong đưa Trung tâm điều hành ĐTTM (IOC) vào hoạt động.

Trong giai đoạn đầu, UBND TP. HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức triển khai xây dựng các hệ thống thành phần như: triển khai kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống camera giám sát; hệ thống bản đồ số và GIS; hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115; trung tâm quản lý thông tin (lắng nghe mạng xã hội, quản lý báo chí, quảng bá thông tin); cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, DN, tổ chức (Cổng thông tin 1022).

Các hệ thống này ngày càng hoàn thiện về quy mô, năng lực, lĩnh vực tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị của người dân, và đã trở thành cầu nối đắc lực giữa người dân và chính quyền TP trong thời gian cao điểm TP. HCM thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 29/4, UBND TP. HCM đã chính thức công bố và đưa vào hoạt động Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội và Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022 với mục đích hoàn thiện mảnh ghép quan trọng tiếp theo cho Trung tâm điều hành ĐTTM của TP.

Theo đó, Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội bao gồm các nhóm chỉ tiêu áp dụng ở cấp TP, quận, huyện, sở, ngành được chia thành 20 nhóm lĩnh vực với 110 chỉ tiêu cụ thể. Được phân loại theo tháng, quý, năm, các nhóm, chỉ tiêu được trình diễn dưới dạng đồ thị, biểu đồ, hình ảnh minh họa infographic. Từ đó, cho phép lãnh đạo UBND TP đánh giá mức độ tăng/giảm, tỷ lệ hoàn thành so với kế hoạch, so sánh số liệu cùng kỳ hoặc giữa các giai đoạn.

Thông qua hệ thống này, lãnh đạo UBND TP có thể đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để đưa ra các định hướng, quyết định và hành động phù hợp.

Đồng thời, hệ thống cũng được phân quyền về sở ngành, UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức, giúp cho lãnh đạo các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị.

Trong khi đó, Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022 cung cấp các thông tin, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị dưới dạng biểu đồ nhiệt, bản đồ GIS TP và các khối biểu đồ cột, biểu đồ tròn.

Với hệ thống trên, lãnh đạo TP và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị của người dân, qua đó, theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, doanh nghiệp trong TP.

Chia sẻ tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm do UBND TP. HCM tổ chức, Giám đốc Sở TT&TT Lâm Đình Thắng cho biết, từ đầu năm đến nay, tổng đài 1022 của TP đã tiếp nhận hơn 22.400 kiến nghị đến các quận huyện, sở ngành và khối DN. Lĩnh vực nhận phản ánh nhiều nhất là trật tự đô thị, tài nguyên môi trường. Ở cấp địa phương, TP. Thủ Đức là nơi nhận nhiều phản ánh nhất, trong đó cao nhất là phường Hiệp Bình Chánh.

Nhằm giúp các đơn vị, địa phương có thể theo dõi mức độ phản ánh của người dân theo thời gian thực, qua đó, kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả, Sở TT&TT TP. HCM đã phối hợp với các sở, ngành phát triển cổng thông tin 1022 trở thành công cụ điều hành, giám sát, có thể phân tích dữ liệu, xử lý phản ánh của người dân theo thời gian thực, có biểu đồ nhiệt, bản đồ số để phục vụ tốt hơn cho người dân và DN, đồng thời đánh giá độ hài lòng của người dân ở từng khu vực, xã, phường.

TP.HCM hoàn thiện ĐTTM với hệ thống giám sát kiến nghị qua bản đồ số - Ảnh 1.

Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022.

Triển khai thí điểm hệ thống giám sát giải quyết kiến nghị qua bản đồ số

Lắng nghe những kiến nghị, phản ánh của người dân, DN và xử lý một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất là nỗ lực và quyết tâm của chính quyền TP. HCM khi nhiều giải pháp đã được đầu tư, thực hiện, trong đó có hệ thống điều hành xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, DN qua biểu đồ nhiệt, bản đồ số trên Cổng thông tin 1022 dự kiến sẽ được triển khai thử nghiệm trong tháng 8 này.

Trong tháng 7 vừa qua, tài khoản của 22 quận, huyện và TP. Thủ Đức đã được tạo bởi Cổng thông tin 1022 của TP. Với bước cập nhật này, các đơn vị, địa phương có thể dễ dàng hơn trong việc theo dõi số lượng và mức độ phản ánh của người dân theo thời gian thực, qua đó, kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân một cách hiệu quả.

Theo đó, khi truy cập vào tổng đài 1022 của TP, người dân và DN có thể theo dõi những kiến nghị của mình đang được xử lý như thế nào, trong khi đó, ở góc độ của các chính quyền cơ sở thì đây cũng là một trang thông tin hữu ích bởi hệ thống này không chỉ hiển thị số lượng của các kiến nghị tại thời điểm hiện tại mà còn đồng thời chỉ ra được vị trí các kiến nghị để việc xử lý được dễ dàng hơn.

Phường Hiệp Bình Chánh (TP. Thủ Đức) là một trong những phường đông dân nhất nên số lượng phản ánh kiến nghị luôn cao. Những theo dõi qua hệ thống kết quả cho thấy địa phương này đã có thể xử lý các vấn đề phát sinh nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Chia sẻ thêm, ông Lâm Đình Thắng cho biết: Hệ thống này giúp minh bạch hóa và công khai hóa việc xử lý phản ánh, kiến nghị của các cấp chính quyền TP, như vậy thông tin dữ liệu sẽ được tổng hợp và phân tích đánh giá hàng ngày. Khi hệ thống được đưa vào sử dụng một thời gian dài, dữ liệu đủ lớn có thể giúp cho chính quyền TP dự báo được trong thời gian sắp tới những vấn đề nào sẽ là vấn đề nổi cộm và TP cần phải tập trung giải quyết hoặc địa phương nào lãnh đạo TP cần phải đi xuống chỉ đạo tập trung để xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và DN.

Đặc biệt, hướng tới đẩy mạnh xây dựng ĐTTM, nâng cao hoạt động điều hành chính quyền điện tử một cách hiệu quả hơn, hệ thống 1022 còn có tính năng nhắn tin thông báo chỉ đạo điều hành của lãnh đạo TP tới lãnh đạo địa phương.

Theo đó, với hệ thống này khi phát hiện các vấn đề cần chỉ đạo xử lý, lãnh đạo TP sẽ nhắn tin đề nghị các đơn vị, địa phương thực hiện, trong đó có yêu cầu về thời hạn xử lý, nội dung chỉ đạo. Sau khi xử lý xong, các đơn vị, địa phương sẽ phản hồi, gửi tin nhắn báo cáo về lãnh đạo TP.

Trong thời gian tới, hệ thống cũng sẽ phát triển thêm hai tính năng lớn để bổ trợ cho công tác điều hành của TP. Cụ thể, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) xác định thông tin vị trí cuộc gọi cần được hỗ trợ; tạo ra callbot hoặc chatbot hỗ trợ tự động giải đáp thông tin hoặc khảo sát lấy ý kiến của người dân, đồng thời lưu trữ, báo cáo, phân tích cơ sở dữ liệu để hỗ trợ chính quyền xử lý phản ánh của người dân chính xác hơn.

Cùng với đó, hệ thống cũng sẽ triển khai ứng dụng thêm các công cụ phân tích thông minh, tự động rà quét các chủ đề phản ánh nóng, phân nhóm, khoanh vùng các loại phản ánh tương tự theo khu vực địa lý để việc theo dõi phát hiện các phản ánh sẽ ngày càng chủ động hơn.

Hệ thống này được kỳ vọng là nền tảng cho việc xây dựng chính quyền số và ĐTTM đúng theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI.

Tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm, Giám đốc Sở TT&TT TP cũng cho biết thêm, ngày 14/7, Sở này đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (IPTC) triển khai chính thức website Hệ thống đối thoại DN – Chính quyền TP phiên bản tiếng Anh. Đồng thời, tích hợp vào hệ thống dashboard kinh tế - xã hội trực quan hóa cơ sở dữ liệu về kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị cũng như các đề xuất, hiến kế của DN trong và ngoài nước nhằm phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của UBND TP hiệu quả hơn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM hoàn thiện phát triển ĐTTM với giám sát kiến nghị qua bản đồ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO