Ứng dụng AI góp phần chuyển đổi ngành hàng không

TH| 28/09/2020 16:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi hầu hết các chuyến bay quốc tế đã phải tạm dừng trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, tháng 4/2020, một công ty công nghệ của Úc đã cho ra mắt thiết bị ki-ốt thông minh sử dụng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ check-in an toàn.

Thiết bị này được công ty Elenium Automation phát triển, không chỉ có tác dụng kiểm tra sức khỏe mà còn hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục check-in. Trong khi hành khách đứng trước thiết bị để làm thủ tục cho chuyến bay, thiết bị sẽ đồng thời phát hiện nhiệt độ, nhịp tim và nhịp thở của người đó để phát hiện các triệu chứng có thể của bệnh.

Du khách cũng có thể điều khiển màn hình ki-ốt bằng giọng nói hoặc chuyển động của đầu, nhằm tránh phải tiếp xúc vật lý.

Ứng dụng tuệ nhân tạo góp phần chuyển đổi ngành hàng không - Ảnh 1.

Thiết bị ki-ốt thông minh hỗ trợ kiểm tra sức khỏe khi hành khách tự làm thủ tục check-in

Ki-ốt sử dụng AI - một công nghệ cho phép các hệ thống máy tính thực hiện các tác vụ như nhận dạng giọng nói và nhận dạng sinh trắc học, vốn thường yêu cầu trí thông minh của con người.

Aaron Hornlimann, Giám đốc điều hành của công ty cho biết: "Khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi bắt đầu nghĩ mọi người sẽ tương tác như thế nào tại sân bay trong tương lai". Ông hy vọng thiết bị có thể giúp ngành hàng không phát hiện và ngăn chặn các hành khách có dấu hiệu nhiễm bệnh và ngành có thể cung cấp dịch vụ an toàn trong bối cảnh đại dịch.

Được thành lập vào năm 2016, công ty Elenium Automation tập trung chủ yếu vào việc nâng cao hiệu quả của ngành hàng không như phát triển các giải pháp cho phép hành khách di chuyển nhanh hơn qua các nhà ga và khi lên máy bay.

Ông Hornlimann cho biết họ có thể đưa ra một giải pháp rất cần thiết và tăng cường niềm tin của khách hàng khi du lịch bằng đường hàng không vì thiết bị này sử dụng máy học - một ứng dụng của AI cho phép máy tính có khả năng tự động học và đưa ra dự đoán chính xác bằng cách tìm kiếm các mẫu trong khi nghiên cứu một lượng lớn dữ liệu.

Công nghệ này hiện đã được hãng hàng không Etihad Airways của Abu Dhabi và sân bay Avalon của Úc áp dụng để sàng lọc hành khách. Mặc dù không được thiết kế để chẩn đoán bất kỳ bệnh lý y khoa nào nhưng thiết bị này có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu sinh trắc học từ hành khách.

Ông Jorg Oppermann, Phó Chủ tịch bộ phận của Etihad Airways cho biết: "Chúng tôi thử nghiệm công nghệ này vì tin rằng nó không chỉ giúp ích trong mùa Covid-19 hiện tại mà còn giúp hạn chế các yếu tố bất ngờ trong tương lai".

Việc áp dụng AI tại các sân bay sẽ giúp thu thập nhiều dữ liệu về sức khỏe từ các ki-ốt kiểm soát để xác định những hành khách nào cần kiểm tra thêm. Ngoài ra, các máy quét có hỗ trợ AI cũng có thể cải thiện hơn nữa hiệu quả của các điểm quét kiểm tra hành lý, qua đó giảm bớt tình trạng quá tải cho hành khách.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI góp phần chuyển đổi ngành hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO