Ứng dụng CNTT để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá các nước ASEAN

03/11/2015 20:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 16/4/2015, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Ứng dụng CNTT để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá các nước ASEAN" do Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Di sản Văn hoá - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Mục đích của Hội thảo là tạo ra diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, đại diện các cơ quan chính phủ và các cơ quan hữu quan của các nước thành viên ASEAN cùng thảo luận các biện pháp sử dụng CNTT-TT trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hoá; Nâng cao năng lực của từng quốc gia ASEAN trong việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa; Nâng cao nhận thức của công chúng về việc ứng dụng CNTT trong công tác bảo tồn di sản văn hóa.

Theo đại diện Cục Di sản Văn hóa, hiện Việt Nam đã xây dựng được cơ sở dữ liệu về bảo tàng Việt Nam, di sản văn hóa phi vật thể, các hiện vật tại bảo tàng, bản đồ số các lễ hội truyền thống, nhạc truyền thống Việt Nam… Các bảo tàng và cơ sở văn hóa của Việt Nam đã sử dụng mạng xã hội để cung cấp các thông tin về hoạt động của mình đến người dân trong nước và bạn bè quốc tế, triển khai các triển lãm điện tử dựa trên các triển lãm thường xuyên diễn ra tại các bảo tàng.

Đại diện đến từ Philippines chia sẻ các ứng dụng web đã góp phần giới thiệu các dữ liệu về di sản văn hóa của Philippines tới bạn bè quốc tế. Theo đó, tính năng Street View của Google Maps đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh 360 độ về một số di sản văn hóa của Philippines, giúp người xem thực sự đắm mình trong không gian của di sản thay vì chỉ xem những bức ảnh tĩnh. Một dự án khác là Project Kisame đã xây dựng bộ sưu tập các bức tranh trên trần nhà của các nhà thờ tại Philippines. Đặc biệt, Cơ quan Văn hóa Nghệ thuật nước này có Góc dành cho trẻ em trên website của họ nhằm cung cấp thông tin về di sản văn hóa cho các em thiếu nhi. Ngoài ra con có các trò chơi, câu chuyện và các hoạt động khác.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng CNTT để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá các nước ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO