Trao giải Cuộc thi viết “Gương sáng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng” trên báo chí

Giang Phạm| 07/11/2016 12:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 7/11, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Bộ Tư pháp đã phối hợp tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 và Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Gương sáng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng” trên báo chí. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã đến tham dự và phát biểu. Tham dự còn có đại diện Bộ Tư pháp, Học viện Báo chí Tuyên truyền, đại diện các Vụ, Cục chức năng của Bộ TT&TT.

2016117-pg01.JPG

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết, ngày 9/11/2013 được công bố chính thức là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và giáo dục, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong xã hội. Cuộc thi viết “Gương sáng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng” trên báo chí được tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật một cách thiết thực và đã được các cơ quan báo chí trung ương, địa phương trên toàn quốc tích cực hưởng ứng.

“Cuộc thi góp phần biểu dương, tôn vinh những gương người tốt, việc tốt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; Lên án, phê phán các hành vi tham nhũng; Tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, góp phần xây dựng đồng thuận xã hội trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật là một khâu rất quan trọng nhằm đưa pháp luật vào đời sống, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Văn bản quy phạm pháp luật của Bộ được xây dựng, ban hành đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất và khả thi cao. Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, Bộ TT&TT đã chủ trì xây dựng Luật An toàn thông tin mạng, Luật Báo chí sửa đổi, bổ sung; 07 Nghị định; 05 Quyết định Thủ tướng và ban hành 60 Thông tư (trong đó có 07 Thông tư liên tịch). Các văn bản được ban hành đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Đồng thời, Bộ cũng rất chú trọng khâu hệ thống hóa, rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật theo định kỳ hàng năm, trong đó trọng tâm là các thủ tục hành chính để có lộ trình sửa đổi, bổ sung, hoặc bãi bỏ các quy định không còn phù hợp thẩm quyền về hình thức và nội dung một cách kịp thời, tạo điều kiện tối đa cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân chấp hành đúng, đủ các quy định pháp luật. Trên cơ sở rà soát lại,  Bộ đã ban hành Danh mục 29 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ, 10 văn bản hết hiệu lực một phần, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết thêm.

2016117-pg02.JPG

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trao giải Nhất cho tác giả đạt giải

Đánh giá về Cuộc thi viết “Gương sáng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng” trên báo chí, đại diện Ban Tổ chức nhận định: Trong vòng 6 tháng (từ 01/01/2016 đến 30/6/2016), đã nhận được 69 tác phẩm dự thi của 23 đơn vị, cơ quan báo chí với 51 tác giả; trong đó Báo Tuổi trẻ có số lượng tác phẩm nhiều nhất và tác giả dự thi đông nhất (34 tác phẩm dự thi với 26 tác giả, nhóm tác giả).

Ban Tổ chức đánh giá, trong số các tác phẩm tham gia dự thi, có nhiều tác phẩm có tác dụng tuyên truyền và giáo dục cao, góp phần giáo dục ý thức chấp hành pháp luật phòng, chống tham nhũng; Biểu dương tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng, chống tham nhũng; Lên án, phê phán, phát hiện, xử lý các hành vi, vụ việc tham nhũng. Nhiều tác phẩm có nội dung đặc sắc, có tính thời sự, phản ánh tốt vấn đề, đối tượng và phạm vi ảnh hưởng sâu rộng. Đặc biệt, một số tác phẩm viết có chất lượng về ngôn ngữ, hình ảnh đẹp, sinh động, phong phú có sử dụng nghiệp vụ báo chí đa phương tiện vào tác phẩm viết.

2016117-pg03.JPG

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trao giải Nhì cho các tác giả

Căn cứ vào kết quả chấm thi, Ban Giám khảo đã lựa chọn 24 tác phẩm đoạt giải: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 03 giải Ba, 15 giải Khuyến khích và 03 giải phụ (giải tác giả trẻ tuổi nhất, giải cho cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự nhất, giải cho nghiệp vụ báo chí đa phương tiện).

Giải Nhất: “Những người hùng chống tiêu cực, tham nhũng” của tác giả Đào Văn Bần, cơ quan đăng tải là báo Công an TPHCM

Giải Nhì: “Trị quan vì giữ rừng” của nhóm tác giả Đoàn Văn Cường và Đặng Văn Nam, cơ quan đăng tải: Báo Tuổi trẻ TPHCM; “Những người khốn khổ vì dám nói sự thật” của nhóm tác giả Cao Thị Hồng và Nguyễn Thị Hà, cơ quan đăng tải: báo Công an nhân dân

Giải Ba: Loạt bài “Cuộc sống của người hùng sau các vụ chống tham nhũng, tiêu cực” của tác giả Cao Thị Hồng, cơ quan đăng tải: báo Công an nhân dân; “Đông Anh (Hà Nội) nhức nhối vấn nạn biến đất công thành đất tư. Tại sao chưa xử lý?” của tác giả Lê Thị Thu Hương, cơ quan đăng tải: báo Bảo vệ pháp luật; “Lò gạch ma Sóc Sơn” của nhóm tác giả Trần Xuân Bách và Võ Việt Phương, cơ quan đăng tải: Báo điện tử Vietnamplus.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trao giải Cuộc thi viết “Gương sáng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng” trên báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO