Việt Nam là thị trường phát triển nhanh nhất về thanh toán di động

Anh Học| 15/05/2019 10:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng cao nhất trong thanh toán di động trong năm qua, theo Khảo sát Chuyên sâu về người tiêu dùng toàn cầu năm 2019 do PwC thực hiện.

Kết quả hình ảnh cho Vietnam is fastest growing market for m-payments

Cuộc khảo sát, bao gồm hơn 21.000 người được hỏi từ 27 vùng lãnh thổ, cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ này tại Việt Nam tăng lên 61%, tăng từ 37% vào năm 2018. Mức tăng 24 điểm cũng là mức tăng lớn nhất trong sáu khu vực Đông Nam Á các quốc gia tham gia khảo sát.

Tại Singapore, thanh toán di động đã tăng 12% từ 34% năm 2018 lên 46% vào năm 2019. Kể từ khi chính phủ bắt đầu khuyến khích thanh toán kỹ thuật số vào cuối năm 2017, kết quả mới nhất cho thấy kết quả sau nỗ lực của chính phủ và những doanh nghiệp thanh toán di động khác.

Phần còn lại của Đông Nam Á cũng chứng kiến ​​sự gia tăng trong thanh toán di động ở Thái Lan tăng 19% lên 67%, Malaysia tăng 17% lên 40% và Philippines tăng 14% lên 45%. Indonesia phản ánh sự gia tăng chậm nhất trong việc sử dụng thanh toán di động chỉ ở mức 9% lên 47%.

Ở Trung Đông, nơi phát triển nhanh nhất thứ hai trong việc áp dụng thanh toán di động trên toàn cầu sau Việt Nam, tỷ lệ phần trăm tăng 20% lên 45%. Trung Quốc vẫn không thay đổi ở mức 86%. Trong tất cả các lãnh thổ, 34% người tiêu dùng đã trả tiền mua hàng bằng thanh toán di động, tăng từ 24% một năm trước đó.

Mua sắm qua phương tiện truyền thông xã hội

Theo khảo sát, người tiêu dùng ở châu Á tham gia trực tuyến nhiều hơn so với những người ở châu Âu và châu Mỹ. Những người được hỏi ở Thái Lan, Indonesia và Việt Nam đã dẫn đầu toàn cầu trong việc mua hàng trực tiếp thông qua các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội trên các nền tảng như Instagram và Facebook, với 50%, 49% và 48% số người ở 3 nước này tham gia khảo sát cho biết họ đã làm như vậy.

Trên toàn cầu, chỉ có 21% số người được hỏi đã mua hàng trực tiếp thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Trong số các loại sản phẩm và dịch vụ, cuộc khảo sát cho thấy phương tiện truyền thông xã hội rất có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng liên quan đến thời trang.

Charles Loh, Trưởng nhóm tư vấn sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng Đông Nam Á, PwC, cho biết: “Các nền tảng truyền thông xã hội đã trưởng thành ở Đông Nam Á. Xu hướng mua sắm trực tuyến, tiến lên phía trước, là sự hợp nhất của những người chơi thương mại điện tử với một số người chơi lớn hơn. Dường như có một công ty hợp nhất ở mọi thị trường”.

Công nghệ giọng nói

Trong cuộc khảo sát, 9% người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ sử dụng công nghệ giọng nói để mua sắm trực tuyến hàng tuần hoặc thường xuyên hơn. Khi mua sắm bằng giọng nói tiếp tục gây chú ý, các công ty nên nghĩ xa hơn về điện thoại di động để xem xét công nghệ giọng nói trong nhà, xe hơi và những nơi khác sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng như thế nào. Ban lãnh đạo các thương hiệu sẽ tiếp tục thay đổi khi các tổ chức tung ra các công nghệ ngày càng thân thiện với người tiêu dùng.

Charles Loh, Trưởng nhóm tư vấn sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng Đông Nam Á, PwC, cho biết:

“Công nghệ giọng nói được sử dụng rộng rãi trong các nền tảng giao tiếp nhắn tin tức thời. Việc áp dụng rộng rãi công nghệ này ở Đông Nam Á chỉ còn là vấn đề thời gian”.

Shirish Jain, giám đốc thanh toán, Strategy, cho biết: “Châu Á vẫn rất mạnh trong việc dẫn dắt khách hàng chuyển sang thanh toán di động với 8 quốc gia châu Á trong top 10 và 6 ở Đông Nam Á. Kết quả cho thấy. Việt Nam, với tỷ lệ sử dụng tương đối thấp vào năm 2018, đã đăng ký mức tăng trưởng cao nhất khi các nền tảng di động chứng minh sự gia tăng đáng kể về sự tiện lợi so với các phương tiện thương mại truyền thống”.

“Đây là sự tương phản với Singapore mặc dù nước này cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, hệ sinh thái truyền thống cũng như số lượng lựa chọn hình thức thanh toán di động cũng có thể làm chậm việc áp dụng”.

“Phát hiện này nhấn mạnh sự hợp lưu kịp thời của 4 yếu tố chính: các giai đoạn của chu kỳ tăng trưởng kinh tế thúc đẩy sự sung túc và thu nhập khả dụng; sự sẵn có của các nền tảng giải quyết nhu cầu nhân khẩu học địa phương bao gồm hỗ trợ giao hàng bằng tiền mặt; chi phí thấp hơn cho các nhà bán lẻ và nhà cung cấp; và sự gia tăng rõ rệt về sự tiện lợi”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là thị trường phát triển nhanh nhất về thanh toán di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO