Ứng dụng CNTT: Ưu tiên đầu tư xây dựng các cơ sở dữ liệu trọng điểm

Lý Hoà| 10/11/2019 09:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong quy hoạch phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Ninh đã đặt ra các nội dung quy hoạch cho công việc này nhằm đẩy mạnh các hoạt động CNTT trên địa bàn Tỉnh.

Đối với mảng ứng dụng công nghệ thông tin

Quảng Ninh đã xác định việc xây dựng và hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong các cơ quan Đảng từ Tỉnh ủy đến các cấp ủy Đảng trực thuộc nhằm phục vụ khai thác, xử lý thông tin trên mạng LAN, WAN linh hoạt và thông suốt.

Trong khi đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ cơ quan nhà nước đã được lên kế hoạch bằng việc: nâng cấp và phát triển hệ thống thư điện tử tại các đơn vị các cấp. Đảm bảo hầu hết cán bộ, công chức, viên chức nhà nước các cấp thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử với tên miền của Tỉnh; Nâng cấp, phát triển hệ thống thông tin quản lý văn bản và chỉ đạo, điều hành theo hướng thuê dịch vụ đến các cơ quan cấp xã, bảo đảm an toàn, an ninh, tính pháp lý của văn bản trao đổi, có thể tích hợp, chia sẻ với hệ thống quản lý văn bản tích hợp trong toàn quốc; Phát triển và hoàn thiện hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến theo hướng thuê dịch vụ tại các điểm cầu của các cơ quan khối Đảng, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp và liên thông với hệ thống hội nghị trực tuyến của các địa phương khác và Chính phủ phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành.

Ngoài ra Quảng Ninh cũng xác định việc xây dựng mới, nâng cấp và hoàn thiện các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của các đơn vị cấp sở, ban, ngành, huyện. Đồng thời, cần tiếp tục xây dựng và nâng cấp các cơ sở dữ liệu phục vụ các hệ thống phần mềm chuyên ngành, phục vụ quản lý đơn vị, quản lý các dịch vụ hành chính công trực tuyến.

6 lĩnh vực ưu tiên ứng dụng CNTT

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo: Phát triển trường học điện tử, liên kết rộng, hình thành môi trường học tập chủ động giàu tính thực tiễn và kích thích sáng tạo. Đẩy mạnh việc triển khai thống nhất các phần mềm quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến trong dạy học, đặc biệt là các mô hình trường học thông minh phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ và nhu cầu học tập mới. Ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế và chăm sóc sức khỏe: Triển khai xây dựng hệ thống thông tin quản lý bệnh viện tại tất cả các bệnh viện tỉnh, huyện tiến tới xây dựng bệnh viện điện tử. Xây dựng mạng y tế của tỉnh kết nối các cấp cơ sở y tế hình thành hệ thống mạng chuyên dùng trong lĩnh vực y tế. Triển khai xây dựng hệ thống bệnh án điện tử, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh cho các bệnh viện tỉnh, huyện; trang bị các phần mềm ứng dụng phục vụ cho công tác y tế, nghiệp vụ chuyên khoa tại các trạm y tế xã. 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giao thông: Xây dựng hệ thống giao thông thông minh của Tỉnh, bao gồm xây dựng trung tâm kiểm soát giao thông thông minh trên cơ sở ứng dụng tối đa công nghệ tiên tiến, hiện đại về hệ thống giao thông thông minh. Xây dựng bản đồ số thời gian thực; xây dựng thí điểm trạm thu phí điện tử giúp giảm thời gian dừng, đỗ xe, hạn chế phiền hà và tiêu cực. Đầu tư xây dựng hệ thống camera giám sát phát hiện các phương tiện vi phạm tự động hỗ trợ việc quản lý, giám sát giao thông và nâng cao ý thức tuân thủ luật lệ giao thông của người dân.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực văn hóa, du lịch: Đẩy mạnh việc xây dựng website quảng bá và kinh doanh du lịch; triển khai các dịch vụ tài chính ngân hàng điện tử, các hoạt động thanh toán trực tuyến để đặt phòng, mua bán tour du lịch; ứng dụng các phần mềm quản lý tài chính, quản lý nhân sự, quản lý các tour du lịch, quản lý đặt phòng, quản lý dịch vụ, quản lý và chăm sóc khách hàng tại các khách sạn, công ty du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử. Xây dựng và nâng cấp các cơ sở dữ liệu quản lý các tài nguyên du lịch của tỉnh, bao gồm các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các lễ hội, phong tục tập quán, văn hóa phi vật thể của tỉnh Quảng Ninh.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) trong việc theo dõi sự biến đổi khí hậu, môi trường và các tác động ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nông, lâm nghiệp. Đồng thời, triển khai ứng dụng công nghệ viễn thám kết hợp với hệ thống thông tin địa lý GIS trong sản xuất nông nghiệp, giúp theo dõi và xác định được thời vụ lúa ở các địa phương, đánh giá được hiện trạng canh tác lúa làm cơ sở dự báo và đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Xây dựng các cơ sở dữ liệu quản lý nông nghiệp và nông thôn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Hình thành chợ thương mại điện tử nông nghiệp nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tăng lượng tiêu thụ sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong thương mại, dịch vụ: Đẩy mạnh ứng dụng và khai thác công nghệ thông tin trong khối doanh nghiệp. Triển khai sử dụng hệ thống dịch vụ chữ ký số và thực hiện nghĩa vụ công và khai thác dịch vụ công của các doanh nghiệp. Ứng dụng giải pháp quản lý nguồn lực doanh nghiệp, quản lý và chăm sóc khách hàng, đầu tư phát triển môi trường giao dịch điện tử. Tiến hành thường xuyên các giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), giữa doanh nghiệp với khách hàng (B2C) và giữa doanh nghiệp với nhà nước (B2G).

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quốc phòng an ninh: Xây dựng, nâng cấp các phần mềm và cơ sở dữ liệu quản lý vũ khí, trang thiết bị quân sự, quản lý lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, thanh niên đến độ tuổi nhập ngũ phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương... Đẩy mạnh đầu tư xây dựng mạng truyền tin tác chiến đảm bảo tốc độ và bảo mật; đầu tư nâng cấp hạ tầng máy tính, tuyến mạng nội bộ để thiết lập giao ban giữa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với các địa phương. Tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ưu tiên đầu tư xây dựng các cơ sở dữ liệu trọng điểm

Trong công tác xây dựng dữ liệu để phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Quảng Ninh cho biết sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng các cơ sở dữ liệu trọng điểm, bao gồm: Cơ sở dữ liệu về đất đai, Cơ sở dữ liệu về dân cư, Cơ sở dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp, Cơ sở dữ liệu về thống kê tổng hợp dân số, Cơ sở dữ liệu về tài chính, Cơ sở dữ liệu về bảo hiểm, Cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức, Cơ sở dữ liệu về quy hoạch đô thị và đầu tư xây dựng cơ bản.

Trong khi đó với nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp.Quảng Ninh có kế hoạch mâng cấp và phát triển cổng thông tin điện tử của tỉnh trên nền tảng công nghệ hiện đại, cung cấp các dịch vụ công mức độ 3 và 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tăng cường xây dựng các Trung tâm hành chính công, bộ phận một cửa điện tử tại tất cả các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh; duy trì triển khai ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, toàn diện tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh và 14 Trung tâm hành chính công các địa phương nhằm tăng cường sự minh bạch, công khai của chính quyền, tạo niềm tin và sự hài lòng của các tổ chức, người dân.

Quảng Ninh cũng phát triển ứng dụng và khai thác công nghệ thông tin theo tuyến điểm văn hóa xã. Hướng dẫn người dân tiếp cận, khai thác hệ thống dịch vụ công trong giải quyết thủ tục hành chính của Tỉnh, từng bước tiếp cận với Chính quyền điện tử. Tăng cường triển khai các chương trình đào tạo cho nông dân về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao nhận thức; nâng cấp cổng thông tin điện tử của tỉnh nhằm cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Tỉnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng CNTT: Ưu tiên đầu tư xây dựng các cơ sở dữ liệu trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO