Triển lãm và trưng bày tư liệu về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Quân khu IV

Ngô Xuân| 15/09/2017 23:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng 14/9/2017, tại Bộ Tư lệnh Quân khu IV (tỉnh Nghệ An), Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu IV tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý. Tham dự triển lãm có đồng chí Nguyễn Văn Tạo - Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, Bộ TT&TT; Thiếu tướng Trần Tiến Dũng- Phó Chính ủy Quân khu IV; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Đây là Triển lãm thứ 91 được tổ chức tại 59 tỉnh, thành phố, 11 điểm đảo, huyện đảo và 20 đơn vị lực lượng vũ trang trên phạm vi toàn quốc. Triển lãm đã trưng bày nhiều tư liệu, hiện vật quý với gần 100 bản đồ được tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, ông Nguyễn Văn Tạo, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở nhấn mạnh: biển, đảo là một phần “máu thịt” thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam chúng ta. Trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc ta, biển, đảo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình dựng nước và giữ nước. Ông cha chúng ta đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với những vùng biển, đảo. Ngày nay và mãi mãi về sau, các thế hệ người Việt Nam chúng ta luôn có trách nhiệm phải giữ gìn, bảo vệ vững chắc biển, đảo của tổ tiên để lại, bảo vệ không gian sinh tồn đời đời của dân tộc Việt Nam.

“Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và chủ trương giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình”, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở cho biết.

Các đại biểu tham quan khu triển lãm bằng công nghệ 3D

Các đại biểu tham quan khu triển lãm bằng công nghệ 3D

Bản đồ, tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu cho thấy, Nhà nước Việt Nam từ thời kỳ phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi, bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận ở nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam, các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ, Atlas được trưng bày tại triển lãm là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước, quốc tế.

Ngoài ra, Triển lãm còn trưng bày nhóm tư liệu, hiện vật, hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh "Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa"; tư liệu, hình ảnh do Quân khu IV chung sức, chung lòng xây dựng và bảo vệ biển, đảo”.

Triển lãm thu hút đông đảo cán bộ, chiến sỹ và các sinh viên tham quan tại buổi khai mạc

Triển lãm thu hút đông đảo cán bộ, chiến sỹ và các sinh viên tham quan tại buổi khai mạc

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Quân khu IV là một trong những hoạt động quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực thuộc Quân khu IV và người dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm diễn ra từ ngày 14/9/2017 đến ngày 18/9/2017 tại Bảo tàng Quân khu IV (TP.Vinh, tỉnh Nghệ An).

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm và trưng bày tư liệu về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Quân khu IV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO