Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh không phải là sáng kiến duy nhất có thể biến đổi một tổ chức trong năm 2024. Giải quyết các khoảng trống trong hoạt động và phát triển nhân sự lãnh đạo chuyển đổi số (CĐS) cũng có thể sẽ là các nhân tố mới.
Có thể thấy một lực lượng lao động mới đang xuất hiện và thâm nhập rất nhanh vào thị trường lao động, đó là “lực lượng Gen AI” - một lực lượng mà theo nghĩa rộng, bao gồm các thiết bị, phần mềm tự động hóa, các robot, chatbot, chatGPT… và các nhân sự Gen Z có kỹ năng sử dụng Gen AI.
AI tạo sinh (Generative AI) không giống bất kỳ công nghệ nào trước đây. Nó nhanh chóng làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và xã hội, buộc các nhà lãnh đạo phải suy nghĩ lại về các giả định, kế hoạch và chiến lược của họ trong thời gian thực.
Hơn 20 năm sau khi Mỹ có báo cáo dự đoán về một chính phủ bị chi phối bởi các dịch vụ số thì một bản cập nhật cho thấy việc thiếu nhân lực có trình độ về công nghệ và nguồn tài trợ đang cản trở những nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn đó.
Năm 2023, mặc dù đại dịch COVID-19 ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu đã lắng xuống, nhưng những khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế nước ta trong quá trình phục hồi và phát triển chưa giảm. Là một nước đang phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, độ mở của nền kinh tế lớn, Việt Nam chịu tác động rất mạnh bởi diễn biến của bối cảnh tình hình thế giới.
Theo đại diện BambuUP, với việc thế giới đang ngày càng trở nên mong manh và khó lường hơn, đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở sẽ là một xu thế tất yếu, ưu tiên hàng đầu mà doanh nghiệp (DN) cần thực hiện để phát triển và tồn tại đến năm 2030.
Trong tháng 9/2023, các đơn vị từ trung ương đến địa phương đã có nhiều kết quả tích cực về dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); an toàn, an ninh mạng (ATANM); dữ liệu số… góp phần hưởng ứng mạnh mẽ, thực chất ngày chuyển đổi số (CĐS) quốc gia hàng năm 10/10.
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được triển khai trên cả nước thông qua nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức về việc chọn lựa và sử dụng sản phẩm Việt Nam chất lượng. Đồng thời, Cuộc vận động đã giúp thay đổi cách suy nghĩ về sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, không chỉ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng, định vị thương hiệu trên thị trường mà còn lan tỏa niềm tự hào về sản phẩm Việt Nam.
Giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình xây dựng Nông thôn mới đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ song song với phát triển bền vững sâu rộng, toàn diện; tập trung hơn nữa xây dựng nông thôn mới tại các huyện nghèo, dân tộc thiểu số, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của quốc gia.
Hiện nay tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu có giá trị gia tăng cao chỉ chiếm khoảng 15-30% (tùy từng ngành hàng). Điều này không những khiến giá trị nông sản không được gia tăng mà còn làm thiệt hại lớn về kinh tế vì hư hại lớn sau thu hoạch, giảm sức cạnh tranh trên thị trường.
Theo nghiên cứu từ nhà cung cấp dịch vụ Internet, Expereo, các nhà lãnh đạo công nghệ lạc quan về tăng trưởng nhưng lại cảnh báo về sự thiếu nhạy bén, thiếu nhân tài và những thách thức trong kết nối toàn cầu.
Những cam kết về đổi mới và số hóa của Trung Quốc đã thu hút các nhà đầu tư toàn cầu đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chỉ đạo các cơ quan báo chí ưu tiên dung lượng, thời lượng, khung giờ vàng,… tăng cường các chuyên mục, tin, bài để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các nội dung liên quan đến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng của hàng hóa trong nước. Hàng Việt Nam đã trở thành một lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt.