Truyền cảm hứng cho nữ giới theo đuổi ICT

TH| 04/05/2019 16:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc, hơn 170 quốc gia trên toàn thế giới đã tổ chức các hoạt động, sự kiện trong ngày “Nữ giới trong lĩnh vực ICT” năm nay.

Ngày “Nữ giới trong lĩnh vực ICT”, một sáng kiến được các quốc gia thành viên Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) cùng triển khai để tạo môi trường và động lực khuyến khích nữ giới định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), cho phép nữ giới và các công ty công nghệ cùng hưởng lợi từ sự tham gia nhiều hơn của nữ giới vào lĩnh vực ICT.

Ngày “Nữ giới trong lĩnh vực ICT” được tổ chức kỉ niệm hàng năm vào ngày thứ năm cuối cùng của tháng 4, tức là ngày 25/4 đối với năm 2019. Hàng trăm sự kiện được tổ chức trên toàn thế giới nhằm truyền cảm hứng cho nữ sinh và phụ nữ trẻ khám phá những cơ hội nghề nghiệp thú vị trong lĩnh vực ICT.

Thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực ICT

Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang bùng nổ trên toàn cầu và được dự báo đem lại thay đổi đột phá cho nhân loại. Sự phát triển nhanh chóng này kéo theo việc gia tăng đột biến nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT. ITU ước tính trong vòng 10 năm tới, các nhà tuyển dụng có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực cho hai triệu việc làm trong lĩnh vực công nghệ, do thiếu vắng các chuyên gia công nghệ chất lượng. Các nữ sinh và phụ nữ trẻ học lập trình, phát triển ứng dụng và khoa học máy tính sẽ không chỉ có vị trí nghề nghiệp tốt trong lĩnh vực ICT mà các kỹ năng số tiên tiến đang nhanh chóng trở thành một lợi thế mạnh mẽ cho nữ sinh trong hầu hết các lĩnh vực khác mà họ lựa chọn theo đuổi.

Theo Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), 97% các nghề nghiệp trong tương lai sẽ đòi hỏi kỹ năng số, nếu phụ nữ không trang bị cho mình kỹ năng này sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Những kỹ năng trong lĩnh vực kỹ thuật số cũng sẽ giúp các phụ nữ trẻ có lợi thế trong thị trường việc làm cạnh tranh, được hưởng mức lương cao hơn và cải thiện khả năng chuyển đổi công việc của họ. CNTT giờ đây đã xuất hiện như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày từ giáo dục, thương mại, giải trí, y học…

Năm nay, ITU hướng đến châu Phi trong Ngày của nữ giới trong lĩnh vực ICT, với các hoạt động trọng tâm tại trụ sở Ủy ban Liên minh châu Phi ở Addis Ababa, Ethiopia. Hơn 250 nữ sinh từ các trường học địa phương và các nhà lãnh đạo từ chính phủ, các đối tác khu vực tư nhân, các cơ quan Liên Hợp Quốc, các tổ chức phi chính phủ và các cộng đồng giáo dục ​đã tham gia sự kiện này.

Trọng tâm đặc biệt đối với châu Phi là khai thác tiềm năng to lớn của ICT trong thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế cũng như đẩy nhanh tiến độ đạt được tất cả 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc (SDG). Với tỷ lệ thâm nhập Internet thấp nhất thế giới, khu vực châu Phi có khoảng cách giới trong lĩnh vực ICT cao nhất thế giới, chỉ 18,6% phụ nữ sử dụng Internet so với con số 24,9% của nam giới.

Theo Tổng thư ký ITU, Houlin Zhao, ngày “Nữ giới trong lĩnh vực ICT” là một lời kêu gọi hành động để truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ em gái và phụ nữ trẻ kế tiếp tìm hiểu thêm về thế giới công nghệ thú vị.

Tổng thư ký của ITU khẳng định: "Là một người đứng đầu cơ quan ICT của Liên Hợp Quốc, tôi cam kết thúc đẩy tiến bộ vì bình đẳng giới trong và ngoài ITU. Không chỉ là chìa khóa bình đẳng giới để đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau, đây còn là yếu tố thiết yếu cho sự thành công của mỗi Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc”.

Kể từ khi được tổ chức lần đầu vào năm 2010, sự kiện đã tạo ra hơn 11.000 chương trình và hoạt động tại 171 quốc gia, tiếp cận hơn 350.000 phụ nữ trẻ. Hàng trăm nhà tổ chức và hàng ngàn trẻ em gái và phụ nữ trẻ đã trở thành một phần của phong trào toàn cầu này, bao gồm các quốc gia thành viên ITU và các thành viên khu vực tư nhân, các thành viên học viện ITU, các trường học, trường đại học và các tổ chức phi chính phủ trên toàn thế giới.

Bà Doreen Bogdan-Martin, Giám đốc Cục Phát triển Viễn thông của ITU (BDT), cho biếti: "Tôi tự hào rằng Ngày “Nữ giới trong lĩnh vực ICT” đã phát triển thành một trong những chiến dịch toàn cầu thành công nhất của ITU".

Công nghệ là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất mà chúng ta có để trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái. Một nghề nghiệp trong lĩnh vực ICT mang đến cho các phụ nữ trẻ cơ hội trở thành trung tâm của ngành công nghiệp đang phát triển nhanh nhất và thú vị nhất thế giới.

Bà Doreen Bogdan-Martin cũng nhấn mạnh: "Trong lĩnh vực ICT, phụ nữ cần đóng vai trò ngang bằng với nam giới trong việc sáng tạo, thiết kế và phát triển các thiết bị và nền tảng đang ngày càng trở nên cần thiết cho đời sống xã hội". 

Một số hoạt động trong ngày “Nữ giới trong lĩnh vực ICT” trên thế giới:

Văn phòng khu vực châu Mỹ của ITU đã tổ chức hơn 97 sự kiện với sự hợp tác của các đối tác.

Văn phòng ITU tại Moscow, Nga đã tổ chức hội thảo cho các cơ quan hành chính, trường đại học, các tổ chức quốc tế và khu vực để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với ngày “Nữ giới trong lĩnh vực ICT”.

Tại châu Âu, ITU hợp tác với các tổ chức như CERN, EBU, RightsTechWomen và nhiều tổ chức khác để tổ chức các buổi đào tạo cho các phụ nữ trẻ về lập trình, lập trình robot, truyền hình số,…

Văn phòng ITU tại châu Á - Thái Bình Dương đã tổ chức sự kiện ngày “Nữ giới trong lĩnh vực ICT” tại Jakarta, Indonesia và Cyberjaya, Malaysia.

ITU sẽ phối hợp với Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan, NBTC, CCDKM và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) tổ chức một khóa đào tạo về về nông nghiệp thông minh sử dụng ICT cho phụ nữ trẻ trong hai ngày 8-9/5 tại Bangkok, Thái Lan.

Tại Việt Nam, Microsoft phối hợp cùng Cục CNTT - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trung tâm CNTT-TT (Vietnet-ICT) và CED tổ chức chiến dịch Digigirlz, chiến dịch toàn cầu được Microsoft thực hiện hàng năm vào tháng 3 và tháng 4 để truyền cảm hứng cho nữ sinh trung học theo đuổi các ngành nghề STEM. Thông qua việc kết nối nữ sinh với các chuyên gia của Microsoft và các hình mẫu nữ giới thành công trong lĩnh vực STEM. Trong năm 2019, gần 4000 học sinh của 12 tỉnh/thành phố trên khắp Việt Nam đã được định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực STEM thông qua chiến dịch này.

Tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA), ITU đã tham gia một sự kiện do Orange Ai Cập và Đại học Cairo tổ chức và sẽ tham gia từ xa các sự kiện ở Gaza, Palestine.

Tại New York, Văn phòng ITU tại Đại học Cornell cùng với các đối tác tổ chức Hội thảo tư duy thiết kế (Design Thinking Workshop).

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Truyền cảm hứng cho nữ giới theo đuổi ICT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO