Trung Quốc đẩy mạnh phát triển robot trang trại

TH| 11/07/2019 16:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Với sự trợ giúp của các robot, năng suất trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy hải sản tại các trang trại sẽ được nâng cao.

Trong khi robot công nghiệp đã trở thành một cảnh tượng phổ biến tại các nhà máy trên khắp miền đông Trung Quốc thì ngành nông nghiệp đất nước này lại bị coi là lĩnh vực ít được ứng dụng công nghệ, do chi phí cao và môi trường trồng trọt tự nhiên phức tạp.

Mới đây, Viện nghiên cứu và một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại thành phố Phúc Châu, thủ phủ tỉnh Phúc Kiến (nằm ở phía Đông Trung Quốc), quyết tâm thay đổi nhận thức này bằng cách cùng phát triển một robot nông nghiệp.

Robot nông nghiệp, được tích hợp các cảm biến và có sự hỗ trợ của 5G, có thể di chuyển giữa hai hàng cây trồng trong nhà kính để thu thập dữ liệu về cây trồng, sau đó gửi dữ liệu trở lại phòng điều khiển.

Robot nông nghiệp di chuyển giữa hai hàng cây trong nhà kính ở thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến

Được Viện Khoa học Nông nghiệp Phúc Kiến (FASS - Fujian Academy of Agricultural Sciences) và công ty Newland Era Hi-Tech Phúc Kiến phát triển, robot là một phần trong nỗ lực của họ để xây dựng một trang trại tự động hóa.

Zhao Jian, Phó viện trưởng Viện Nông nghiệp số của FAAS cho biết, khác với các nhà máy công nghiệp nơi robot có thể di chuyển theo các tuyến đường định sẵn và thực hiện các công việc cố định dưới sự điều khiển của các bộ phận điện tử tiêu chuẩn hóa, môi trường nông nghiệp phức tạp hơn nhiều.

“Robot nông trại cũng phải thích nghi với một loạt các cây trồng, vật nuôi và thủy sản khác nhau”, ông Zhao cho biết thêm.

Để giải quyết các thách thức trên, Viện Khoa học Nông nghiệp Phúc Kiến và Newland đã cùng phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tinh vi hơn. Các thuật toán máy tính cũng như phần cứng cho việc định vị, xây dựng bản đồ, thiết kế tuyến đường và tránh chướng ngại vật đều được tối ưu hóa để phù hợp với môi trường nông nghiệp trên cơ sở các xem xét phân bón, tưới cây, các tuyến đường gập ghềnh và các yếu tố tự nhiên khác.

Đầu của robot được trang bị hai camera 5 megapixel như là "mắt" và hai camera 7 megapixel như là "tai" của robot. Với các cảm biến ở đỉnh đầu và miệng, robot cũng có thể phát hiện tốc độ gió, nồng độ carbon dioxide, độ ẩm, nhiệt độ và các dữ liệu khác về môi trường tự nhiên của nhà kính.

Robot nông trại đã được thử nghiệm thành công về khả năng tương thích với công nghệ di động 5G, cho phép phân tích dữ liệu bằng các máy tính được kích hoạt bởi AI trong phòng điều khiển hiệu quả hơn.

“Hiện tại, robot có thể tự động kiểm tra các trang trại và thu thập các mẫu dữ liệu được sử dụng để cung cấp cho các ứng dụng khác nhau. Nó có thể xác định tình trạng "sức khỏe" của cây trồng và quyết định xem các biện pháp kiểm soát sâu bệnh có bảo đảm hay không", Chen Li, Phó Giám đốc tiếp thị tại Newland cho biết.

Theo Chen, robot vẫn là một nguyên mẫu và trên cơ sở đó, hai bên hy vọng sẽ đẩy mạnh đầu tư để phát triển các robot đa năng mà thậm chí có thể hái trái cây trong tương lai.

“Dựa trên dữ liệu và hình ảnh nông nghiệp diện rộng mà chúng tôi có được, chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng một mô hình tăng trưởng cây trồng được tối ưu hóa để đạt được mức kiểm soát môi trường tăng trưởng và cảnh báo sớm về sâu bệnh tự động”, Chen cho hay.

Wang Tianmiao, Chủ tịch Viện nghiên cứu sản xuất thông minh tại Đại học Beihang cho biết: Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất thế giới về robot công nghiệp. Khi chi phí lao động tiếp tục tăng, nhu cầu về robot sẽ gia mạnh hơn nữa ở quốc gia này.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đẩy mạnh phát triển robot trang trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO