Ứng dụng tiện ích hỗ trợ người khiếm thị thăm quan các điểm du lịch ở Bồ Đào Nha

TH| 06/01/2020 20:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Bồ Đào Nha đang nổi lên như một điểm du lịch thu hút, nơi có khí hậu Địa Trung Hải ôn hòa. Với văn hóa độc đáo, phong cảnh tuyệt đẹp, đất nước tuy không lớn nhưng có nhiều thành phố để tham quan và khám phá.

Mỗi năm, có hàng trăm ngàn người đến thăm đền thánh Fatima, cách thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha khoảng 125 km về phía Bắc. Đây là một trong những điểm hành hương linh thiêng của đạo Công Giáo.

Fatima nổi tiếng từ khi xuất hiện giai thoại Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ em chăn cừu ở thôn Fatima là Lucia dos Santos và hai người em họ. Đối với những tín đồ thiên chúa giáo ngoan đạo thì vùng đất thánh Fatima cùng những câu chuyện huyền bí là điểm đến phải một lần đến trong đời.

Cũng giống như người bình thường, du lịch là nhu cầu tự nhiên và thiết thực của người khiếm thị. Họ luôn nỗ lực hướng đến việc hòa nhập với các hoạt động xã hội, trong đó có các trải nghiệm về du lịch. Tuy nhiên, việc thăm quan địa điểm hành hương nổi tiếng này lại là một thách thức lớn với khách du lịch bị mù hoặc khiếm thị, vì vậy, chính quyền địa phương đã quyết định đưa ra các bảng chỉ dẫn chữ nổi tại các điểm quan tâm nhằm hỗ trợ những người khiếm thị khi thăm quan địa điểm này.

Có thể có rất nhiều bảng chỉ dẫn chữ nổi… nhưng không dễ dàng để tìm thấy các bảng chỉ dẫn đó tại một nơi rộng lớn như Fatima”, Pedro Pedro Almeida, Giám đốc điều hành của công ty iKi Technologies cho biết.

Trong thời gian qua, cùng với những nỗ lực của chính phủ và tổ chức trong và ngoài nước, người khiếm thị đã có thể tiếp cận dễ dàng hơn với hệ thống giao thông công cộng, khu vực công cộng, thông tin điểm đến... Tuy nhiên, họ vẫn gặp không ít khó khăn khi đi du lịch, tham gia giao thông công cộng nói riêng và sử dụng các công trình công cộng nói chung. 

Nhận thức được vấn đề này, iKi Technologies đã phát triển một giải pháp sáng tạo để cung cấp cho khách du lịch khiếm thị hoặc bị suy giảm thị lực một phương thức mới để định hướng các vị trí tại đền thánh Fatima. Ứng dụng di động Đền thánh Fatima MyEyes ra đời đã giúp người khiếm thị có thể độc lập định hướng các vị trí, đồng thời cung cấp các mô tả bằng âm thanh về không gian và địa điểm xung quanh họ.

“Thay vì có bảng hiệu cho người mù, chúng tôi có một tin nhắn tự động trong điện thoại thông minh”, ông Almeida cho biết. Khi họ đi qua ở một khu vực nào đó, điện thoại thông minh sẽ thông báo cho họ bằng một tin nhắn âm thanh.

MyEyes - Một ứng dụng cần thiết

Để định hướng tại các môi trường xa lạ là một thách thức đối với ít nhất 2,2 tỷ người bị mù hoặc bị suy giảm thị lực trên toàn thế giới. Ứng dụng MyEyes nhằm mục đích làm cho các thành phố và không gian trở nên bao quát hơn đối với những người khiếm thị, nó có thể được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu tại các địa điểm khác nhau, chia sẻ thông tin hữu ích như vị trí của các phòng tắm công cộng.

Ứng dụng hoạt động như thế nào?

Sử dụng kết nối bluetooth và dữ liệu vị trí GPS của điện thoại, MyEyes giúp người khiếm thị định hướng cả không gian bên trong các tòa nhà và ngoài trời.

Các địa điểm quan tâm, mối nguy tiềm ẩn và các thông tin hữu ích khác về thành phố được lập bản đồ và ghi lại bởi một nhóm từ MyEyes.

Khi điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng MyEyes đến một trong những khu vực này, ứng dụng sẽ nhận tin nhắn có liên quan từ đám mây và chúng được đọc dưới dạng tin nhắn âm thanh trên điện thoại của người dùng.

Một phương pháp tương tự được sử dụng cho các khu vực trong nhà, trong đó đèn báo hiệu bluetooth được đặt trong những khu vực quan tâm hoặc nguy hiểm. Khi người dùng đến gần một trong những đèn báo hiệu này, nó sẽ tự động gửi tin nhắn âm thanh đến điện thoại thông minh của người dùng.

“Ứng dụng này bổ sung cho Google Maps”, Almeida cho biết thêm.

“Google Maps không thể cho bạn biết rằng có một cầu thang ở đó - hoặc nhắc nhở vì có ba bậc lên xuống trước mặt bạn - và loại thông tin đó Google Maps gần như không thể hỗ trợ. Vì vậy, hãy tưởng tượng rằng Google Maps là macro và MyEyes là vi mô;chúng tôi có thể nói với bạn rằng có một bậc ở đó hay chúng ta đang đi băng qua đường vì vậy hãy cẩn thận với những chiếc xe hơi”, Almeida nói.

Định hướng đường phố

Ứng dụng Inclusive Vilamoura được ủy quyền bởi MyEyes gần đây đã ra mắt tại Vilamoura, một trong những điểm đến du lịch hàng đầu ở Bồ Đào Nha. Nó có 400 tin nhắn để giúp người dùng khiếm thị và suy giảm thị lực định hướng thành phố.

“Chúng tôi có đèn báo hiệu bên trong nhà vệ sinh công cộng, bên trong đồn cảnh sát và các địa điểm như tòa thị chính... Chúng tôi có thể thông báo với người dùng lịch trình thời gian đóng/mở cửa của các cửa hàng và hiệu thuốc, vì vậy chúng tôi có thể nói với họ tất cả thông tin mà Google Maps có thể”, Almeida chia sẻ.

“Tôi nghĩ rằng ứng dụng được xây dựng rất tốt và có nhiều thông tin. Ứng dụng này, đối với những người không nhìn thấy được thực sự rất quan trọng”, ông Ana Sofia Antunes, người đứng đầu hội người khuyết tật Bộ Đào Nha cho biết.Đây là một thị trường tiềm năng mà các công ty có thể đầu tư hiệu quả, bởi vì ngày càng có nhiều người sẽ cần những loại công nghệ này.

Những ứng dụng khác

MyEyes không phải là ứng dụng duy nhất có sẵn để hỗ trợ những người khiếm thị.

Việc sử dụng công nghệ để giúp những người bị suy giảm thị lực không phải là mới, thực tế công nghệ đằng sau trợ lý giọng nói như Siri và Google Assistant có nguồn gốc từ những năm 1980 khi các nhà nghiên cứu cố gắng hỗ trợ người khuyết tật truy cập máy tính bằng cách chuyển đổi văn bản thành giọng nói.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng tiện ích hỗ trợ người khiếm thị thăm quan các điểm du lịch ở Bồ Đào Nha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO