Tỷ lệ sử dụng Facebook của giới trẻ giảm mạnh

TH| 12/08/2022 15:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Một cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew đối với các thanh thiếu niên Mỹ (từ 13 - 17 tuổi) đã tiết lộ một xu hướng đáng lo ngại đối với Facebook khi tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng nền tảng mạng xã hội này đã giảm mạnh từ 71% trong giai đoạn 2014 - 2015 xuống còn 32% như hiện nay.

Trung tâm nghiên cứu Pew đã thực hiện khảo sát với 1.316 thanh thiếu niên Mỹ về thói quen sử dụng công nghệ. Theo kết quả được công bố, 95% thanh thiếu niên Mỹ cho biết đang sử dụng nền tảng YouTube của Google, đạt tỷ lệ cao nhất trong số các nền tảng trực tuyến được thanh thiếu niên yêu thích năm 2022. Đứng thứ hai là TikTok với 67%. 

Nền tảng video ngắn của Trung Quốc TikTok đã có sự tăng trưởng nhảy vọt về mức độ phổ biến và trở thành nền tảng truyền thông xã hội được giới trẻ yêu thích nhất. Sau đó đến Instagram và Snapchat, được khoảng 6/10 thanh thiếu niên sử dụng.

Ngược lại, chỉ 32% số người được hỏi cho biết đang sử dụng mạng xã hội Facebook, con số sử dụng Twitter, Twitch, WhatsApp, Reddit và Tumblr còn thấp hơn.

Đây là lý do tại sao nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và các lãnh đạo cao cấp của Meta từ lâu đã coi việc cạnh tranh với TikTok là ưu tiên hàng đầu. Theo kế hoạch do nhóm phát triển ứng dụng Facebook tiết lộ, ứng dụng Facebook sẽ được thiết kế mới hoàn toàn, theo hướng tăng cường các trải nghiệm khám phá. 

Cụ thể, thuật toán mới sẽ nhấn mạnh tới nội dung do các trang, các nhà sản xuất nội dung và những người dùng mà chủ tài khoản không theo dõi (follow). Đây là hướng tiếp cận gần giống với cơ chế For You của TikTok. Dĩ nhiên, hệ quả tất yêu là người dùng sẽ thấy ít các nội dung từ bạn bè hay gia đình hơn khi duyệt bảng tin (News Feed) của mình. Facebook cũng có kế hoạch đưa tin nhắn Messenger trở lại ứng dụng Facebook, nhằm khuyến khích người dùng chia sẻ các nội dung thú vị mà họ phát hiện từ các nguồn mới mẻ.

Nhiều chuyên gia công nghệ cũng cho rằng, Facebook đang dần yếu thế trước TikTok và nhiều nền tảng non trẻ khác, trong bối cảnh thế hệ trẻ ngày nay không còn muốn sử dụng chung mạng xã hội với cha mẹ và ông bà mình.

"Những thay đổi trong bối cảnh truyền thông xã hội từ năm 2014 - 2015 đến nay đã thúc đẩy sự trỗi dậy của TikTok và sự sụp đổ của Facebook. Tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng Instagram và Snapchat ngày càng tăng. Ngược lại, Twitter và Tumblr đã chứng kiến sự sụt giảm số lượng thanh thiếu niên báo cáo sử dụng nền tảng của họ", báo cáo khảo sát cho biết.

Hai nền tảng mà Pew giám sát trong cuộc khảo sát trước đó, Vine và Google+, hiện không còn tồn tại.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy có một số khác biệt đáng chú ý về nhân khẩu học trong các lựa chọn mạng xã hội của thanh thiếu niên. Ví dụ: các nam thanh thiếu niên có xu hướng sử dụng YouTube, Twitch và Reddit nhiều hơn nữ thanh thiếu niên, trong khi các nữ thanh thiếu niên thì thích sử dụng TikTok, Instagram và Snapchat hơn so với các bạn nam.

Nghiên cứu cũng tiết lộ thông tin về tần suất sử dụng của thanh thiếu niên đối với 5 nền tảng trực tuyến hàng đầu là YouTube, TikTok, Instagram, Snapchat và Facebook.

"Khoảng 35% thanh thiếu niên cho biết họ sử dụng ít nhất một trong số chúng gần như liên tục".

1/4 thanh thiếu niên ở Mỹ sử dụng Snapchat hoặc TikTok nói rằng họ sử dụng các ứng dụng này gần như liên tục và 1/5 người dùng YouTube ở lứa tuổi thanh thiếu niên cũng cho biết như vậy. Khi xem xét tổng thể, 19% nói rằng họ sử dụng YouTube gần như liên tục, con số này đối với TikTok là 16% và với Snapchat là 15%.

"Kể từ giai đoạn 2014 - 2015, tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng điện thoại thông minh đã gia tăng đáng kể, khoảng 22% (hiện nay là 95% và trước đó là 73%). Tuy nhiên, khả năng tiếp cận các thiết bị công nghệ số khác của thanh thiếu niên, chẳng hạn như máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc máy chơi game, vẫn không thay đổi về mặt thống kê", báo cáo lưu ý./.

Bài liên quan
  • Báo chí có nên trở thành mạng xã hội?!
    Với độ phủ toàn cầu của các mạng xã hội xuyên biên giới như hiện nay, báo chí đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Nếu không được nhận diện, và có cách thích ứng kịp thời, những thách thức này thậm chí có thể đe doạ đến sự tồn vong của từng cơ quan báo chí chứ không chỉ dừng lại ở việc làm lung lay vị thế.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ sử dụng Facebook của giới trẻ giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO