Trung Quốc gia tăng quy định đối với các dịch vụ khuyến nghị thuật toán

Mới đây, Trung Quốc đã ban hành một số quy định mới nhằm tăng cường quản lý, giám sát đối với các các công ty cung cấp các dịch vụ khuyến nghị thuật toán.

Trung Quốc gia tăng quy định đối với các dịch vụ khuyến nghị thuật toán

Chia sẻ bài viết này

Đây là một trong những động thái của Trung Quốc trong việc siết chặt quản lý đối với lĩnh vực công nghệ rộng lớn của họ.

Cụ thể, bộ quy tắc mới về các dịch vụ đề xuất thuật toán do Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) và ba cơ quan khác cùng ban hành sẽ có hiệu lực vào ngày 1/3/2022. 

Theo đó, bộ quy tắc yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ đề xuất thuật toán không được sử dụng công nghệ để tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp hoặc truyền bá thông tin bất hợp pháp và phải thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc phổ biến nội dung trực tuyến có hại.

Bên cạnh đó, quy định cũng nghiêm cấm các nhà cung cấp dịch vụ khuyến nghị thuật toán tạo tin tức giả mạo hoặc phổ biến thông tin từ các nguồn trái phép. Công nghệ thuật toán không được sử dụng để gây ảnh hưởng đến dư luận trực tuyến, trốn tránh sự giám sát và quản lý, cũng như tham gia vào các hoạt động độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời, kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ khuyến nghị thuật toán thúc đẩy các giá trị chủ đạo và lan tỏa năng lượng tích cực.

Trong một tuyên bố, CAC cho biết họ sẽ thực hiện các quy tắc mới điều chỉnh việc sử dụng công nghệ khuyến nghị thuật toán, yêu cầu các công ty cung cấp cho người dùng quyền tắt dịch vụ và tăng cường giám sát các nhà cung cấp tin tức sử dụng công nghệ đó để phổ biến thông tin.

Trước đó cuối tháng 8/2021, CAC cũng đã trưng cầu ý kiến của nhân dân về dự thảo quy định quản lý thuật toán, trong đó yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thuật toán không sử dụng các thuật toán để chặn thông tin, thao túng danh sách xếp hạng hoặc kết quả tìm kiếm, kiểm soát tìm kiếm hoặc lựa chọn, giả mạo lượt thích và bình luận, hoặc chiếm đoạt lưu lượng truy cập trực tuyến.

Các thuật toán chủ yếu dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và được các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ. Chẳng hạn như, các ứng dụng thương mại điện tử giới thiệu các sản phẩm khác nhau cho từng người dùng dựa trên sở thích của họ.

Quy định được đưa ra nhằm điều chỉnh việc sử dụng các thuật toán và bảo vệ quyền hợp pháp của người tiêu dùng và người dùng trực tuyến, vì một số doanh nghiệp và nền tảng trực tuyến đã sử dụng các thuật toán một cách không phù hợp để thu hút lưu lượng truy cập hoặc quảng cáo một số sản phẩm và dịch vụ nhất định. 

Thậm chí, người tiêu dùng đôi khi phải trả hai mức giá khác nhau cho một sản phẩm trên cùng một nền tảng mua sắm, điều này gây tổn hại đến lợi ích của họ và thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh.

Tháng 8/2021, Trung Quốc cũng đã thông qua các quy định về an toàn thông tin mạng. Theo đó, các biện pháp bao gồm giám sát, phòng thủ và xử lý thích hợp các rủi ro và mối đe dọa an toàn thông tin mạng từ cả trong nước và nước ngoài được thực hiện để đảm bảo rằng các cơ sở liên quan được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công, xâm nhập, can thiệp và phá hoại.

Quy định được đưa ra trong bối cảnh cơ sở hạ tầng CNTT lớn của quốc gia này phải đối mặt với những thách thức an ninh nghiêm trọng, bao gồm cả các cuộc tấn công mạng thường xuyên.

Ngoài ra, quy định cũng kêu gọi các nhà điều hành các dự án cơ sở hạ tầng CNTT lớn phải chịu trách nhiệm chính trong việc duy trì tính toàn vẹn, tính bảo mật và tính sẵn có của dữ liệu liên quan. Đồng thời, yêu cầu các nhà khai thác này tiến hành kiểm tra bảo mật và đánh giá rủi ro hàng năm và ưu tiên các sản phẩm và dịch vụ Internet an toàn và đáng tin cậy trong mua sắm./.

Theo OpenGov Asia