Trao quyền cho nữ giới trong lĩnh vực ICT

TH| 27/04/2018 11:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Tiếp cận các công nghệ số cho phép trẻ em gái và phụ nữ trẻ hưởng lợi từ sự gia tăng các cơ hội việc làm và kinh doanh.

Hàng năm, vào ngày thứ Năm cuối cùng của tháng 4, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) và các cộng đồng viễn thông toàn cầu đều tổ chức “Ngày Nữ giới trong lĩnh vực ICT” (Girls in ICT Day), nhằm tôn vinh vai trò của nữ giới trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Sáng kiến này tạo ra cơ hội cho nữ giới tham gia và đóng vai trò tích cực trong các lĩnh vực STEM cũng như giúp họ thấy rõ một tương lai phát triển đầy tiềm năng.

Lĩnh vực ICT mang lại nhiều cơ hội to lớn cho nữ giới. Ước tính khoảng 90% việc làm sẽ đòi hỏi các kỹ năng ICT nên đây sẽ trở thành một phần quan trọng của thị trường việc làm. Nhưng để phụ nữ nắm bắt được các cơ hội này giống như nam giới, chúng ta phải giải quyết các rào cản và thành kiến về giới tính mà ngăn cản họ theo đuổi hoặc làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến STEM.
Theo một báo cáo gần đây của ITU, tỷ lệ nữ giới tham gia công việc liên quan tới tính toán đã giảm từ năm 1991, khi phụ nữ nắm giữ 36% số những công việc này. Tính đến năm 2015, con số này chỉ còn 25% và đối với phụ nữ da màu, tỷ lệ này thậm chí còn thấp hơn.

Lễ kỷ niệm Ngày Nữ giới trong lĩnh vực ICT năm nay diễn ra vào ngày 26/4/2018. Trên toàn thế giới, hàng ngàn sự kiện đã được tổ chức, nhằm truyền cảm hứng cho trẻ em gái và và phụ nữ trẻ để khuyến khích họ lựa chọn các nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT).Kể từ khi triển khai lần đầu năm 2011 đến nay, đã có hơn 300.000 trẻ em gái và phụ nữ trẻ tham gia hơn 9.000 lễ kỷ niệm Ngày Nữ giới trong lĩnh vực ICT tại 166 quốc gia trên toàn thế giới. Sự kiện này là cơ hội để khuyến khích phụ nữ và trẻ em gái theo đuổi các nghiên cứu và nghề nghiệp liên quan tới các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

ICT là động lực chính thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Việc tiếp cận các công nghệ mang tính chuyển đổi này sẽ giúp phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới có thể hưởng lợi từ sự gia tăng các cơ hội việc làm và kinh doanh.

Tổng thư ký ITU kêu gọi các thành viên quốc gia, thành viên lĩnh vực, thành viên liên kết và các học viện tổ chức các sự kiện kỷ niệm thu hút càng nhiều nữ giới tham gia càng tốt. “Ngày Nữ giới trong lĩnh vực ICT của ITU đã trở thành một phong trào toàn cầu, trong đó nhiều trẻ em gái và phụ nữ trẻ được học hỏi về nhiều cơ hội hấp dẫn mà các nghề nghiệp ICT có thể tạo ra”, Tổng thư ký ITU Houlin Zhao cho biết.

Ông nhấn mạnh: “Trong những năm tới sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm cho những người được trang bị các kỹ năng số liên quan. Điều quan trọng là các lĩnh vực công và tư nhân, cũng như các học viện và xã hội dân sự nắm bắt được động lực tạo ra bởi Ngày Nữ giới trong lĩnh vực ICT để làm tăng vọt số lượng nữ giới theo đuổi nghề nghiệp về công nghệ”.

ITU đẩy mạnh việc sử dụng ICT để đảm bảo phụ nữ và trẻ em gái được trang bị các kỹ năng và công cụ cần thiết để khai thác triệt để những lợi ích mà nền kinh tế số hiện nay mang lại, đồng thời ITU khuyến khích các thành viên của mình triển khai các hoạt động trong cả năm để giúp trẻ em gái và phụ nữ trẻ hiểu được các cơ hội việc làm trong lĩnh vực ICT cũng như phát triển kỹ năng ICT của họ.

“Mỗi lần chúng tôi đưa thêm được nhiều phụ nữ tham gia vào thế giới ICT, chúng tôi không chỉ tiến thêm một bước để đạt được bình đẳng giới mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tất cả mọi người”, ông Brahima Sanou, Giám đốc Cục Phát triển Viễn thông của ITU cho biết. Ông Brahima Sanou nhấn mạnh: “Tại nhiều quốc gia, chúng tôi bắt đầu thấy các sáng kiến Ngày Nữ giới trong lĩnh vực ICT chuyển từ các sự kiện diễn ra trong một ngày sang các chương trình liên tục để đào tạo trẻ em gái về ICT trong suốt cả năm. Hãy làm cho mỗi ngày đều là ngày Nữ giới trong lĩnh vực ICT”.

Một số sự kiện khu vực được tổ chức để kỷ niệm Ngày Nữ giới trong lĩnh vực ICT

Khu vực châu Phi

Tại Addis Ababa, Ethiopia, hơn 200 trẻ em gái sẽ tham gia Lễ kỷ niệm diễn ra vào ngày 14/5/2018. Sự kiện này sẽ được tổ chức đi trước một cuộc thi SMS kéo dài một tuần cho các bé gái. ITU sẽ phối hợp với tổ chức Phụ nữ Liên Hợp Quốc, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc và Ủy ban Kinh tế châu Phi của Liên Hợp Quốc và Liên minh Châu Phi đồng tổ chức sự kiện này.

Khu vực châu Mỹ

Tại thủ đô Brasilia, Brazil, Ngày Nữ giới trong lĩnh vực ICT được tổ chức tại Universidade Nacional de Brasilia. Khoảng 120 nữ sinh trung học đã tham dự các cuộc thảo luận về động lực thúc đẩy phụ nữ làm việc trong lĩnh vực ICT.

Khu vực Ả Rập

Ở Palestine, trẻ em gái được lựa chọn từ các trường khác nhau tại Gaza đã tham gia cuộc thi ICT kéo dài một tháng trước Lễ kỷ niệm Ngày Nữ giới trong lĩnh vực ICT diễn ra ngày 30/4 tại trường Đại học Khoa học ứng dụng. Trong tuần lễ hướng tới lễ kỷ niệm, các nhóm khác nhau sẽ đến thăm các công ty và các tổ chức công nghệ để hiểu thêm về cách ICT được áp dụng trong các tình huống khác nhau.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Tại Thái Lan, Bộ Kinh tế số và Xã hội và ITU đã hợp tác với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và CISCO tổ chức một khóa đào tạo cho các trẻ em gái và phụ nữ trẻ về việc ứng dụng ICT trong nông nghiệp. Các khóa đào tạo về "Công nghệ nông nghiệp sử dụng ICT" cũng được lên kế hoạch trong suốt cả năm để trang bị các kỹ năng số cần thiết cho các trẻ em gái và phụ nữ trẻ.

Khu vực châu Âu

Tại Bulgaria, hơn 70 nữ sinh từ Sofia sẽ tham gia các hoạt động do ITU và Ủy ban châu Âu đồng tổ chức vào ngày 28/4. Với chủ đề "Trao quyền cho trẻ em gái trong kỷ nguyên số", sự kiện sẽ bao gồm cuộc thảo luận về các mô hình vai trò với sự tham gia của nhà hoạch định chính sách cấp cao và các diễn giả, bao gồm Tổng thư ký ITU Houlin Zhao và Phó Tổng thống Bulgaria Iliana Lotova.

Còn tại trụ sở của ITU ở Geneva, khoảng 150 trẻ em gái từ các trường địa phương đã tham gia hội chợ ICT, trong đó họ được tham dự  các hội thảo thực hành về các khía cạnh thực tiễn khác nhau của công nghệ số  cũng như  gặp gỡ và tương tác với các mô hình vai trò phụ nữ làm việc trong lĩnh vực ICT.

Khu vực Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS)

Trong khu vực CIS, một số tổ chức và các viện nghiên cứu chuyên về viễn thông và ICT sẽ tổ chức các hoạt động để kỷ niệm Ngày Nữ giới trong lĩnh vực ICT. Trong suốt các sự kiện, trẻ em gái và phụ nữ trẻ sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực ICT, trải nghiệm trực tiếp cách ICT được triển khai để cung cấp các giải pháp cho phát triển kinh tế - xã hội cũng như gặp gỡ và tương tác với các mô hình vai trò phụ nữ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trao quyền cho nữ giới trong lĩnh vực ICT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO