Triển lãm số để lan toả nông sản - vải thiều tới quốc tế

Hoàng Linh| 09/06/2022 11:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Hai tỉnh Bắc Giang, Hải Dương có lượng vải thiều lớn và mong muốn Bộ TT&TT cùng các cơ quan truyền thông tiếp tục lan toả vải thiều đến với quốc tế.

Sáng 9/6, Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Giang và tỉnh Hải Dương về công tác tổ chức sự kiện "Quảng bá nông sản - vải thiều Việt Nam đến các Đoàn ngoại giao, các cơ quan truyên thông quốc tế tại Việt Nam". Sự kiện quảng bá sẽ được tổ chức vào 9h ngày 16/6/2022 tại FPT Tower, Hà Nội theo hình thực trực tiếp kết hợp triển lãm số nông sản vải thiều và tham quan gian hàng số.

Theo Cục thông tin đối ngoại (TTĐN) - Bộ TT&TT, sự kiện được tổ chức với mục đích giới thiệu và quảng bá nông sản - sản phẩm vải thiều đến các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, báo chí quốc tế và cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam, tạo ra kênh kết nối mở rộng đa dạng hóa thị trường nông sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, sự kiện sẽ hỗ trợ thúc đẩy mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu nông sản vải và các sản phẩm được chế biến từ vải ra các thị trường quốc tế mới; tạo cảm hứng thú vị và ấn tượng cho khách mời tham dự sự kiện; là nơi kết nối, gặp gỡ giữa nhà quản lý, nhà doanh nghiệp (DN) và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tham dự sự kiện có đại biểu từ Bộ TT&TT, các bộ, ban, ngành, địa phương; 60 cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; 27 phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam; 35 cơ quan báo chí truyền thông trong nước; 12 cơ quan đại diện thương mại của các nước tại Việt Nam; các DN, đơn vị tiêu thụ trong nước….

Sự kiện gồm triển lãm số quảng bá nông sản vải thiều tại sự kiện theo hình thức triển lãm số công nghệ 3D; tổ chức gian hàng số; trình chiếu các video giới thiệu về nông sản vải thiều; tọa đàm quảng bá "Vải thiều Việt Nam vươn tầm thế giới".

Gian hàng số sẽ có những sản phẩm nông sản chất lượng cao và mang tính đặc trưng, qua đó quảng bá các sản phẩm chế biến từ nông sản, đặc biệt là từ quả vải. Các DN sản xuất, chế biến nông sản được mời tham gia gian hàng số; kết nối với các sàn TMĐT (như Postmart, Vỏ Sò…) và trang thương mại điện tử (TMĐT) của Bộ Công thương, trên trang báo điện tử VnExpress.

Kể nông sản Việt bằng những câu chuyện để tăng giá trị

Ông Đoàn Công Huynh, Cục trưởng Cục TTĐN cho biết Bộ TT&TT tiếp cận truyền thông nông sản, vải thiều thông qua sự kiện này để tạo cảm xúc và lan toả.

Thông tin về đại biểu, ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết đơn vị này đã liên hệ mời các đại sứ, thương vụ các nước tại Việt Nam. Ông Long cũng lưu ý để quảng bá tốt, sự kiện được tổ chức độc đáo và các đại biểu, phóng viên quốc tế rất quan tâm thông tin, hình ảnh của sản phẩm để từ đó lan tỏa qua các bài viết.

Còn theo ông Vũ Chí Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, truyền thông tốt cần phải có câu chuyện để tạo ra giá trị mới như câu chuyện về hành trình của quả vải từ chính đồng ruộng, từ việc thu hoạch nông sản, vải thiều trong đêm, hay câu chuyện nhật ký điện tử nông sản, mã số vùng trồng… Ông Kiên cũng đề nghị 2 sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart và Vỏ sò lan tỏa hình ảnh về việc tiêu thụ tốt nông sản, trong đó có sự đóng góp của các bưu tá khi nỗ lực vận chuyển nông sản, để từ đó phóng viên nước ngoài có thể viết bài và lan tỏa trên các báo.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) Nguyễn Kiên Cường cho biết cần quảng bá chung về hình ảnh vải Việt Nam, trong đó có vải thiều Bắc Giang, Hải Dương bởi hình ảnh của Việt Nam có ý nghĩa cao hơn. Người nước ngoài cũng rất chú trọng đến truy xuất nguồn gốc, vùng trồng và muốn thực tế tại chỗ.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết nông sản Việt Nam, trong đó có vải thiều có chất lượng cao và muốn bán sản phẩm đầu tiên là phải marketing, theo đó phải tập trung nguồn lực để tuyên truyền nông sản, vải thiều trong và ngoài nước qua những câu chuyện của nông sản, quả vải. Sự kiện lần này được tổ chức tốt để tiến tới tổ chức cho quảng bá các nông sản chất lượng khác của Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn, năm 2021, hai tỉnh Bắc Giang, Hải Dương đã gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào thời điểm "nóng" dịch COVID-19 năm ngoái cũng là cao điểm tiêu thụ vải thiều nhưng với sự hỗ trợ của các ban ngành hai tỉnh đã vượt qua. Vải thiều đã xuất hiện ở 30 nước và được đánh giá cao nhưng việc đưa vải đến các thị trường vẫn còn nhiều khó khăn về vận chuyển, đóng gói… Vì vậy, sự kiện quảng bá nông sản, vải thiều cho hai tỉnh do Bộ TT&TT chủ trì rất ý nghĩa./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm số để lan toả nông sản - vải thiều tới quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO